Print this page
Chủ nhật, 22 Tháng 3 2020 21:29

Lòng tin của đại đội trưởng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Lòng tin của đại đội trưởng


Thứ Hai tuần IV MC

Ga 4, 43-54

LÒNG TIN CỦA ĐẠI ĐỘI TRƯỞNG

Trang Tin Mừng hôm nay nhắc đến dấu chỉ kỳ diệu Chúa Giêsu thực hiện cho một quan chức ngoại giáo. Ðó là việc Chúa Giêsu chữa lành con của viên chức này, khiến cho ông và toàn thể gia quyến tin nhận Chúa.

Trình thuật Tin Mừng theo thánh Gioan ghi lại việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho con trai của một viên sĩ quan cận vệ nhà vua. Điểm nổi bật trong cách chữa bệnh của Chúa Giêsu không phải là những bài thuốc bí truyền của người Do Thái hay do Chúa tự bào chế, nhưng là chính "Lời" của Ngài nói với viên sĩ quan : "Ông cứ về đi, con ông sống" (Ga 4, 50).

Sự hiện diện của Chúa Giêsu và Lời của Ngài luôn mang lại cho những người gặp gỡ Ngài một sức sống mới, một sự an ủi và chữa lành. Trong suốt hành trình rao giảng, biết bao lần Ngài đã dùng Lời quyền năng mà làm cho kẻ chết sống lại, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật thể lý và tâm hồn cho con người. Lời quyền năng và chữa lành của Chúa vẫn còn nguyên giá trị cho con người mọi thời nhưng cần có những con người có lòng tin như viên sĩ quan để quyền năng của Lời Chúa được biểu lộ

Luật Do Thái ngăn cấm bước vào nhà dân ngoại thì Chúa Giêsu vượt ra ngoài các cấm đoán của lề luật, vì Vương Quốc của Ngài không xây dựng trên nền tảng các luật cứng nhắc ấy nhưng trên thực hành niềm tin. Ngài cũng không đến để hủy bỏ lề luật nhưng để kiện toàn. Lề luật bây giờ phải được thể hiện trọn vẹn trong cuộc sống.

Ta thấy trước lòng tin đã khiến Chúa Giêsu phải ngạc nhiên. Nếu Chúa Giêsu đã khen lòng tin của người đàn bà bị bệnh loạn huyết khi bà nghĩ rằng chỉ cần đụng vào gấu áo Ngài cũng đủ để được khỏi, thì lòng tin của viên bách quản này còn mạnh hơn nhiều: Ông tin rằng Chúa Giêsu chỉ cần nói một lời, thì đầy tớ của ông, dù có ở xa đến đâu cũng sẽ được lành. Trước lòng tin ấy, Chúa Giêsu đã thốt lên: "Tôi không thấy một người Israel nào có lòng tin như thế".

Niềm tin vững vàng của viên đại đội trưởng thể hiện bằng việc làm: đến xin Chúa Giêsu chữa bệnh cho đầy tớ của ông. Vì xin ai điều gì, là tin người đó có, và sẵn lòng cho điều mình xin.

"Tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, xin Ngài chỉ nói một lời": niềm tin thật mạnh mẽ: ông tin Chúa Giêsu chữa bệnh được dù Ngài không cần đến nhà ông. Ông tin vào chính bản thân Chúa hơn là việc Người làm.

Chúa Giêsu khen ngợi đức tin mạnh mẽ của viên đại đội trưởng, đồng thời cũng loan báo cho người Do thái biết: nhiều người trong chư dân thiên hạ sẽ được ơn cứu độ.

Chúa Giêsu nhìn nhận lòng tin mạnh mẽ của viên đại đội trưởng ngoại giáo. Trong đời sống xã hội cũng như cộng đoàn, ta cần nhận ra cái hay, cái tốt của tha nhân, của tập thể khác để cảm phục, bắt chước và nếu có thể, hợp tác để đem lại thiện ích lớn hơn cho mọi người; tránh thái độ hẹp hòi, cục bộ, mặc cảm, yên trí đến bất công, khiến ta xa cách tha nhân.

Lời tuyên xưng của viên bách quản là kết quả hiểu biết đúng đắn về bản thân và quyền năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Ðể có sự hiểu biết đúng đắn cần phải có thái độ khiêm nhường và thành thật. Vì con người là một tinh thần kết hợp với thể xác: thể xác bị ràng buộc bởi các điều kiện không gian và thời gian, còn tinh thần chẳng bị một ràng buộc nào; thể xác đang nằm sát đất, nhưng tinh thần có thể vươn tới trời cao; thể xác đang ở hiện tại, nhưng tinh thần có thể lùi lại quá khứ hoặc hướng tới tương lai rất xa.

Lời cầu khiêm nhu của viên bách quản đã trở thành lời kinh hằng ngày được tín hữu chuyên đọc, và niềm tin của viên bách quản khai mở một kỷ nguyên mới cho lịch sử ơn cứu độ: "Nhiều người từ Ðông chí Tây sẽ đến dự tiệc với Abraham, Isaac và Jacob, còn con cái trong nhà sẽ bị loại ra ngoài". Chúa Giêsu, Ngài đến để cứu chữa hết mọi người, chưa cần viên bách quan tuyên xưng lòng tin, Ngài đã nói lên ý định của Ngài: "Tôi sẽ đến chữa nó".

Viên bách quản không có các nghi thức để tuân giữ lề luật như: không rửa tay trước khi dùng bữa, không đến Hội Ðường vào ngày Sabat. Nhưng trước sự hiện diện của Chúa, ông tỏ một niềm kính sợ, trước tha nhân ông hết lòng yêu mến. Ông trở thành tiêu biểu cho các công dân Nước Trời. Chúa Giêsu đã khen ngợi và đã đón nhận ông vào nước của Ngài.

Đứng trước cái chết đang cận kề của con cái, thường những người làm cha, làm mẹ luôn lo lắng và tìm mọi phương thế để có thể cứu con mình khỏi chết. Vì thế, ta không ngạc nhiên khi thấy cảnh một người cha, người mẹ chạy ngược, chạy xuôi tìm thầy, tìm thuốc để chữa trị cho con mình. Nhưng có lẽ ta sẽ ngạc nhiên vì sự xuất hiện, sự chữa bệnh cách lạ lùng của một vị Thầy có tên là Giêsu.

Lòng tin của viên sĩ quan vào Lời của Chúa Giêsu chính là điểm mấu chốt giúp cho "viên thuốc Lời Chúa" phát sinh công dụng : "Ông tin vào lời Chúa Giêsu nói với mình và ra về" (Ga 4, 50). Lòng tin của viên sĩ quan không những mang lại sự sống cho con trai ông mà còn đưa cả gia đình ông đến với niềm tin vào Đức Kitô: "Người cha nhận ra là vào đúng giờ đó, Chúa Giêsu đã nói với mình : "Con ông sống, nên ông và cả nhà đều tin" (Ga 4, 53).

Ðể thử thách lòng tin của người chạy đến với mình, Chúa Giêsu muốn làm nổi bật thái độ sẵn sàng của viên quan chức. Ông mong đợi Chúa Giêsu đáp lại bằng cách đích thân Chúa đến nhà ông để chữa lành người con của ông đang bị đau. Nhưng Chúa Giêsu đã đáp lại bằng cách khác, Ngài chỉ phán một lời: "Ông hãy về đi, con ông đã mạnh khỏe rồi". Liệu chúng ta có sẵn sàng nghe Lời Chúa dạy như viên quan ngoại giáo này không?


Huệ Minh

Read 419 times Last modified on Thứ ba, 24 Tháng 3 2020 07:27

Latest from Ban Biên Tập