Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 09 Tháng 3 2017 14:20

Mùa chay này, cố gắng làm trống tâm hồn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Mùa chay này, cố gắng làm trống tâm hồn

Dành chỗ cho Chúa trong tâm hồn mình

Năm nay, Thứ Tư Lễ Tro sẽ vào ngày 01 tháng Ba. Có nhiều bài nói về việc làm sao để sống một mùa Chay tốt đẹp. Với nhiều danh sách được lên để lựa chọn, việc thực hành ba điều truyền thống luôn được giới thiệu trong mùa Chay: cầu nguyện, hãm mình và làm việc bác ái.

Hãy từ bỏ những màn hình điện tử, tham gia những công tác thiện nguyện, lần hạt Môi Khôi hằng ngày, làm giờ Thánh, đọc sách các Thánh, dành thời gian đọc và suy ngẫm Kinh Thánh… Có vô số cách để tạo tương quan gần gũi với Thiên Chúa, và như thế, sẽ làm giảm việc bị cám dỗ phạm tội.

Đâu là những vấn đề được đòi hỏi ưu tiên? Chúng ta muốn gì trong mùa Chay? Nếu câu trả lời là lớn lên trong đức tin, gặp gỡ Chúa, và bỏ ý riêng để tùng phục ý Chúa; chúng ta sẽ chuẩn bị cho những điều này. Tính xấu của tôi là gì? Tôi thường từ chối Chúa điều gì? Vì sao tôi từ chối Thiên Chúa?

Nếu bạn không biết câu trả lời, hãy nhìn lên Đức Maria. Mẹ là ánh sáng cho các tâm hồn về việc sống hoàn thiện sứ vụ tông đồ. Đức Maria luôn vâng lời. Tâm hồn Mẹ luôn rộng mở đón nhận Lời Chúa. Đức Maria hiền lành, dịu dàng. Đức Maria là tôi trung của Thiên Chúa. Đức Maria bền chí. Đức Maria kiên trì đối mặt với những đau khổ nặng nề, và những bất công trầm trọng. Đức Maria chăm lo cho mọi người. Đức Maria can đảm. Đức Maria vẫn trung thành khi gặp khó khăn.

Nếu tôi thay tên của mình vào đó, tôi sẽ biết ngay là không những tôi thiếu nhiều điều mà tôi còn luôn luôn thua xa những chuẩn mực đó. Tuy nhiên Đức Maria có thể hướng dẫn chúng ta chọn những đức tính đặc biệt ta cần, để kết hiệp mật thiết với Con của Mẹ. Ta có thể tự hỏi chính mình, “Người bạn đời và các con của tôi muốn tôi như thế nào khi hết mùa Chay này? Những đổi thay nào tôi có thể thực hiện cho bản thân mình, như tặng phẩm dành cho những người thân yêu của tôi?”

Bây giờ chúng ta đã biết những gì cần làm, và với thứ Tư Lễ Tro, chúng ta phải bắt đầu thực hiện một cách nghiêm túc. Thật vậy, chúng ta có thể tiến bước và bắt đầu ngay từ bây giờ.

Năm nay, tôi sẽ cố gắng cách khác. Thay vì làm vài điều mới mẻ, tôi sẽ tập trung vào việc làm trống tâm hồn mình – và cho phép bản thân khát khao đau đáu với khoảng trống đó.

Đây không phải là một tiến trình dễ dàng. Khi là một thiếu niên, tôi từ bỏ sôcôla một năm. Nhưng tôi thay thế nó bằng những thứ kẹo khác. Tôi chỉ thay đổi vật ưa thích, hơn là cho phép có một khoảng trống để tập trung đạt được mục đích của mùa Chay.

Làm thế nào để tâm hồn chúng ta có thể thật sự trống rỗng, sẵn sàng cho Chúa lấp đầy?

Chúng ta phải để cho bản thân cảm nhận được nỗi đau đớn. Vậy, nếu chúng ta kiêng nhịn nước ngọt hoặc bánh kẹo, đừng bù vào cà phê hay ăn vặt. Hãy để cho bản thân có sự trải nghiệm với thèm muốn. Nếu chúng ta xem mùa Chay là hành trình đi vào sa mạc của tâm hồn, chúng ta phải cho phép da mình khô khan, nứt nẻ. Chúng ta phải đào một lỗ sâu trong tâm hồn để nhổ bật được những cái rễ tội lỗi, và để Chúa đổ đầy những lỗ trống ấy.

Tôi sẽ ghé thăm nhà nguyện thuận tiện mỗi ngày, cố gắng để Chúa Giêsu ghé mắt nhìn tôi, và đốt cháy những gì lôi kéo tôi vào con đường xấu xa, những nỗi sợ hãi và khao khát tiện nghi. Tôi đã khám phá rằng, trong những cố gắng ban đầu khi ở với Ngài tôi muốn sẽ làm tốt hơn một chút so với các tông đồ ở vườn Giêtsêmani. Tôi ngủ thiếp đi, đầu óc lơ mơ, và đôi khi thấy mình đang làm những điều cần làm theo kế hoạch. Nhưng ngồi trước mặt Chúa Giêsu là một tiến trình học hỏi làm trống tâm hồn, cảm thấy thoải mái với sự trống trải đó, biết rằng Chúa sẽ lấp đầy.

Học để hiện diện là phương cách dạy tôi ngồi với con cái, tại bàn học, hay trong xe hơi. Chúng đến vì cần sự giúp đỡ và quan tâm, hơn thế nữa, chắc chắn chúng muốn sự có mặt của tôi. Chúng cho tôi một cơ hội để yêu thương chúng, bằng cách tặng chúng thời gian quý báu của tôi. Đó là một tiến trình làm trống, bởi vì thường thì tôi muốn làm nhiều thứ cùng lúc khi phải hiện diện với chúng, hoặc cho mau xong để làm việc khác. Chúa Giêsu muốn dạy tôi không phải như thế. Làm việc này, chỉ một việc này mà thôi. Những thứ còn lại không quan trọng. Hãy dừng tất cả việc làm cho tâm hồn đầy những giấy tờ, những thứ vụn vặt và những cái làm tôi xao lãng.

Mùa Chay đang đến. Quyết tâm của năm nay là làm trống tâm hồn, dọn chỗ để Chúa mang đến công trình vĩ đại của Ngài.

(This Lent, try becoming empty / Sherry Antonetti )

Cành Dương chuyển ngữ

Read 678 times Last modified on Thứ bảy, 11 Tháng 3 2017 15:47