Print this page
Thứ bảy, 13 Tháng 2 2021 12:52

Thánh lễ Mùng 2 tết Tân Sửu 2021-Hiếu kính với tổ tiên ông bà và cha mẹ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thánh lễ Mùng 2 tết Tân Sửu 2021-Hiếu kính với tổ tiên ông bà và cha mẹ

Chính Đức Giêsu trong bài Tin Mừng cũng đã nhắc lại điều răn Thiên Chúa dạy trong sách Xuất Hành rằng: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. Chính Đức Giêsu đã làm gương cho chúng ta, bởi Ngài luôn sống đẹp lòng Chúa Cha, và khi nhập thể làm người, sống tại Nazareth thì Ngài đã luôn kính trọng, vâng phục Mẹ Maria và Thánh cả Giuse. Cha Giuse Trần Thanh Hải, SVD đã chia sẻ như thế với cộng đoàn giáo xứ Thổ Hoàng, trong Thánh lễ Mùng 2 Tết , kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ , được cử hành lúc 6 giờ tại nhà thờ.

Cha GB Nguyễn Văn Huân, SVD chủ sự thánh lễ, cùng đồng tế có cha quản xứ Giuse và quý cha quê hương về quê ăn tết, với sự tham dự của đông đảo của bà con giáo dân.

Thánh lễ hôm nay do tu sỹ nam nữ,học sinh sinh viên, những người làm ăn xa trở về chủ trỉ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Trần Thanh Hải,SVD nhận mạnh về sự hiếu kính : “Đặc biệt, đối với người Công giáo chúng ta việc hiếu kính đối với tổ tiên, ông bà cha mẹ không chỉ là bổn phận phải chu toàn mà còn là điều răn Chúa dạy: “Hãy thảo kính mẹ cha”. Dù là điều răn thứ tư, đứng sau ba điều răn thờ Chúa, nhưng là điều răn đứng đầu trong bảy điều răn dạy về đạo làm người. Sách Giảng Viên cũng nói: “Thảo kính cha mẹ là thảo kính Chúa, tôn kính cha mẹ là tôn kính Chúa”. Và thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêxô mà chúng ta vừa nghe, nhấn mạnh đến hiệu quả của việc tôn kính cha mẹ, đó là: “Hãy tôn kính cha mẹ, để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”.

Cha Giuse đã chỉ ra một vấn nạn hôm nay đó là ông bà, cha mẹ tuổi già thường làm việc đỡ đần cho con cái, chứ không phải con cái đỡ đần cho ông bà cha mẹ: “Mai sau cha yếu mẹ già” trên trang tuoitre.vn đã đưa ra những thực trạng về chữ “Hiếu” trong thời đại hôm nay: “Ở TP.HCM, hiện có rất nhiều ông bà từ quê lên ở với con cái. Nói là lên sống với con nhưng thực tế là đỡ đần việc nhà cho con. Ông bà già 50-70 tuổi chăm con sinh nở, nấu nướng, giặt đồ, đón cháu đi học, lau nhà, đổ rác... Chuyện chăm cháu bây giờ trở thành “nghĩa vụ” của nhiều người già. Hay có câu chuyện kể rằng, một thầy chùa ngồi quan sát những người đi chợ: “Trong 10 người đi chợ thì có 9 người mua đồ ăn về cho con cái, chỉ có 1 người mua thức ăn về cho cha mẹ”. Chúng ta thấy thực tế là như thế, cha mẹ luôn quan tâm và dành trọn tâm tình, lo nghĩ cho con cái, nhưng mấy ai nhớ đến cha mẹ.

Từ chia sẻ đó ngài thiết tha mời gọi cộng đoàn: :Trong ngày mồng hai Tết, ngày kính nhớ tổ tiên hôm nay, chúng ta cùng nhau suy gẫm và xem xét lại lối sống, cách ứng xử của chúng ta: chúng ta đã thực sự yêu thương, quan tâm đến ông bà cha mẹ như thế nào?”

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha quản xứ chúc thọ quý cụ cao niên, quý ông bà cố và quý cha đồng tế đã trao tặng quí cụ cao niên, quý ông bà cố món quà tết đơn sơ nói lên sự trân quí của giáo xứ đối với quí cụ.

Sau Thánh lễ, quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với quí cụ, trước khi quí cụ trở về gia đình cùng con cháu.

 MG_1570

 MG_1571

 MG_1572

 MG_1579

 MG_1583

 MG_1586

 MG_1588

 MG_1593


Xem Hình Ảnh

Hồng Bính

Read 902 times Last modified on Chủ nhật, 14 Tháng 2 2021 10:10

Latest from Ban Biên Tập

Related items