Print this page
Thứ ba, 14 Tháng 1 2020 07:04

Làm việc như Chúa Giêsu Để Loan Báo Tin Mừng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Làm việc như Chúa Giêsu Để Loan Báo Tin Mừng

15/01/2020

Thứ Tư Tuần I Mùa Thường Niên

1 Sm 3, 1-10. 19-20; Mc 1, 29-39

LÀM VIỆC NHƯ CHÚA GIÊSU ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG

“Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ” (Mc 1, 39).

Chắc hẳn chúng ta đã nghe hoặc từng theo dõi những chương trình truyền hình dành cho các “sao” hay những “người nổi tiếng”. Trong những chương trình ấy, nhân vật chính hoặc bộc lộ cho khán giả thấy những tài năng, sở thích, phong cách của họ; hoặc là thể hiện cho người xem cuộc sống thường nhật của mình với những công việc này công việc nọ. Những chương trình truyền hình như thế nhằm mục đích tôn vinh người nghệ sĩ và đạt được một lợi ích cụ thể nào đó.

Mỗi người trong chúng ta tự hỏi: Chúa Giêsu làm gì trong một ngày sống? Ngài đã thể hiện những tài năng gì khiến cho biết bao người trong hơn hai mươi thế kỷ qua vẫn còn say mê, thần tượng Ngài? Câu trả lời nằm ngay trong trình thuật Tin Mừng của Thánh sử Máccô hôm nay. Chúng ta cùng khám phá một ngày của “người nổi tiếng” Giêsu – Thần tượng và là gương mẫu cho hàng tỷ người ở khắp nơi trên thế giới: “Từ sáng sớm, lúc trời còn tối mịt. Chúa Giêsu đã thức dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó”.

Sau đó, Ngài đến “giảng dạy trong các hội đường” của người Do Thái. Và lúc “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Ngài” và Ngài đã chữa họ. Những dòng Tin Mừng ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa: Một ngày của Chúa Giêsu là sự kết hợp hài hòa giữa cầu nguyện và lao động, giữa làm việc và nghỉ ngơi, giữa thinh lặng lẫn ồn ào náo động.

Cuộc đời của Chúa Giêsu, tuy ngài là Thiên Chúa nhưng Ngài nhập thể mang thân phận con người để thực hiện Ơn Cứu Độ. Cho nên cầu nguyện là một phương thế hữu hiệu để Ngài gặp gỡ Thiên Chúa. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy: “Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó” (Mc 1, 35). Và Tin Mừng cho chúng ta rất nhiều lần Ngài cầu nguyện với Chúa Cha, để minh chứng cho chúng ta thấy việc cầu nguyện là cần thiết trong đời sống. Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu tuy sống ẩn dật trong dòng kín, ít bước chân ra ngoài đời sống xã hội, nhưng ngài sống đời cầu nguyện liên lỉ.

Chúa Giêsu hiện thân như một vị “bác sĩ”, nhưng vị “bác sĩ” này rất khác người, chữa bệnh không cần thuốc men nhưng bằng uy quyền của Thiên Chúa, Người làm việc không biết mệt mỏi, liên tục chữa lành các loại bệnh cho nhiều bệnh nhân, bệnh nhẹ cảm sốt như bà nhạc gia Simon đến những bệnh nhân nặng do bị quỷ ám. Ơn Cứu Độ của Chúa không chỉ cứu độ về phần tâm linh, nhưng Chúa còn chữa bệnh nơi thể xác hữu hình để bệnh nhân lấy lại sức khỏe tiếp tục cuộc sống đời thường, Chúa nhìn thấy họ đau đớn khổ sở về thân xác Ngài động lòng thương, cảm thông và đã đem sự an lành cho họ về mặt thể xác.

Không có gì tách Ngài ra khỏi sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha cũng như không có ai khiến Ngài ngưng việc rao giảng Tin Mừng: “Người bảo các môn đệ: Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó”. Như vậy, Chúa Giêsu đã trở nên thần tượng và gương mẫu cho những ai tiếp bước theo Ngài: Gương mẫu của cầu nguyện và làm việc không ngừng. Một ngày với Chúa Giêsu – “người nổi tiếng” là bài học cho mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải biết kết hợp cách hài hòa giữa cầu nguyện và lao động trong từng ngày sống.

Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa không dành cho riêng cho riêng ai, mà dành cho tất cả mọi người. "Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa" (Mc 1, 38). Hiện nay chúng ta đã thấy, từ mười hai vị tông đồ của Chúa, Lời của Chúa đã lan truyền khắp năm châu. Ơn Cứu Độ của Chúa đã lan tỏa khắp bốn phương.

Tuy vậy, khi ta nhìn lại tổng dân số đang hiện diện trong đầu thế kỷ 21 hôm nay, số người tin vào Đấng Cứu Thế vẫn còn khá khiêm tốn. Chẳng nhìn đâu xa, ngay trên đất nước Việt Nam, dân số xấp xỉ 90 triệu người, số giáo dân Công Giáo xấp xỉ 7 triệu tín hữu. Cánh đồng truyền giáo của chúng ta còn bát ngát bao la. Lời của Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đang mời gọi mọi người: “chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận …” (Mc 1, 38a) để loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Trong việc sống đạo hôm nay, ta thấy kinh nguyện hằng ngày là những lời cầu nguyện thiết thực nhất. Ngoài ra chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa cách mật thiết đó là bằng lời cầu nguyện tự phát từ đáy lòng mỗi người khi vui cũng như lúc buồn, lúc đau khổ cũng như khi hạnh phúc. Những lời nguyện đơn sơ đó sẽ làm cho tâm hồn chúng ta cảm thấy thư thái an bình cũng như là lời cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu nhất mà ta có thể làm và thực hiện.

Huệ Minh

Read 418 times Last modified on Thứ năm, 16 Tháng 1 2020 09:04

Latest from Ban Biên Tập