Print this page
Chủ nhật, 27 Tháng 10 2019 08:34

Hạnh phúc là…

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hạnh phúc là…


Gần đây, một người mẫu nổi tiếng ở Việt Nam đã đăng tải một clip dài quay cảnh cô “đập hộp” toàn bộ số đồ hiệu thu về được sau dịp sinh nhật của mình, cô tuyên bố: Món nào một tỷ đổ lại thì tôi mua ngay không cần suy nghĩ, nhưng 4 đến 5 tỷ thì cũng phải suy nghĩ.

Trong khi đó, Chuck Feeney, người được coi là ‘cha đẻ’ của tập đoàn kinh tế được miễn thuế toàn cầu DFS, có trong tay gia tài lên đến hàng tỷ đô la, nhưng lại sống một cuộc đời đơn giản, nghèo khó đến lạ lùng. Những gì người ta thường diễn tả khi nhắc đến con người này đó là keo kiệt với chính mình, hào phóng với mọi người, rất thích kiếm tiền nhưng lại không thích tiêu tiền. Ai cũng phải ngạc nhiên vì những đóng góp từ thiện và phúc lợi xã hội rất âm thầm nhưng vô cùng rộng rãi của ông. Chuck Feeney nói: I had one idea that nerver changed in my mind, that you sould use your weath to hepl people (nên sử dụng sự giàu có của mình để giúp đỡ mọi người). Khi được hỏi, vì sao ông lại quyên góp hết gia tài của mình? Ông trả lời: “Bởi vì tấm vải che tử thi không có túi.”

Ta suy nghĩ gì khi nhìn cuộc đời của hai con người ấy?

Cuộc đời ý nghĩa là cuộc đời biết trao ban. Người cao thượng là người biết nghĩ cho người khác. Người được nhớ đến là người biết sống cho, sống vì tha nhân. Sự hào nhoáng, giàu có, nổi tiếng không làm nên giá trị thực sự của một con người cho bằng cách người ấy sử dụng cuộc đời mình sao cho có ý nghĩa.

Thay vì than phiền vì chiếc iphone của mình đã lỗi thời, hãy nghĩ đến những nơi còn chưa có sóng điện thoại. Thay vì bực dọc vì bữa ăn được phục vụ chậm trễ, hãy nhớ đến những đứa trẻ không có bữa tối. Thay vì khó chịu kì kèo vài đồng bạc với bà cụ bán hàng rong, hãy nghĩ biết đâu bà ấy phải nuôi một đứa con tật nguyền. Thay vì than vãn vì phải chờ đợi lâu ở bệnh viện, hãy nghĩ đến những người phải chết vì không có tiền để chữa bệnh. Biết đâu bạn sẽ thấy lòng mình dễ chịu hơn, hạnh phúc hơn khi chia sẻ một chút với ai đó, hơn là phung phí chạy theo những hàng hiệu thời thượng.

Bạn thân mến! Có lẽ thế giới sẽ không thay đổi nhiều nếu bạn và tôi không cho đi, nhưng nếu chúng ta làm điều ấy với một con người thì sẽ là sự thay đổi lớn đối với họ. Hãy nhớ, “Giàu có, không phải là những gì bạn có trong tài khoản ngân hàng, mà là những gì bạn có trong trái tim”. Và cũng thế đối với kẻ nghèo. Thế nên người ta thường định nghĩa hạnh phúc là cho đi, phải không?

Therese Trung Ly

Read 689 times Last modified on Thứ ba, 29 Tháng 10 2019 07:17

Latest from Ban Biên Tập