Print this page
Thứ ba, 12 Tháng 1 2016 14:17

Bí quyết lãnh đạo của Giê-su (Bí quyết 38): Chúa Giê-su đau buồn trước nỗi đau của người khác

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bí quyết lãnh đạo của Giê-su (Bí quyết 38): Chúa Giê-su đau buồn trước nỗi đau của người khác

“vui với người vui, khóc với nguời khóc”. Rm 12:15
 
Ai đó bên cạnh bạn đang gặp khó khăn
 
Bạn có biết điều đó không? Điều đó có tác động gì đến bạn không? Lúc nào đó cũng có ai đó đang đau buồn ở một nơi nào đó. Khi ai đó đang đau buồn thì hãy cố gắng cảm nhận nỗi đau của người ta.

Chính bạn có thể đem lại giải pháp cho ai đó đang gặp khó khăn. Hãy đi tìm họ và lắng nghe tiếng khóc than của họ.

Bạn là tấm áo chở che trên những bước đường đời của họ. Bạn nắm giữ chìa khóa của sự trói buộc quanh họ. Hãy cảm điều đó.

Chúa Giê-su đã cảm như vậy. Chúa Giê-su không giấu mình trong những lâu đài. Ngài không phải là một ẩn sĩ. Ngài rảo bước đến những nơi người ta đang cất bước trên đường đời. Ngài đau buồn trước nỗi đau của người khác.

“Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu trông thấy một đám người đông đúc thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ” (Mt 14:14).

Chúa Giê-su đồng cảm với bạn. “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Ðấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, chỉ trừ tội lỗi” (Dt 4:15)

Bạn sẽ bắt đầu thành công trong cuộc sống khi bạn lưu tâm đến nỗi đau và vấn đề của người khác.
2-300x224

2Cách đây nhiều năm, tôi được mời tham dự một bữa tiệc Giáng Sinh của một công ty luật lớn tại Dallas. Đêm đó một luật sư trẻ đã kể một câu chuyện không thể nào quên. Anh ấy là cánh tay mặt của một đại luật sư ở vùng Trung Tây. Vị luật sư nổi danh này thắng hầu như tất cả các vụ kiện. Thực tế là mỗi vụ thắng kiện đều dẫn đến những bồi thường cả triệu đô la. Anh luật sư trẻ không thể hiểu nổi. Anh ấy nói: “Việc điều tra thì bình thường, hồ sơ biện hộ cũng bình thường. Thông tin thu thập có vẻ bình thường trước khi ông ấy đứng trước bồi thẩm đoàn.”

Rồi anh ấy kể tiếp “Người luật sư lớn tuổi đi lại trước bồi thẩm đoàn. Khi ông nói thì vẻ mặt của bồi thẩm đoàn thay đổi. Sau thời gian nghị sự trở lại, họ đều đưa ra những phán quyết có lợi cho thân chủ của ông ấy.”

Tại bữa tiệc Giáng Sinh đếm ấy anh luật sư trẻ kể cho chúng tôi nghe anh ấy đã tìm hiểu người cố vấn của mình thế nào. Anh ấy nói với vị luật sư “Ông phải cho tôi biết bí quyết của ông. Chúng tôi quan sát ông rất kỹ. Chúng tôi đọc tài liệu của ông nhưng trong công ty chẳng ai có thể hiểu tại sao bồi thẩm đoàn lại đưa ra những phán quyết đáng giá cả triệu đô la như vậy. Đó là điều ký bí mà chúng tôi chưa làm sáng tỏ được.”

Vị luật sư lớn tuổi nói “Tôi cũng muốn kể cho bạn nghe, nhưng bạn sẽ không thể tin những gì tôi đã làm đâu.”

Anh luật sư trẻ cố tìm hiểu tháng này qua tháng nọ. Sau một thời gian dài vị luật sư quả quyết “Điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì với bạn đâu.”

Cuối cùng một ngày kia khi cánh tay mặt trẻ tuổi chuẩn bị rời công ty để đến một thành phố khác, vị cố vấn lớn tuổi nói “Hãy lái xe đi một vòng với tôi.” Họ đi đến một tiệm tạp hóa. Vị luật sư lớn tuổi chất đầy tạp hóa phía sau xe của mình và họ bắt đầu đi đến một vùng ngoại ô. Trời có tuyết rơi nên rất lạnh và băng giá buốt lạnh thấu xương. Họ lái xe đến một trang trại bình thường và đơn sơ. Vị cố vấn lớn tuổi chỉ cho anh luật sư trẻ đem đồ vào nhà.

Khi họ đi vào nhà thì anh luật sư trẻ thấy một cậu bé đang ngồi trên ghế sô-pha. Anh nhìn kỹ hơn thì thấy cậu bé không còn đôi chân. Đó là hậu quả của một tai nạn ô tô. Vị luật sư lớn tuổi trò chuyện với gia đình ít phút rồi nói “Hãy nghĩ là tôi đem ít tạp hóa đến cho bạn vì tôi biết là bạn khó mà ra ngoài khi thời tiết thế này.”

Trên đường lái xe trở về thành phố vị luật sư lớn tuổi nhìn vào anh luật sư trẻ và nói “Cũng đơn giản thôi. Tôi thật sự quan tâm đến thân chủ của tôi. Tôi tin sự việc của họ. Tôi tin họ đáng được bồi thường cao nhất có thể. Khi tôi đứng trước bồi thẩm đoàn, cách nào đó họ cảm được cảm nhận của tôi và rồi họ quay trở lại với phán quyết tôi mong muốn. Tôi đồng cảm với thân chủ của tôi. Bồi thẩm đoàn đồng cảm với tôi.”

Chúa Giê-su đau buồn trước nỗi đau của người khác.

Cầu Nguyện

Lạy Cha, xin hãy mở mắt con để con nhận ra những người đang đau khổ xung quanh con. Xin hãy dạy con rằng trong thành quả và thành công có cả việc quan tâm những người xung quanh. Xin hãy giúp con có lòng trắc ẩn trước những con tim tan vỡ và những hoàn cảnh tan thương. Con nguyện xin nhờ Chúa Giêsu, amen.

Câu Hỏi

Bạn quan sát thấy mẫu gương lãnh đạo nào là những người có lòng trắc ẩn?

Bạn có thể lãnh đạo với lòng trắc ẩn như thế nào?

Luca Trần Gia Huấn & các bạn chuyển ngữ từ Mike Murdock, The Leadership Secrets of Jesus (Manila: Lighthouse Inspirational Books & Gifts, 2001), tr. 145-149.                          

 

Read 1678 times Last modified on Thứ tư, 13 Tháng 1 2016 18:17

Latest from Ban Biên Tập

Related items