Print this page
Thứ sáu, 18 Tháng 10 2019 06:53

Tuyên xưng Thầy giữa thế gian

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tuyên xưng Thầy giữa thế gian

Thứ Bảy Tuần XXVIII Thường Niên.

(Đ) Thánh Gioan Bơ-rê-bớp, và Thánh I-xa-ác Gio-gơ, linh mục và các bạn, tử đạo.

(Tr) Thánh Phaolô Thánh giá, linh mục.

Rm 4,13.16-18; Lc 12,8-12.

TUYÊN XƯNG THẦY GIỮA THẾ GIAN


Trước khi sai các Tông Đồ đi rao giảng. Chúa Giêsu là vị Thầy đã chỉ dạy thật rõ ràng: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28, 19), phép rửa khiến mọi người trở thành môn đệ Đức Kitô và đi vào mối tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa “bằng cách dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy truyền dạy cho anh em”.


Và như thế, ta thấy môn đệ thuộc bất cứ thời nào đều có một điểm chung đó là cùng tuân giữ toàn bộ giáo huấn của Chúa, sống cho sự thật của Chúa là điều rất an ủi cho tất cả mọi người chúng ta “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20). Chúa Giêsu thật là Đấng Emmanuel, Ngài ở cùng Giáo hội, ở cùng các môn đệ và ở cùng chúng ta trong mọi bước đường rao giảng làm chứng cho tình yêu của Ngài.


Thật vậy, một khi đã biết Chúa, sống với Chúa và cảm nếm được sự ngọt ngào của tình yêu Chúa, thì các môn đệ không thể nào ngồi yên, họ lập tức lên đường truyền bá Đức Kitô cho mọi người, như hình ảnh của hai môn đệ trên đường Emau, của các tông đồ sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông đã mạnh dạn ra đi tuyên xưng niềm tin của mình, rao giảng về một Đức Kitô chết và sống lại “Đức Giêsu đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại” (Cv 2, 23).


Dẫu biết rằng rao giảng như thế sẽ bi thiệt thòi, mất mát, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng không làm các ông sợ hãi, các ông đã tin vững chắc vào lời Đức Giêsu nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8)


Chúa Giêsu khẳng định rằng: Ai tuyên xưng Ngài trong cuộc sống hôm nay, Ngài sẽ không quên họ trong cuộc sống mai sau. Muốn tuyên xưng Chúa đòi hỏi ta phải có đức tin mạnh mẽ và có lòng cậy trông vững vàng. Chúa mong muốn ta đưa Chúa đến cho mọi người bằng những công việc và những hành động cụ thể thiết thực chứ không chỉ bằng môi bằng miệng.


Lối sống thực dụng hôm nay dễ làm ta quên Chúa. Ta không chối Chúa trực tiếp như Phêrô đã chối Chúa, nhưng lại chối Chúa một cách gián tiếp để biện hộ cho những lầm lỗi, cho những hoàn cảnh, cho miếng cơm manh áo, cho sự thăng tiến bản thân và bộn bề của cuộc sống. Tuy ta chối bỏ và lãng quên Chúa nhưng Ngài vẫn một mực yêu thương và mong đợi ta trở về. Ta hãy từ bỏ tất cả để chạy đến với Chúa và làm chứng cho Chúa bằng những công việc cụ thể và thiết thực nhất.


Trong xã hội ngày nay, không còn những cực hình, tra tấn, nhưng chúng ta luôn phải chiến đấu với ba kẻ thù lớn, đó là thế gian, xác thịt và ma quỷ. Trước hết, để chiến thắng được thế gian, chúng ta phải thực hiện những cuộc lội ngược dòng. Thế gian đang cuốn mình trong dòng chảy của bạc tiền, còn chúng ta được mời gọi sống theo tinh thần nghèo khó. Nhiều người bất chấp mọi thủ đoạn để tìm cách leo lên những nấc thang danh vọng, còn chúng ta hãy học theo Chúa Giêsu, hãy cúi xuống để phục vụ mọi người. Trong xã hội đề cao lối sống cá nhân chủ nghĩa, ai cũng muốn thu góp cho bản thân mình, chúng ta được mời gọi học cách cho đi và đến với mọi người.


Tiếp đến, chúng ta phải chiến đấu với tính xác thịt. Đây là một kẻ thù rất khó đánh bại. Muốn chiến thắng được nó, chúng ta cần phải tái lập lại vai trò của lý trí. Trước khi loài người sa ngã, lý trí con người làm chủ được tính xác thịt và biết tùng phục Thiên Chúa. Nhưng sau khi nguyên tổ sa ngã, lý trí con người đã không làm chủ được tính xác thịt, và cũng không quy hướng về Thiên Chúa, cho nên con người đã chạy theo những đam mê tội lỗi. Giờ đây, chúng ta phải cố gắng dùng lý trí điều khiển tính xác thịt của mình, để không chiều theo những khuynh hướng xấu xa mà biết quy hướng về Thiên Chúa và những điều thiện hảo.


Còn ma quỷ, kẻ thù thứ ba, chúng luôn tìm cách quấy phá và kéo chúng ta ra khỏi vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Có khi chúng xuất hiện với bộ mặt đầy hung ác để chúng ta khiếp sợ, có khi lại ẩn nấp dưới những điều tưởng như là tốt đẹp để chiêu dụ chúng ta. Chúng ta phải thật khôn ngoan, sáng suốt và kiên trì để chiến đấu với nó.


Nếu đơn độc chiến đấu với ba kẻ thù này, dường như chúng ta đã cầm chắc thất bại. Vì vậy, chúng ta cần phải có sự trợ giúp từ Thiên Chúa và mọi người. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, và nhất là Bí tích Thêm Sức, chúng ta đã được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, nhưng nhiều khi chúng ta đã quên mất Ngài.


Nếu có Chúa Thánh Thần trợ lực, chúng ta sẽ không còn phải e ngại bất kỳ thế lực nào. Hơn nữa, chúng ta cũng còn có những người hướng dẫn tinh thần, những anh chị em luôn kề vai sát cánh bên chúng ta, hãy nắm lấy tay họ và cùng nhau làm chứng cho Đức Kitô, cùng nhau tiến về Nước Trời.


Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12,8). Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta hãy tuyên xưng Danh Ngài trước mặt người đời. Để thực thi lệnh truyền này, nhiều người Kitô hữu đã phải đối mặt với những bắt bớ, phỉ báng, tra tấn, và cuối cùng là những cái chết đầy bi hùng. Còn trong thời đại ngày nay, chúng ta phải đối mặt với những điều gì khi tuyên xưng niềm tin của mình?

Huệ Minh

Read 473 times Last modified on Chủ nhật, 20 Tháng 10 2019 07:56

Latest from Ban Biên Tập