Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 01 Tháng 12 2014 10:46

Gia đình sống mùa vọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Gia đình sống mùa vọng

 


SỐNG MÙA VỌNG

 

Mùa Vọng 2014

 

30/11 - 24/12


KẾ HOẠCH MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH

Một ngày có 24 giờ, mỗi giờ có 60 phút. Vị chi một ngày có có 1.440 phút.

Mời bạn dành ra 5-10 phút mỗi ngày với Chúa, để thực hiện một điều gì đó, mong cho 25 ngày Mùa Vọng này thật ý nghĩa và tốt đẹp. Bạn có thể dành nhiều giờ hơn nữa, nếu bạn muốn. Nhưng điều chính yếu là bạn suy niệm và cầu nguyện mỗi ngày.

Bạn cố gắng sắp xếp và quyết tâm cầu nguyện vào giờ nhất định. Cầu nguyện ở đâu, vào giờ nào trong ngày, chứ đừng làm theo hứng…
Phần chia sẻ mỗi ngày, thường có hai phần. Phần đầu như một bàn tiệc tự chọn, gồm những tư tưởng khác nhau về ý nghĩa ngày lễ, về một tập tục hay một truyền thống liên quan đến Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh. Phần sau, là một vài suy tư gợi ý theo Bài đọc thứ nhất của Phụng Vụ Lời Chúa mỗi ngày.

Bạn có thể in ra, đọc hoặc gửi cho bạn bè hay người thân yêu và mời họ cùng suy niệm và cầu nguyện với bạn.

KẾ HOẠCH CỦA BẠN CÓ THỂ BAO GỒM:

Phần nội tâm:
o Hãy suy gẫm , cảm tạ tình thương bao la của Ngôi Hai giáng trần làm người “cứu nhân độ thế”.
o Lịch Mùa Vọng (như một gợi ý,
o Lịch Mùa Vọng dành cho Thiếu Nhi

Phần thực hành:
o Lên danh sách những người cần thăm hỏi tiếp xúc, tặng quà.
o Làm hoặc mua thiệp mừng Giáng Sinh, gửi đến những người thân, đặc biệt những người đã lâu không gặp và ngay cả một người nào đó mà mình không thích…

Việc bác ái:

o Làm việc bác ái, từ thiện nào để chia sẻ với người nghèo (lưu ý đến những người gần mình nhất, có thể là anh em hay bà con…)

Trước khi viết ra kế hoạch Mùa Vọng và Giáng Sinh cùa mình, hãy dành vài giây thinh lặng với Chúa, xin Ngài giúp sức để thực hiện những quyết tâm này.

 

 

SỐNG MÙA VỌNG

Ngày 01/12/2014 – Thứ hai sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

vong1

Vòng hoa Mùa Vọng

Người ta cho rằng nguồn gốc của Vòng hoa mùa Vọng là một tục lệ của các nước cực Bắc xứ Scandinavia - tục lệ có từ lâu đời trước khi Chúa Giêsu sinh ra.

Vì không thể làm việc ngoài trời trong Mùa Đông lạnh giá, dân chúng mang về nhà những bánh xe bò, trang hoàng lá cây, đặt lên đó những ngọn nến và treo chúng lên trần nhà bằng một sợi dây. Kế đến, họ xoay vòng bánh xe để tạo nên một luồng sáng như một lời cầu dâng lên thần ánh sáng đến xua tan Mùa Đông u ám.

Người Công giáo sau đó đã áp dụng tập tục đó để đón mừng Ánh Sáng của Trần Gian giáng trần. 4 cây nến được thắp lên tượng trưng cho 4 Chúa Nhật Mùa Vọng liên tiếp nhau. Lúc đầu, người ta trang hoàng trong gia đình, nhưng dần dần Vòng hoa Mùa Vọng đã trở thành một biểu tượng trong nhà thờ để đánh dấu Mùa Vọng.

***

Ngài sẽ xét xử các nước, và đặt tên cho các dân. Họ sẽ rèn lưỡi kiếm thành cày, giáo mác thành liềm hái; nước này sẽ không chống lại nước kia, không còn chỗ cho chiến tranh nữa. (Is 2,1-5).

Ngôn sứ Isaia mơ một ngày Giêrusalem trở thành trung tâm của thế giới, và tất cả các dân sẽ đến đó tin nhận sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa.

Trong bài đọc hôm nay, ngôn sứ Isaia đã đưa ra một viễn cảnh hòa bình và thịnh vượng cho toàn thế giới.

vong2

Suốt mùa Vọng, Giáo hội mời gọi chúng ta nhận thức lại việc đón chờ Chúa đến trên trần gian này. Đó là ý nghĩa của việc mừng lễ Giáng Sinh.

Chúa Giêsu vẫn đang đến hằng ngày trong cuộc đời chúng ta. Nếu biết nhìn bằng cặp mắt đức tin, chúng ta sẽ nhận ra mỗi ngày một cách khác nhau.

Cuối cùng, hãy nhắc nhở chính mình, rằng Chúa sẽ ngự đến trong Ngày Tận Thế. Và đối với mỗi người, Ngài sẽ đến vào lúc chúng ta lâm chung.

Nếu nhìn vào thực tế đó, chúng ta sẽ sống khác hơn.

Thiên Chúa đã đến trần gian qua việc sinh hạ của Chúa Giêsu, và làm cho mọi việc đều khác đi. Nhưng đôi khi, điều này đã không tác động đến chúng ta.

Là môn đệ của Chúa, tất cả chúng ta được mời gọi, mỗi người phải làm điều tốt nhất trong khả năng của mình.

Tôi tự hỏi: Thiên Chúa muốn tôi làm gì ngay lúc này?

Dành vài phút thinh lặng với Chúa.

Jos. Nguyễn Hùng Cường

Lịch Mùa Vọng

Lichmuavong

Lịch Mùa Vọng Dành Cho Thiếu Nhi

Lichmuavongthieunhi

Read 1206 times Last modified on Thứ hai, 01 Tháng 12 2014 11:12