Print this page
Thứ năm, 19 Tháng 3 2020 18:08

Nói với em chuyện sống đức tin trong mùa dịch

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nói với em chuyện sống đức tin trong mùa dịch


Em!
Em đã hỏi tôi rằng: “Nếu các nhà thờ trên thế giới tạm ngưng hết thánh lễ thì người Công giáo sẽ thực hành Đức tin của mình như thế nào? Rồi đạo của mình sẽ ra sao?” Cám ơn em vì những thao thức về Đức tin. Câu hỏi được đặt ra nhân dịp các nhà thờ ở nhiều nơi trên thế giới đã tạm dừng thánh lễ vì đại dịch Wuhan virus, tôi chợt nhớ đến Lời Chúa trong bài Phúc âm Chúa nhật vừa rồi.
“Ðức Giêsu phán: Này chị, hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem. [.....] Nhưng giờ đã đến , và chính lúc này đây giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế.”

Em ah!
Thánh giáo hoàng Gioan Phalo II trong thông điệp FIDES ET RATIO đã ví von: “Đức tin và lý trí như đôi cánh giúp tâm trí con người vươn cao lên trong sự chiêm nghiệm chân lý.”
Trong cơn thảm họa vì đại dịch này lý trí cho chúng ta biết rằng, chúng ta sống không chỉ cho riêng mình, nhưng còn sống cho và sống nhờ mọi anh chị em xung quanh chúng ta nữa. Vì thế Mẹ Giáo Hội với lý trí của mình, và dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần đã đau thương làm nên quyết định trên. Với quyết định này, Mẹ Giáo Hội nhìn đến cùng đích của việc tạo dựng, đó là để thông truyền sự sống viên mãn của Thiên Chúa cho mọi loài thụ tạo, và Mẹ Giáo Hội muốn cho sự sống ấy được tiếp tục như lòng Chúa mong ước, nên việc tạm dừng các thánh lễ là hướng đến cùng đích này.
Việc các nhà thờ tạm dừng các thánh lễ không đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất Đức tin. Nhưng việc này lại làm dấy lên trong chúng ta một phương thế mới để mang Chúa đến cho mọi người, và cũng làm dấy lên trong chúng ta một một phương thế thực hành Đức tin sống động hơn. Hãy nhìn những hình ảnh các Linh mục ở khắp nơi trên thế giới - dưới nhiều hình thức khác nhau - nhưng chung một niềm tin và một cùng đích: đó là mang Đức Ki-tô đến cho anh chị em đang đau khổ của mình.

Em thân mến,
Cùng đồng hành với Mẹ Giáo Hội trong giờ phút đau thương này, chúng ta,những chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Đức Ki-tô  hãy sánh vai cùng nhau, thực hiện những công việc nhỏ bé, mà lý trí của chúng ta qua sự hướng dẫn của Thánh Thần, qua sự hướng dẫn của các Đấng bậc trong Hội Thánh, và những nhà hữu trách trong xã hội để góp phần đẩy lùi cơn đại dịch này. Những hành vi tốt, dù tưởng như rất nhỏ bé của mỗi người chúng ta, cũng đang chung tay cùng nhân loại đẩy lùi cơn đại dịch thế kỷ. Và tôi cùng với em, chúng ta tin chắc rằng, sau cơn đại dịch này  thì đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa được đẩy lên một tầm mức mới, và ở tầm mức mới này, chúng ta chiêm nghiệm ra một chân lý dường như đã bị bỏ quên hay không được biết đến (với nhiều người), đó là: Thiên Chúa là chủ tể và là cùng đích của mọi loài thụ tạo.

Lm Antôn Trần Bửu Phùng

Read 694 times Last modified on Thứ bảy, 21 Tháng 3 2020 06:54

Latest from Ban Biên Tập