Print this page
Thứ sáu, 10 Tháng 2 2017 15:07

9 điều tôi muốn biết trước khi lập gia đình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  9 điều tôi muốn biết trước khi lập gia đình

Ngày 07 tháng Mười Một, ngày lễ Đức Mẹ trung gian các Ơn, vợ tôi và tôi mừng kỷ niệm 17 năm Hôn Phối. Mười bảy năm hạnh phúc đó không thể mua bán, đổi chác để có được cho cuộc sống của tôi.

Hôm nay, tôi chỉ nói về những năm bình yên và hòa thuận trong cuộc sống hôn nhân, không phải là sự im lặng chết người. Tôi nói về sự bình yên hiên diện trong gia đình. Sự bình yên có được khi cùng làm việc với nhau. Điều này không dễ dàng gì, vì hòa hợp trong hôn nhân là một phần trong tiến trình nên thánh của đời sống gia đình, là một trong những hoa trái của bí tích Hôn Phối.

Đây là một bí tích “kỳ lạ”. Các bí tích khác, các yếu tố tạo thành rất rõ ràng và khác biệt. Trong bí tích Hôn Phối, hai người phối ngẫu là biểu tượng thực thể - nhà thờ và linh mục không quan trọng - và sự đồng thuận trong tự do là điều đòi hỏi để bí tích này thành sự. Như giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích rất nhiều, hôn nhân là một trong những điều mà ta phải sống để càng ngày càng hiểu rõ hơn.

Tôi ước gì có ai đó giải thích điều này cho tôi thật kỹ lưỡng khi tôi lập gia đình. Đó là lý do tại sao tôi đưa ra 9 yếu tố của đời hôn nhân mà tôi muốn hiểu biết thật rõ ràng trước khi đi đến kết hôn.

1. Không có kế hoạch B. Hôn nhân là duy nhất của phần đời còn lại của bạn.


image001 169

Dường như điều này được nói rõ ràng trong khóa học chuẩn bị hôn nhân. Tôi luôn có mẫu gương tốt trong cuộc đời mình: ba mẹ tôi luôn yêu thương và tôn trọng nhau khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe; khi giàu cũng như nghèo; khi vui cũng như lúc buồn. Là người nhỏ nhất trong 12 anh chị em, tôi cho rằng mình được ‘miễn trừ’ với xu hướng của thời đại, tôi cam đoan với chính mình: “Điều đó không bao giờ xảy ra với tôi”, bởi vì cuối cùng, tôi yêu người phụ nữ đến với cuộc đời tôi mà không một ai có được. Chỉ quan trọng khi biết, khi hiểu và yêu sự thật. Vì tôi chỉ biết sự thật, nhưng tôi không hiểu rõ và yêu thương nó, giữa cuộc khủng hoảng hôn nhân tôi thấy mình tự hỏi mình, “Có sai lầm khi lập gia đình không?” Và không thể tránh khỏi đưa đến suy nghĩ “Có người phụ nữ khác hợp với tôi hơn không?” Từ đó, chỉ là một bước ngắn để đi đến việc xem thường tặng phẩm Thiên Chúa đã ban cho đời tôi để giúp tôi sống nên thánh.

Hôn nhân là giao ước của phần còn lại cuộc đời bạn và nó tạo nên một cuộc mạo hiểm thú vị, chính xác hôn nhân là dành cho phần đời còn lại của bạn. Khi bạn hiểu điều này, khủng hoảng hôn nhân sẽ trở nên một cơ hội cho bạn cùng nhau trưởng thành mỗi ngày.

2. Hôn nhân không phải là hạnh phúc của tôi.


image003 205

Đây là điều quan trọng nhưng thường thì chúng ta không biết cho đến những năm sau này. Đặc biệt là nam giới. Khi hỏi tại sao lập gia đình, thường một trong cặp đôi sẽ trả lời “Tôi lập gia đình để có hạnh phúc”. Nhưng hôn nhân không phải là một hộp ma thuật để chúng ta có thể hô biến hạnh phúc từ đó ra – hoặc sẽ không ly dị nếu rơi vào trường hợp phải chia tay nhau. Hôn nhân là tìm kiếm hạnh phúc cho người bạn đời với tất cả khả năng của tôi. Hạnh phúc của tôi sẽ đặt trên nền tảng tìm kiếm hạnh phúc cho những người tôi yêu: vợ và con cái. Một khi bạn hiểu điều này và mối tương quan của bạn bắt đầu tập trung vào việc làm cho người khác hạnh phúc, bạn sẽ thấy cuộc hôn nhân của bạn nở hoa và bạn sẽ thấy được hoa trái của bí tích này.

3. Thông đạt thì hiệu quả hơn là im lặng… luôn là như vậy.


image005 145

Có lẽ chúng ta nên nhắc lại chân lý này: im lặng là một hình thái của truyền thông. Im lặng thường là truyền đạt sự chống đối, sự không thích và một khuynh hướng xấu mà chắc chắn sẽ giết chết tương giao. Vấn đề là có sự khác biệt giữa người nam và người nữ trong cách họ giải quyết truyền thông khi gặp căng thẳng.

Khi phụ nữ gặp căng thẳng họ cảm thấy tuyệt vọng và cần chia sẻ với ai đó, nhưng khi một người đàn ông bị stress, họ sẽ không nói với ai việc gì khiến họ căng thẳng. Nhiều lần, sự khác biệt đơn giản này khiến cho những người vợ cho rằng sự im lặng của chúng ta như là sự thù địch và chúng ta lại nhận thức nhu cầu để người phụ nữ được nói như là một mối đe dọa.

Bài học: Nếu vợ tôi gặp căng thẳng, tôi sẽ lắng nghe cô ấy mà không chỉnh sửa hay giải quyết vấn đề của cô ấy. Đơn giản để cô ấy nói với mình, sẽ giúp cô ấy tự giải quyết chúng. Nếu tôi bị stress, cô ấy sẽ giúp tôi bình tĩnh và sau đó chúng tôi sẽ nói chuyện với nhau.

4. Tôi được lợi nhờ phục vụ lẫn nhau.

image007 113

Một sự thật tuyệt vời khác: hôn nhân là môi trường phục vụ. Nếu tôi phục vụ vợ tôi và vợ tôi phục vụ tôi, chúng tôi sẽ được lợi ích vì điều này. Đàn ông chúng ta thường cho rằng việc vợ phục vụ gia đình và chăm sóc nhà cửa là chuyện đương nhiên… và chúng ta thường cảm thấy rất thoải mái với chuyện này. Đây là điều thất bại của việc truyền đạt, vì nhiều lần người vợ yêu quý của chúng ta nghĩ rằng nếu họ phục vụ, chúng ta sẽ nhận ra và chúng ta sẽ phục vụ lại. Nhìn chung, nó đã không đem lại kết quả. Hai điều rất rõ ràng đối với tôi về chân lý này: thứ nhất vợ tôi nói bằng một giọng không được thân thiện lắm, cô ấy nói với tôi, rằng tôi đã không nhận ra mọi thứ cô đã làm và những thứ tôi đã không làm. Thứ hai, điều này xảy ra kể từ khi cô ấy sinh con. Trong thời gian cô ấy chịu phẩu thuật và sau khi có vết mổ, tôi bắt đầu phục vụ nàng và nhận ra Lời của Chúa mới đúng làm sao: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Đây là một chân lý mà chúng ta phải nhớ mỗi ngày và dâng tặng cho người bạn đời với một tâm tình phục vụ.

5. Xung đột không phải là một dấu hiệu bất thường của đời đôi bạn.


image009 86

Thật ra, tôi muốn nói điều ngược lại: không có mâu thuẫn là dấu hiệu của sự đầu hàng của cả hai người. Khi một cặp cãi nhau, trong tương quan đó, hai cá nhân có những ý kiến khác nhau, vì thế họ đồng đẳng. Như tôi nói lúc đầu, cuộc sống được tạo nên bởi sự làm việc vất vả, và bình an tuyệt đối chỉ hiện diện trong nghĩa trang. Một đời sống gia đình không tranh cãi là một cuộc hôn nhân chết. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải tìm chuyện để gây nhau mới là làm cho đời hôn nhân sống động. Chỉ đơn giản là ta phải nhận thức rằng, chúng ta là con người có nhiều lầm lỗi, vì thế xung đột là điều không tránh khỏi. Khi mâu thuẫn xảy ra, chúng ta có thể dùng nó như một cơ hội để hiểu biết và yêu thương nhau hơn.

6. Để có một hôn nhân sung mãn, bạn cần ba điều: Thiên Chúa, bạn và người bạn đời.


image011 59

Tôi đã nói hôn nhân là một bí tích, phải không? Bí tích là những dấu hiệu của ân sủng! Những bí tích này cần làm mới mỗi ngày, không chỉ với người phối ngẫu. Chúng ta đã thề hứa trước Thiên Chúa cùng với hồng ân của Ngài ban tặng. Chúng ta làm mới chúng bằng cách nào? Bằng làm cho nhau những việc sau đây: ý thức hôn nhân là vĩnh viễn; luôn đặt người bạn đời trước bản thân ta; ghi nhớ cả hai phải có chung một thông đạt; phục vụ lẫn nhau; phải hiểu rằng xung đột là một cơ hội Thiên Chúa dùng để thánh hóa mỗi người. Đây là tất cả những gì có thể làm để mời Chúa bước vào đời sống gia đình của mình. Cầu nguyện với nhau và với con cái, tham gia thánh lễ, và tìm lại vòng tay tha thứ của Thiên Chúa mỗi khi ta không sống theo thánh ý của Ngài.
Dành thì giờ đều đặn cho Chúa sẽ có một hiệu quả rõ ràng cho hôn nhân của bạn.

Trong tác phẩm “Lựa chọn rượu mừng: 7 bước để có một hôn nhân phong phú”, Steve Bollman chia sẻ như thế này, “Theo kết quả của cuộc khảo sát ‘General Social’, các cặp tham dự thánh lễ hàng tuần tại nhà thờ có tỉ lệ ly dị thấp hơn 60% so với những cặp không bao giờ tham dự thánh lễ”.

7. Con cái là quà tặng mà Thiên Chúa tin tưởng giao cho chúng ta.

image013 36

Con trai, chúng ta biết điều này! Đứa con gái đầu lòng của tôi đã chết ngay sau khi chào đời. “Thiên Chúa ban tặng và Thiên Chúa cất đi, Danh Chúa được tôn kính! (G 1,21), nhưng nói thì dễ, còn tin thật sự thì khó vô cùng. Sứ mạng của chúng ta trong cuộc sống là dẫn dắt con cái đi theo con đường nên Thánh, không hơn, không kém. Đó là sứ mạng của cha mẹ, và với đứa con đầu tiên, chúng tôi đã làm đúng như vậy. Sau đó, nguồn an ủi của tôi là Tomas, Matias và Francisco, chúng có sau một chặng đường dài. Chỉ sau khi chúng tôi tỉnh táo đối phó với cái chết của đứa con gái Cecilia, biết rằng con đã là thánh, đã có hạnh phúc và hạnh phúc đó là vô biên, chúng tôi mới nhận ra mình không thể nào đem lại cho con một nguồn sống khác tốt hơn như thế được. Vậy điều gì xảy ra đối với những gia đình không nhận được quà tặng đó? Những cặp gia đình này vẫn được Thiên Chúa tin tưởng… để đón nhận những đứa con của đồng loại, thông qua việc nhận con nuôi, hay sống đời hôn nhân hoàn hảo bằng cách hỗ trợ cho giáo xứ những hoạt động tông đồ.

8. Một hôn nhân tốt đẹp là sự kết hợp hai con người biết tha thứ cho nhau.


image015 26

Người lập gia đình mà không biết tha thứ giống như người uống thuốc độc mà không muốn mình chết. Không thể được như vậy, phải không? Để có được sự tha thứ, chúng ta phải rất khiêm tốn, và để có thể tha thứ chúng ta phải có lòng nhân từ. “Hãy nhân từ, như Cha anh em là Đấng Nhân Từ” (Lc 6,26). Đây là việc rất thực tế trong hôn nhân. ‘Xin tha cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con’. Chúng ta không thể xin Thiên Chúa tha tội cho mình, nếu chúng ta không sẵn lòng tha thứ cho người bạn đời! Khi tha thứ, chúng ta biểu hiện bằng sự làm hòa. Đồng thời, chúng ta cũng dạy con cái mình khiêm tốn và có lòng nhân từ.

9. Hôn nhân giúp hoàn hảo con người.

image017 17


Điều này không được nhắc đến nhiều, nhưng thực tế thì hôn nhân tốt lạ thường! “Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài: Ngài tạo dựng con người có nam có nữ” (St 1,27). Thực vậy, nó là điều tự nhiên hợp lý khi chúng ta đi tìm một người bổ sung cho mình. “Em làm cho anh nên hoàn thiện” là câu nói chúng ta thường dùng vì nó ẩn chứa sự thật. Trong hôn nhân chúng ta có thể cảm thấy sự hoàn thiện của cá nhân và trong sự hòa hợp. Tertullian nói: ‘Thật là tốt đẹp khi hôn nhân giữa hai người Công giáo, cả hai cùng một niềm hy vọng, cùng một khao khát, cùng một lý tưởng sống, cùng một tín ngưỡng để tin theo… Không gì có thể chia rẻ họ cho dù là thể xác hay tinh thần’ (Uxorem 9). Tất cả điều này nhấn mạnh một chân lý: để được hoàn thiện chúng ta phải trao tặng chính mình, và để trao ban chính mình chúng ta phải kiểm soát được con người mình. Đó là điều chúng ta không phải tìm đâu xa mà chính là sự trưởng thành và quân bình trong việc sử dụng nhiều thời giờ và cầu nguyện.

(9 Things I Would Like To Have Known Before Getting Married / Andres D’ Angelo)
Trần Thị Kim Danh chuyển ngữ

Read 920 times Last modified on Thứ bảy, 18 Tháng 2 2017 09:23

Latest from Ban Biên Tập