Print this page
Thứ năm, 13 Tháng 10 2016 14:38

Một linh mục Argentina bị hăm dọa giết, sau đó bị treo cổ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Một linh mục Argentina bị hăm dọa giết, sau đó bị treo cổ

Người ta nghi ngờ những người mua bán ma túy trong khu vực đã nhúng tay vào vụ này


Ở giáo xứ San Miguel, Tucumán, miền Bắc Argentina, linh mục Juan Heraldo Viroche thường lên tiếng chống nạn mua bán ma túy đang hoành hành trong thành phố của ngài. Ngày 5 tháng 10, thi thể cha bị tìm thấy treo cổ ở nhà của cha. Dù chưa có một nghi can nào bị bắt vào giờ này, nhưng nhiều dấu chỉ cho thấy các bài giảng của cha đã không làm vừa lòng các tay buôn bán ma túy trong vùng.

Ngày trước hôm bị treo cổ, cha bị hăm dọa

Ngày 4 tháng 10, linh mục cho các giáo dân của mình biết, cha bị đe dọa vì cha tố cáo các tay trùm băng đảng trong khu vực. Cha thấy thành phố mình rơi vào bàn tay của họ với biết bao sự khốn cùng đi kèm: tình trạng nghiện ngập, cướp bóc, bạo lực… Ngoài các bài giảng trong nhà thờ, cha còn dâng thánh lễ ngoài trời ở ngay vùng ngoại vi có tên là Delfin Gallo, vùng này được xem như trọng điểm của các vụ mua bán ma túy, tại đây ngài công khai tố cáo các tay đầu sỏ. Tin cuối cùng cha đăng trên trang Facebook là tin vụ ăn cắp triều thiên tượng Đức Mẹ trong nhà thờ của cha.

Cha không xem đây như một vụ ăn cắp vặt, nhưng như một lời cảnh cáo của các tay buôn ma túy gởi đến cha: “Tôi không phải là một ngôn sứ của bất hạnh, nhưng tôi nghĩ thời buổi khó khăn đã đến gần”, cha kết luận.

“Một cái gì rất ma quỷ”

Xin đọc thêm: Argentina (Sau các linh mục là các giáo lý viên: 4 giáo lý viên trẻ bị giết ở Mêhicô. Và một cha sở ở Argentina)

Linh mục José Maria Paola cũng đối diện với các tên buôn bán ma túy. Cha thường hay dâng thánh lễ ở các khu phố ổ chuột, cha cho biết, các tu sĩ gần với giáo dân trong các khu vực này đã thật sự tạo vấn đề cho các băng đảng. Cha đã cản không cho «chợ búa» mở rộng ra để buôn bán các loại ma túy này, cha cố gắng cứu những ai rơi vào con đường ma túy, giảm bớt số «khách hàng» có tiềm năng.

Nhưng các băng đảng không sợ khi họ đe dọa các linh mục này, các linh mục đưa ra ánh sáng các hoạt động của họ, linh mục Paola nói: «Chúng thích bóng tối và chúng có một cái gì quỷ quái», giáo dân gọi cha với tên thân mật «Pépé», nhưng cha đã phải rời nhà xứ vì các đe dọa ngày càng nặng.

Chống «mễ hóa» nước Argentina

Vụ này được báo chí Argentina đưa lên trang đầu, họ so sánh với các vụ giết các linh mục ở Mêhicô. Báo chí nhớ lại lời Đức Phanxicô nói vào tháng 2 năm 2015. Trong một e-mail gởi cho Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Argentina, José Maria Arancedo, Đức Phanxicô khẳng định vẫn còn thì giờ để ngăn tình trạng «mễ hóa» nước Argentina. Ngài đã phải giải thích chữ «mễ hóa» vì đụng chạm đền hàng giáo sĩ Mêhicô, ngài không dùng chữ này nữa, nhưng ngài cũng không bọc đường bài diễn văn của mình: «Điều tôi lo ngại nhất là các băng đảng Mêhicô gào thét mình chiến thắng, và họ có lý». Khi tố cáo nạn tham nhũng của các chính trị gia và các nhà cầm quyền, ngài nói chính xác: «Họ sống trong một đất nước trở thành nô lệ cho ma túy».

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 13.10.2016/
fr.aleteia.org Sylvain Dorient, 2016-10-12)

Read 2771 times Last modified on Thứ bảy, 15 Tháng 10 2016 14:37

Latest from Ban Biên Tập