Print this page
Thứ hai, 25 Tháng 11 2019 18:00

Phù vân tất cả chỉ là phù vân

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Phù vân tất cả chỉ là phù vân


Thứ Ba tuần 34 TN.
Đn 2:31-45; Lc 21:5-11

PHÙ VÂN TẤT CẢ CHỈ LÀ PHÙ VÂN

Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Chúa Giê-su bảo: “Những gì anh em đang thấy sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” (Lc 21, 5-6).

Ta đang sống trong một thế giới văn minh hiện đại, với sự phát triển tột bậc của khoa học. Rất tiếc con người đã dựa vào sự phát triển đó, đã ngày càng trở nên tự mãn, cho rằng con người làm được tất cả mọi chuyện, và những gì mà con người phát minh hay làm ra đều có tính chất vững bền. Lời Chúa còn cảnh báo rằng những gì mà con người cho là trường tồn vĩnh cửu thì sẽ có ngày “không còn tảng đá nào trên tảng đá nào”(Lc 21,6).

Giáo Hội mời gọi chúng ta suy nghĩ về biến cố của ngày cánh chung của thế giới, ngày mà mọi sự đều phải quy hướng về Chúa để hưởng cuộc sống vĩnh cửu và hạnh phúc bên Chúa hoặc bị đoán phạt khổ đau đời đời. Do đó, mỗi người phải biết nhìn về tương lại để chuẩn bị cho cuộc sống bằng một lối sống tích cực và phù hợp với đạo lý của Chúa.

Harold Camping - người sáng lập đài phát thanh về Thiên Chúa giáo Family Radio vào năm 1958 - đã dựa vào việc giải mã các chi tiết bí ẩn trong Thánh Kinh, đã gây chấn động dư luận khi tuyên bố rằng thế giới sẽ hứng chịu một loạt trận siêu động đất dẫn đến tận thế vào ngày 21/5/2011. Sau khi thông tin này được lan truyền, người dân Mỹ hết sức hoang mang. Một bà mẹ vì quá sợ hãi đã dùng dao tự giết mình và hai đứa con nhỏ; một bé gái 14 tuổi sống tại CH Mari El (Nga) cũng treo cổ tự tử trước khi “ngày tận thế” xảy ra, v.v. Ngày ấy đã trôi qua và chẳng ai thấy ngày tận thế, chỉ thấy những khổ đau và bất hạnh xảy đến cho gia đình các nạn nhân.

Con người ngay nay thường hối hả lao đầu vào công việc mà quên đi cùng đích cuộc đời. Họ ráo riết, tranh thủ xây dựng cho mình những ngôi nhà nguy nga, những tiện nghi vật chất tối tân. Họ cố gắng xây dựng cuộc đời mình trên danh vọng, tiền tài. Thế nhưng, mọi công trình con người xây dựng, dù cho kiên cố và quý giá đến đâu đi nữa, kể cả Đền thờ Giêrusalem... tất cả đều sẽ có ngày sụp đổ. Chẳng có gì bền vững ở thế giới này. “Trăm năm bia đá cũng mòn” ; “Phù hoa nối tiếp phù hoa, trần gian tất cả chỉ là phù hoa. Hoa nào không phai tàn ? trăng nào không khuyết ? ngày nào mà không có đêm ? yến tiệc nào không có lúc tàn ?”

Lịch sử nhân loại đã chứng minh những thành quả mà con ngươi tự mãn, cho là có tính chất vững bền thì đã sụp đổ đúng như lời cảnh báo của Chúa Giê-su: đền thờ Giêrusalem biểu tượng và niềm kiêu hãnh của người Do Thái đã sụp đổ vào năm bảy mươi khi quân Rôma đến chiếm và phá hủy; con tàu Titanic; sự kiện tòa tháp đôi của nước Mỹ; sóng thần ở Inđônêxia; động đất tại Nhật bản… Bên cạnh những công trình nguy nga đồ sộ là sự “lên voi xuống chó” của biết bao con người ham danh, ham lợi, và nhất là cái chết của những người xung quanh…là những biến cố nói với chúng ta rằng mọi sự ở đời sẽ qua đi.

Giáo Hội mời gọi chúng ta suy nghĩ về biến cố của ngày cánh chung của thế giới, ngày mà mọi sự đều phải quy hướng về Chúa để hưởng cuộc sống vĩnh cửu và hạnh phúc bên Chúa hoặc bị đoán phạt khổ đau đời đời. Do đó, mỗi người phải biết nhìn về tương lại để chuẩn bị cho cuộc sống bằng một lối sống tích cực và phù hợp với đạo lý của Chúa.

Với trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng tự mãn, đừng bám víu vào vật chất, nhưng hãy tỉnh thức bám víu lấy của cải thiêng liêng là Lời Chúa, các bí tích, nhất là tích Thánh Thể . Đặc biệt ta đừng tuyệt đối hóa những sự thế gian để làm nô lệ cho nó như: tiền tài, danh vọng, thú vui, hãy tương đối hóa nó như phương tiện mà Chúa ban để giúp ta lập công cho đời sau. Là ki-tô hữu, chúng ta phải cố tích cực lắng nghe lời mời gọi của Chúa, sống khiêm tốn và làm chứng nhân cho Chúa trong thế giới hôm nay.

Và Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta: mọi sự rồi sẽ qua đi, chỉ có Nước Thiên Chúa và Triều Đại Người mới vững bền. Thế nên, điều quan yếu trong cuộc đời không phải là xây dựng củng cố quyền lực trần gian mà xây dựng mái nhà trên trời bằng những viên gạch hiệp nhất yêu thương, bằng những hợp chất đầy tình người thì mới làm cho ta nên bền vững không tàn phai theo thời gian.

Nhìn những bông hồng vừa hé nở đẹp quá! Thế mà chỉ vài ngày sau nó đã tàn úa, vì đó chỉ là vẻ đẹp chóng qua. Hôm nay Chúa nhìn đền thờ Giêrusalem nguy nga lộng lẫy, nhưng Chúa lại tiên đoán một ngày kia nó sẽ bị tàn phá. Vâng lạy Chúa, giữa những vẻ đẹp nhân tạo, giữa những vẻ đẹp của trần thế mau qua, Chúa muốn chúng con tìm kiếm vẻ đẹp không bao giờ tàn úa. Đó chính là vẻ đẹp của tâm hồn thanh khiết không bợn nhơ tội lỗi, vẻ đẹp của tâm hồn cao thượng luôn biết sống yêu thương và phục vụ mọi người.

Và ta xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết tô điểm vẻ đẹp không bao giờ tàn phai nơi chúng ta là các việc lành phúc đức, là cách ăn ở đoan trang, thanh khiết. Xin cho chúng ta biết mặc vào cuộc đời mình chiếc áo của ân sủng để vượt thắng những cám dỗ trần gian.

Huệ Minh

Read 554 times Last modified on Thứ năm, 28 Tháng 11 2019 07:55

Latest from Ban Biên Tập