Print this page
Thứ bảy, 25 Tháng 5 2019 07:22

Ở lại trong Thầy

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ở lại trong Thầy

 

Với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, người ta tưởng rằng: khi con người thoát ra khỏi lối sống hoang dã lạc hậu, sẽ làm cho thế giới an bình và lành mạnh hơn. Thế nhưng, nói theo kiểu Nguyễn Du “những điều trông thấy mà đau đớn lòng”. Chiến tranh dải Gaza vẫn kéo dài. Chiến tranh vì quyền lực vẫn sôi bỏng hằng ngày, hằng giờ. Nhóm lợi ích vẫn tranh giành nhau và để mặc người dân sống trong cảnh đói khổ bần cùng. Xem ra sự văn minh đã làm cho con người vong thân đôi khi đánh mất tính người. Mới đây, cả nước đều xôn xao vì tài xế xe container đã lạnh lùng tông vào hàng chục người đang đứng chờ đèn đỏ. Một vụ giết người rồi đổ bê tông trên xác nạn nhân để phi tang. Mỗi ngày khi khám xét các nơi nhạy cảm như vũ trường, quán Karaoke, các tiệm hớt tóc . . .; người ta đã bắt được biết bao cậu ấm, cô chiêu đã bỏ trường bỏ lớp để tìm niềm vui điên loạn trong ma tuý và mại dâm. Cuộc sống vẫn nhan nhản những lừa đảo, tham ô. . . Vì tiền mà người ta vẫn chà đạp lên nhau và làm hại lẫn nhau.

Làm sao cuộc đời lại khổ đau và bất an như vậy? Phải chăng vì thế giới vắng bóng Chúa nên chỉ còn tranh chấp quyền lực và chà đạp lên nhau? Thực vậy, năm xưa khi Adam – Eva loại trừ Thiên Chúa thì đời sống họ đi vào bất an và khổ đau. Mô-se đã từng run sợ trước quyền lực của Pharao nhưng khi Chúa hứa ở cùng ông, Mô-se đã không còn sợ mà còn mạnh dạn dẫn dắt dân ra khỏi Ai Cập. Và khi Mô-sê qua đời, ông chọn Giosua tiếp tục sứ mạng dẫn dắt dân về đất hứa, Giosua đã từ chối vì sợ mình không đủ khả năng.. Mô-sê đã nói: “Thiên Chúa sẽ ở cùng con”. Và quả thực Giosua đã đánh bại quân thù để dẫn dân vào đất hứa. Như vậy, bình an thực sự khi con người biết đặt mình dưới sự che chở hướng dẫn của Thiên Chúa.

Các tông đồ năm xưa chỉ có được sự bình an và lòng can đảm để làm chứng cho Chúa chính là dựa vào niềm tin vào Đấng đã phục sinh. Các ngài tin rằng Đấng phục sinh vẫn hằng ở bên họ, nên họ chẳng sợ nghi nan. Họ lướt thắng mọi khó khăn, và nhất là có thể làm mọi việc vượt khả năng mình.

Hôm nay Chúa Giêsu đề nghị một phương án xây dựng thế giới an lành thịnh vượng. Phương án này khởi đi từ việc“Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” để biết sống theo gương Thầy luôn vâng phục thánh ý Chúa Cha. Ở lại trong Thầy để biết nghe theo tiếng nói sự thật. Sống theo sự thật sẽ giúp cho con người có một tâm hồn an bình. Và sống trong sự kết hợp với Thiên Chúa, con người sẽ sống hoà hợp với nhau, yêu thương, tha thứ và đùm bọc lẫn nhau.

Người môn đệ biết ở lại trong Chúa thì không chọn vinh quang cho mình nhưng luôn hy sinh để cho Chúa được rạng ngời. Ở lại trong Chúa là để Chúa tác động mình nên giống Chúa hơn khi biết hoàn thiện mình mỗi ngày một tốt hơn.

Thực vậy, nhiều người dám sống gian dối lừa đảo, lợi dụng Lòng Thương xót để dẫn dắt người nhẹ dạ tin vào họ có thể chữa lành ban ơn. Chỉ cần họ đặt tay là đuợc chữa lành dần dà họ được tôn vinh còn Chúa thì bị lu mờ. Mặc cho nhiều lời đồn ra tiếng vào nhưng họ vẫn bịt tai để được sống trong hoà quang giả tạo do mình tạo ra.

Nhưng thực lòng,cuộc đời họ cũng không có an bình và hạnh phúc. Họ đi tìm an bình và hạnh phúc trong những của cải thế gian, nhưng thế gian và ma qủy không bao giờ làm cho họ thoả mãn. Họ sẽ không có một đời sống an bình nếu không đi theo chân lý và sự thật.

Nguyện xin Chúa Giêsu là Đường, là sự thật và là sự sống dẫn dắt chúng ta đi trong đường ngay nẻo chính. Xin dẵn dắt chúng ta sống theo sự thật và đi đến sự sống trường sinh. Nguyện xin Chúa Thánh Thần là Đấng bảo trợ luôn gìn giữ hồn xác chúng ta khỏi mọi sự dữ và luôn nhắc nhở chúng ta sống theo chân lý và sự thật. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Read 1714 times Last modified on Thứ ba, 28 Tháng 5 2019 06:51

Latest from Ban Biên Tập

Related items