Print this page
Thứ bảy, 18 Tháng 5 2019 10:59

Hiện tượng cha Trần Đình Long (Suy niệm Chúa nhật 5 Phục sinh C - 2019)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hiện tượng cha Trần Đình Long (Suy niệm Chúa nhật 5 Phục sinh C - 2019)

 

Giáo Hội Việt Nam đang bị chia rẽ bởi hiện TƯỢNG cha Trần Đình Long. Dường như bất cứ ai kể cả giám mục hay linh mục chỉ cần nói đến việc có cần thiết phải tốn tiền từ Bắc vào Nam mang người đang quá đau đớn vì bệnh vào khấn cha Long không? Liền tức khắc bị một nhóm người lao vào chửi không tiếc lời thoá mạ. Một câu quen thuộc mà nhóm đề cao cha Long thường sử dụng là “ghen ăn tức ở”. Không biết cha Long hưởng lộc gì mà lại có kẻ ghen ăn? Dầu sao đây cũng là điều đáng tiếc cho anh em con cái một Cha trên trời.

Quý vị có quyền đến cha Long thì người khác cũng có quyền không đến, thậm chí không thích nơi đó. Đó là quyền tự do căn bản của con người. Quý vị được ơn Lòng thương xót sao không thương xót và cầu nguyện cho những người chưa tin vào cha Long, mà lại chửi bới thì còn gì là chứng nhân cho lòng thương xót? Đến với giáo điểm tin mừng số đông không hẳn là Chúa đã chọn nơi đó? Chùa Ba Vàng người đến cũng rất đông, và hôm nay mặc dù bị phanh phui chỉ là cách lấy tiền nhưng số lượng nguời nhẹ dạ vẫn còn đến rất đông?

Những nhân chứng nơi giáo điểm Tin Mừng có ai đã thực sự thoát được căn bệnh ung thư hay chỉ là tạm thời bớt đau, rồi cũng chết bởi chính căn bệnh đó. Điển hình như nghệ sĩ Lê Vũ Cầu một thời đã cùng cha Long đi rất nhiều nơi để làm chứng rồi ông cũng ra đi bằng chính căn bệnh đó! Để công nhận là một phép lạ phải có một hội đồng y khoa thẩm định chứ không thể dựa vào một người nào đó lên nói mà tin ngay, có phải là quá nhẹ dạ không?

Đôi khi những người lên chia sẻ tại giáo điểm Tin mừng không hẳn là họ được ơn mà chỉ là đi theo với bạn bè để xem sao? Như nghệ sĩ hài Chí Tài. Lúc đầu nhiều clip đã tung lên là Chí Tài làm chứng nhân lòng thương xót . . .! cuối cùng cũng phải sửa lại: Chí Tài đến với Lòng Thương Xót. Vì thực sự Chí Tài chỉ đi theo một người bạn mà thôi.

Cha Long cổ vũ lòng thương xót là điều tốt. Cổ vũ chứ chưa phải là cầu nguyện vì chưa có clip nào thấy cha Long đang quỳ cầu nguyện Lòng Thương xót cùng với giáo dân. Ngài bỏ ra mỗi ngày cả mấy tiếng để làm chứng lòng thương xót là một hy sinh đáng ca ngợi. Tổng giáo phận Sài gòn chỉ cân nhắc việc đưa nhân chứng lên cung thánh để chia sẻ là điều có thể bị lạm dụng. Bề trên không cấm ai đến giáo điểm Tin mừng nên xin mọi người hãy ở lại trong lòng thương xót mà lắng nghe tiếng chủ chiên. Đừng hùa theo đám đông mà xúc phạm bề trên của mình.

Theo luật phụng vụ thì chỉ có Giám mục mới là thầy dạy chính thức được quyền giảng dạy trong Nhà thờ và ngài ban quyền đó cho các linh mục của ngài. Thế nên, không thể mời người này người kia lên cung thánh để chia sẻ, nhất là những chia sẻ đó chưa được kiểm duyệt có thể sai lạc hoặc gây chia rẽ như Ni cô nào đó đã nói “đạo của chị không được như vậy” khiến anh chị em Phật Tử không vui. Khi tôi đi Mỹ, nhiều cha Mỹ cũng nói rằng: Đức giám mục của họ không cho các linh mục Việt Nam giảng mà chỉ cho đồng tế mà thôi!

Lời tiệc ly hôm nay, Chúa Giê-su rất mong các môn đệ hãy hiệp nhất và yêu thương nhau. Tình yêu thương hiệp nhất sẽ giúp họ gắn bó với nhau để cùng nhau xây dựng Giáo hội và loan truyền tình yêu Chúa cho muôn dân.Chúa không chọn một mình Phê-rô mà Chúa dùng cả 12 tông đồ để xây dựng Giáo hội. Chúa không dành sự nổi trội cho riêng ai mà Chúa chỉ muốn mỗi người hãy dùng khả năng của mình mà làm sáng danh Chúa chứ không đánh bóng chính mình. Tình yêu hiệp nhất là cốt lõi của tin mừng và cũng là dấu chỉ của người môn đệ Chúa.

Nhưng xem ra nỗi khao khát hiệp nhất thật mong manh. Vì bên cạnh những người đang ra sức xây dựng tình hiệp nhất thì vẫn còn đó những người đang phá hoại sự hiệp nhất bằng cách sống thích nổi trội đến mức chẳng cần vâng lời bề trên. Đôi khi họ cũng nhân danh tôn giáo, nhân danh chính nghĩa để kết án người này, hạ bệ người kia. Họ tìm cách gieo vào cộng đoàn những thành kiến gây nên những chia rẽ ngay từ nội bộ Giáo hội. Họ tôn sùng quan điểm của họ để kết án những người không cùng quan điểm với họ.

Là người môn đệ của Chúa nhưng không sống hiệp nhất và vâng phục xem chừng là phản đạo chứ không phải xây dựng đạo. Theo sách Tông đồ công vụ, Giáo hội sơ khai được toàn dân thương mến vì họ sống tình yêu thương và hiệp thông với nhau. Hiệp thông trong cầu nguyện và yêu thương trong sự đùm bọc lẫn nhau để không ai bị đói, bị khổ, bị cô đơn ngay giữa anh em mình. Chính vì tình yêu thương và hiệp nhất mà họ đã làm nên một cộng đoàn duy nhất để loan truyền tin mừng cho thế gian.

Ước mong lời di chúc của Chúa được thể hiện nơi mỗi người chúng ta khi biết từ bỏ cái tôi của mình để sống vâng phục Chúa qua bề trên của mình. Ước mong từng lời nói, từng việc làm của chúng ta luôn nhằm mục đích xây dựng cho Giáo hội chứ không nhằm thỏa mãn tham vọng cá nhân. Xin cho chúng ta luôn khiêm tốn trong lời nói để xây dựng mà không làm tổn thương đến ai hay làm mất tình hiệp nhất trong Giáo hội. Xin đừng ví tính tự cao tự đại cá nhân mà phá nát hình ảnh Giáo hội hiệp nhất yêu thương. Amen

 

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 1004 times Last modified on Thứ ba, 21 Tháng 5 2019 07:22

Latest from Ban Biên Tập

Related items