Print this page
Thứ hai, 20 Tháng 7 2020 09:25

Thánh lễ tạ ơn Chúa, mừng thọ ông bà Phêrô Nguyễn Kim Hoàn và Matta Cao Thị Nhân

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thánh lễ tạ ơn Chúa, mừng thọ ông bà Phêrô Nguyễn Kim Hoàn và Matta Cao Thị Nhân

Họp nhau trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng hiệp với ông Phêrô Nguyễn Kim Hoàn và bà Matta Cao Thị Nhân dâng lời tạ ơn Chúa và mừng thọ cho ông Nguyễn Kim Hoàn 85 tuổi và bà Cao Thị Nhân 100 tuổi.

Tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho chúng ta sự sống để sáng hôm nay còn được tới nhà thờ tham dự thánh lễ dâng lời tạ ơn Chúa.

Lời mở đầu thánh lễ của cha chủ sự Giuse Trần Thế Thành sau đoàn rước trọng thể từ cuối nhà thờ được bắt đầu vào lúc 4 giờ 45 phút thứ hai ngày 20 tháng 07 năm 2020 bắt đầu cho thánh lễ trọng thể tạ ơn Chúa và mừng thọ cho ông bà Nguyễn Kim Hoàn, người con của Hương Phố, Hương Khê Hà Tĩnh, và Cao Thị Nhân người con của Thọ Ninh, Đức Thọ Hà Tĩnh đã hơn 60 năm vui sống đời vợ chồng.

Sau bài Phúc Âm, cha Giuse lấy gợi hứng từ Tin Mừng và những lời dạy của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 và Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđichtô 16 chia sẻ với cộng đoàn về tuổi già : “Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục,mạnh giỏi chăng là được tám mươi,mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khó, cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi.” (câu 9-10).

Bởi thế tuổi già là 1 ân huệ, vì tuổi già là hồng ân và phúc lành của Thiên Chúa (St11,10-30). Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã nói: “Được sống đến tuổi già là một ân huệ không phải vì tất cả mọi người có thể sống đến tuổi nầy, nhưng vì trước hết tuổi già cho chúng ta khả năng đánh giá quá khứ, được hiểu và sống mầu nhiệm phục sinh một cách sâu xa hơn, và được trở nên kho tàng kinh nghiệm quý báu cho Giáo hội.”

Tuổi già thì đạo đức, vị đối với họ thánh lễ hằng ngày là trung tâm của đời sống tinh thần và cơ hội để gặp gỡ và làm bạn với nhiều người cùng lứa tuổi.

Người già thì khôn ngoan và kính sợ Chúa, như sách Huấn ca đã ví người già như cành lá của cây khôn ngoan: “Gốc rễ của khôn ngoan là kính sợ Đức Chúa, cành lá của khôn ngoan là cuộc đời trường thọ” (Hc. 1,20)

Người già biết lo liệu, phán đoán và giàu kinh nghiệm: “ Giàu kinh nghiệm là triều thiên hàng bô lão và lòng kính sợ Đức Chúa là niềm hãnh diện của các đấng ấy” (Hc 25,3-6) “Tuổi già đáng kính trọng, không phải vì trường thọ, cũng không phải vì cao niên, nhưng người đầu bạc thì khôn ngoan: “ Người tuổi già thì đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu dấu.” ( Kn 4,7).

Tiếp đến cha Giuse nói thêm về một số khiếm khuyết của tuổi già, nhưng có vẻ như sau những khiếm khuyết đó lại là những đặc ân riêng mà Chúa trao tặng, như hay quên và lẩm cẩm giúp tuổi già quên đi những khó khăn hay đau khổ đời thường, quên đi những hận thù, quá khứ, những bực bội với anh em, giống Chúa cũng đã quên hết mọi tội lỗi và lỗi lầm của nhân loại .

Tuổi già hay tủi thân và cô đơn, tay chân bất lực, hãy lắng nghe lời dạy của Đức Giáo Hoàng Bênêđichtô 16, người già đừng nhìn lại quá khứ để thương tiếc trong sự sầu muộn, người nhấn mạnh:”Thật là đẹp trong tuổi già, trong mỗi lứa tuổi, ta cần biết khám phá sự hiện diện và phúc lành của Chúa và những phong phú mà lứa tuổi ấy chứa đựng, chúng ta đã lãnh nhận hồng ân sống lâu. Sống, thật là một điều tốt đẹp, kể cả với lứa tuổi chúng ta, mặc dù có một số khó khăn và giới hạn. Ước gì trên khuôn mặt chúng ta luôn có niềm vui vì cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, và không bao giờ buồn sầu.”

Kết thúc thánh lễ, cha quản xứ đã ghi hình lưu niệm với ông bà và con cháu

 MG_0408

 MG_0409

 MG_0412

 MG_0422

 MG_0423

 MG_0424

 MG_0426

 MG_0428

Xem Hình Ảnh

Hồng Bính

 

Read 910 times Last modified on Thứ tư, 22 Tháng 7 2020 07:34

Latest from Ban Biên Tập

Related items