Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 21 Tháng 7 2013 17:03

Đức Giám mục phó Phaolô Nguyễn Đình Nhiên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Đức Giám mục phó Phaolô Nguyễn Đình Nhiên

 


Khẩu hiệu Giám mục: "Lẽ sống của tôi là Ðức Kitô ".

1) Thiếu thời và học vấn

Đức Cha Phaolô Nguyễn Đình Nhiên sinh ngày 10.10.1891 tại Tân Lập trong một gia đình nho phong xứ Thổ Hoàng, Hà Tĩnh. Năm 14 tuổi dâng mình cho Chúa, làm nghĩa tử thừa sai Masson Nghiêm, theo học Tiểu Chủng viện Xã Đoài cùng lớp với Đức Cha Gioan Baotixita Trần Hữu Đức. Suốt tám năm tại Chủng viện, hai chú Đức, Nhiên đã là ngôi sao sáng của lớp, cả về đường học vấn lẫn hạnh kiểm, nên sau khi xong Tiểu Chủng viện, được bổ nhiệm làm giáo sư tại đó.

Tháng 6 năm 1922, hai thầy Đức, Nhiên lên đường du học tại Chủng viện Penang, một Đại chủng viện danh tiếng nhất Đông Nam Á vào thời ấy. Tại đây hai thầy Đức, Nhiên cũng chiếm được ưu hạng trong số các sinh viên ưu tú đồng lớp của các nước Đông Nam Á tựu học tại đây. Năm 1927 cả hai được thụ phong linh mục tại Xã Đoài.

Cha Phaolô Nguyễn Đình Nhiên lần lượt giữ các chức vụ: Phó xứ, Chánh xứ, Quản lý Giáo phận, Giám đốc Đại chủng viện và Tổng Đại Diện giáo phận.


DGM PhaoLoNguyenDinhNhien

2) Thăng quyền Giám mục

Năm 1963 do đề nghị của hàng Giáo phẩm, Đức Cha Trần Hữu Đức đã chọn người bạn cố tri của mình là cha Phaolô Nguyễn Đình Nhiên làm Giám mục phó.

Bảy năm làm Giám mục của Ngài là một chuỗi ngày triền miên gian khổ qua các cuộc đấu tố, đói khát, bom đạn… Đức Giám mục phó đã chia sẻ chén đắng với Đức Cha chính trước cảnh hàng loạt giáo sỹ và giáo dân bị bắt bớ, tù đày, tài sản nhà chung bị tịch thu, các nhà trường bị đóng cửa, các nhà thờ bị tàn phá vì bom đạn. Tử khí tang tóc bao quanh miền đất Giáo phận. Ngay Đức Giám mục phó cũng bị gãy tay trong cuộc “không kích” khu nhà chung Xã Đoài vào đầu năm 1969.

Cái khổ về vật chất và tinh thần càng ngày càng đè nặng trên tuổi già của Đức Cha và làm cho Ngài mắc thêm chứng bệnh đau dạ dày, nên phải xin phép về dưỡng bệnh tại họ Bùi Ngoã.

Ít lâu sau, mặc dầu già cả và bệnh tật, Đức Cha lại phải trở về làm Giám đốc Đại chủng viện vì trường thiếu linh mục coi sóc. Tại đây, vào ngày 24.3.1969, Chúa đã rước linh hồn Ngài về, để lại cho con cái Giáo phận Vinh một tấm gương lành thánh, một hình ảnh hiền hoà và một nhân đức khôn ngoan chịu đựng gian khổ.

Nguồn: giaophanvinh.net

Read 5318 times Last modified on Thứ sáu, 18 Tháng 9 2015 16:44