Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 28 Tháng 11 2019 07:56

Tất cả cũng sẽ qua

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tất cả cũng sẽ qua


Thứ Năm tuần 34 TN.

Đn 6:12-28; Lc 21:20-28

TẤT CẢ CŨNG SẼ QUA ĐI

Một thực tế mà không ai chối cãi được đó là mọi vinh hoa trần thế này đều sẽ phải qua đi, Còn chăng chỉ là cái cốt lõi tinh túy trong tâm con người. Một Giêrusalem nguy nga, xa hoa lộng lẫy không lâu sau lời tiên báo của Chúa Giêsu đã trở thành đống nát điêu tàn.

Ta thấy Giêrusalem là thành trì vững chắc, nơi trú ẩn an toàn, bây giờ lại là nơi nguy hiểm, cần phải tránh xa. Tai họa ập xuống trên phụ nữ mang thai và cho con bú. trên cả tội nhân lẫn trẻ thơ vô tội. Thành đô đã bị bao vây, bị thiêu rụi, bị quân Rôma giày xéo. Dân thành bị ngã gục, bị đi đày, phải tản mác khắp nơi.

Sự sụp đổ của thành đô đã là một biến cố trên đất Israel. Nhưng trước khi Đức Giêsu ngự đến trên mây trời như Con Người đầy quyền năng và vinh hiển, sẽ có những dấu lạ đáng sợ khác trên bầu trời và ngoài biển cả. Thánh Máccô nói đến hiện tượng mặt trời, mặt trăng mất sáng, và các vì sao sa xuống từ trời (Mc 13, 24-25). Thánh Luca nói đến cảnh biển gào, sóng thét. Những điều đó làm muôn dân hoang mang, hồn xiêu phách lạc, nhưng không làm các môn đệ hoảng hốt, âu lo. Ngược lại họ mừng vui vì Đấng họ chờ đợi từ lâu nay đã đến. “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên”. Đứng thẳng để đón Đấng mà họ đã suốt đời thắp đèn chờ đợi. Ngẩng đầu để mừng giây phút ơn cứu chuộc đã đến gần. Chỉ khi Đức Giêsu phục sinh trở lại như Đấng xét xử quyền năng, Ngài mới trọn vẹn hoàn thành Nước Thiên Chúa trên mặt đất.

Và rồi chẳng phải chỉ Giêrusalem mà mọi thứ vinh hoa, phú quí trần tục đều cũng đã, đang và sẽ qua đi như vậy. Chỉ có niềm tin yêu như ánh sao còn sáng mãi trong bầu trời đêm tối dẫn bước người lữ hành mệt mỏi. Giữa muôn ngàn khổ đau biển gầm, sóng vỗ, bão tố cuộc đời, Niềm tin yêu sẽ làm bừng nở một sự sống mới – như con tằm quằn quại vượt ống kén để trở thành một con bướm xinh đẹp, như hạt lúa rữa nát trong ruộng sình lầy để nhú lên một mầm sống mới, như vàng ròng chịu trui luyện trong lò lửa để trở nên chói ngời… chính thế mà niềm tin yêu dẫn dắt con người vượt qua thử thách và bước đi vững chãi qua những gian lao…

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm phụng vụ. Mẹ giáo hội qua trình thuật tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta hướng đến mục đích và cứu cánh tối hậu của đời người – Đức Kitô. Người sẽ đến trong vinh quang để xét xử kẻ sống cũng như người chết. Tuy nhiên, tôi sẽ không chờ đến ngày cùng tận của nhân loại, Nhưng tôi sẽ chuẩn bị cho ngày cùng tận của đời tôi; Ngày đưa tôi vào cuộc sống mới trong Đức Kitô – Đấng giải thoát và cứu độ tôi.

Trong niềm tin yêu Thiên Chúa tôi sẽ không phải hổ thẹn. Trong niềm cậy trông, tín thác vào Đấng hằng yêu thương tôi, tôi sẽ đứng thẳng và ngẩng cao đầu. Lời Chúa sẽ là đèn soi lối bước chân tôi trong cuộc đời. Như người khôn ngoan xây nhà trên đá tảng – Lời Chúa sẽ là đá tảng, là khuôn vàng thước ngọc của cuộc đời tôi, của gia đình tôi. Tuy nhiên, lạy Chúa Giêsu, Chúa biết rằng con muốn là người Kitô hữu tốt, Nhưng nhiều khi con đã không sống trung thành;

Trong muôn ngàn lốc xoáy, sóng xô cuộc đời, Con chao đảo và bị cuốn hút vào trò chơi danh lợi,

Ngọn đèn đức tin leo lét chực tắt trong bóng tối mịt mùng. Con bị mất phương hướng giữa mớ bòng bong của những trào lưu tư tưởng thực, giả, hư không. Con bị vùi dập bởi sức mạnh của sự dữ…

Ngày tận thế là ngày vừa đáng sợ, vừa chan chứa niềm vui, ngày được gặp mặt Đấng chúng ta đã tin tưởng, mến yêu và hy vọng. Người ta vẫn hay đoán già đoán non về ngày tận thế. Nhiều người tưởng là năm 2000, gần đây có người lại nói là 2019 hay 2020. Điều quan trọng là làm sao ta có thể đứng thẳng, ngẩng đầu khi Ngài đến, làm sao nhân loại trên trái đất này sẵn sàng ra nghênh đón Ngài như đón Đấng Cứu Tinh mà họ nóng lòng chờ đợi. Nếu ngày mai Ngài đến với cả thế giới hay đến với riêng mình tôi, tôi có sẵn sàng chưa hay còn bị còng lưng, cúi đầu vì bao gánh nặng? Mỗi người đều có ngày tận thế của mình. Xin cho tôi được bình an khi ngày ấy đến mà không có điềm lạ nào báo trước.

Người môn đệ của Chúa biết rằng thế giới vũ trụ này không phải là một nơi cư ngụ vẹn toàn cho con người. Hơn nữa, những tội lỗi của con người làm cho thế giới vũ trụ không vẹn toàn này thay vì trở nên tốt hơn nhờ có sự cộng tác của con người với ơn Chúa ban, thì lại trở nên tồi tệ hơn và chắc chắn sẽ đi đến lúc tan biến. Trong cái nhìn của lịch sử cứu rỗi thì đây không phải là một sự tan biến vào hư vô mà là một sự biến đổi trong Chúa, nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà trở thành trời mới đất mới khi Con Người đầy quyền năng và vinh quang từ trong đám mây mà đến. Cuối cùng, Thiên Chúa ngự đến. Ngài là khởi đầu và là cùng đích của mọi loài, mọi sự.

Ta xin Chúa ban cho ta được ơn trung thành, Xin giúp ta sống niềm tin kiên vững, Xin cho ta biết lắng nghe Lời Chúa – Lời tình yêu, lời sự sống. Xin lời Chúa nên sức mạnh – nên đá tảng cho ta nương ẩn. Để cho dù cuộc đời bủa lưới giăng cạm bẫy tiền – tài – tình, hay dù thử thách gian lao, khổ đau tràn dâng chất ngất và dù sức mạnh của sự dữ giương móng nhe răng chực chờ xâu xé, ta vẫn có thể đứng thẳng và ngẩng cao đầu, Vì Chúa là Đấng hằng luôn trung tín; Ngài sẽ không bỏ mặc ai đặt niềm tin tưởng nơi Ngài. Và Chúa biết rõ mỗi người chúng ta, xin Chúa thương và cho ta cũng như trợ giúp ta từ bỏ những yếu đuối của ta và ban thêm đức tin cho ta.

Dường như có một sự thật là những gì mà chúng ta cho là vững bền mãi mãi cũng sẽ có lúc qua đi để nhường chỗ cho Đấng là tuyệt đối: Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Tất cả mọi sự đều cúi mình trước Con Người và tùy thuộc vào Con Người đang ngự đến. Do đó, khi xác tín vào cuộc chiến thắng chung cuộc của Chúa mình, người Kitô hữu hãy đứng vững và ngẩng đầu lên, cũng như biết đề phòng những quyến rũ và đam mê xấu qua việc tỉnh thức và cầu nguyện.

Huệ Minh

Read 499 times Last modified on Thứ bảy, 30 Tháng 11 2019 05:55