Print this page
Thứ tư, 04 Tháng 3 2020 16:35

Tự giết mình bằng Smart-Phone

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TỰ GIẾT MÌNH BẰNG SMART-PHONE

Mới đến xứ cha Anh chơi, vừa an tọa trên chiếc ghế gỗ thì bỗng dung có tiếng con nít. Thì ra là Mẹ dẫn con và 2 cháu vào chơi.

Cha phó thương sắp nhỏ nên khoèo vú sữa cho bọn nhỏ ăn. Đang lúc chờ vú sữa, mẹ của chú bé chưa đầy 5 tuổi nhìn thấy điện thoại của cha Xứ để trên bàn và nói khẽ : “Mẹ mua cho con cái này nha !”

Thật tình, nghe và nhìn cảnh này thấy choáng.

Trước giờ thấy phụ huynh dỗ con trẻ bằng điện thoại thông minh đã ngao ngán, nay mẹ lại bảo sẽ mua cho con một cái y như vậy.

Đầu giờ chiều, vừa tỉnh giấc thì thấy bài báo đưa tin sẽ phổ cập smart-phone cho toàn đất nước với giá 500 ngàn.

Thật ra, không không dừng lại ở chỗ 500 ngàn hay vài triệu hay vài chục triệu nhưng không ai có thể phủ nhận được tác hại của smart-phone.

Smart-phone ra đời dĩ nhiên làm cho cuộc sống tiện lợi hơn, thoải mái hơn nhưng đàng sau tiện lợi đó là cả vấn đề.

Smart-phone hẳn nhiên không phải là tội đồ nhưng những người sử dụng sai mục đích cũng như không biết dung như thế nào cho đúng đó mới là chuyện đáng nói.

Vấn đề lớn nhất mà mọi người đều thấy rõ rằng chính cái smart-phone đã làm cho con người ta dù ở cạnh nhau nhưng như là xa nhau lắm. Cũng dẫn nhau đi ăn tối, cũng đèo nhau đi uống cà phê nhưng vào quán thì mạnh ai nấy gọi món và bắt đầu dán mắt vào với chiếc điện thoại. Và, khi nhân viên đưa đồ ăn thức uống ra có khi vẫn không rời mắt khỏi màn hình bởi lẽ sợ … mất cái gì đó mà người cầm điện thoại mới hiểu.

Điều đáng buồn là ngay cả khi người ta đi Lễ, đi đọc kinh, đi viếng đám tang … Những giây phút thánh thiêng và trầm lắng ấy cần sự trang nghiêm nhưng điện thoại vô tư đổ chuông và dù đang dự Lễ nhưng vẫn vui vẻ trả lời mà không chỉ trả lời khẽ tiếng mà còn oang oang cho cả làng cùng nghe.

Nhiều lần đi xe đò hay ở nơi công cộng, có cả những người xem ra thật bảnh bao với bộ dạng giày tây và cả vest nữa nhưng nói điện thoại dường như không biết có người xung quanh.

Cái gì cũng có 2 mặt. Chiếc smart-phone cũng thế ! Nếu ta biết dùng và dung đúng mục đích nó sẽ làm lợi cho ta và ngược lại.

Ngày nay, nhiều và rất nhiều phụ huynh vui vẻ trang bị cho con của mình những chiếc smart-phone thật đắt tiền và rồi sau đó phải lãnh trọn hậu quả về việc học hành, giao tiếp của con. Biết như vậy nhưng rồi để thoải mái cho gia đình, cha mẹ vô tư làm hại con mình cách vui vẻ.

Cuộc đời vẫn thế ! Con người vẫn tự do lựa chọn cho mình một cung cách sống.

Đắng lòng với đứa trẻ lên 5 được mẹ hứa mua cho con con ai phôn như cha Xứ và đắng lòng hơn khi người ta nhắm đến chuyện phổ cập chiếc smart-phone. Chuyện cần không phải là mỗi người cần có smart-phone nhưng cần hơn nữa là một nhân cách, một lương tâm và một đạo đức của con người đúng nghĩa.

Ngày nay, định lượng về đạo đức, về nhân cách như thế nào thì chắc chắn ai cũng biết. Thiển nghĩ cần chân chỉnh lối sống sao cho phù hợp với luân thường đạo lý, với nhân lễ nghĩa trí tín hơn là lo cho những cái bên ngoài và nhất là những cái đó làm mất đi nhân cách của con người.

Người Giồng Trôm

Read 557 times Last modified on Thứ sáu, 06 Tháng 3 2020 06:09

Latest from Ban Biên Tập