Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 18 Tháng 11 2020 17:25

Tín thác

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tín thác


Thứ Năm tuần 33 Mùa TN

Kh 5,1-10; Lc 19,41-44
TÍN THÁC


Trang Tin Mừng hôm nay nằm ngay sau biến cố Chúa Giêsu lên Giêrusalem lần cuối. Giữa bầu khí tung hô nồng nhiệt của dân chúng, Chúa Giêsu lại tỏ ra sầu buồn, thương khóc cho thành Giêrusalem.

Thánh Luca thuật lại việc Chúa Giêsu khóc thương họ vì hai lý do: một là vì họ đã “không nhận ra những gì đem lại bình an” cho họ ; hai là vì họ đã “không nhận biết thời giờ họ được Thiên Chúa viếng thăm”. Quả vậy, việc nhận ra được hồng ân và bình an của Thiên Chúa tuôn đổ trên cuộc đời từng người và việc nhận biết ơn Cứu Độ của Thiên Chúa đó là một hồng ân lớn về đức tin.

Điều xảy ra cho thành Giêrusalem cũng có thể xảy đến cho mỗi người ở mọi thời: mỗi người đều có những giây phút hồng phúc được Chúa viếng thăm đem lại ơn lành. Theo quan niệm Kinh thánh, giây phút Thiên Chúa viếng thăm là giây phút Ngài thực hiện lòng nhân từ. Thánh Luca đã nhấn mạnh ý nghĩa này trong hai bài thánh ca ở đầu sách Tin mừng của Ngài, đó là bài ca của ông Dacaria và của Đức Maria.

Thiên Chúa quyền năng không đầu hàng trước sự khước từ của con người, bởi vì cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá đã trở thành nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại. Chúng ta có thể nhận thấy bàn tay quan phòng ấy của Chúa trong sự sụp đổ của Yêrusalem vào năm 70. Do biến cố này, các tín hữu tiên khởi tản mác đi khắp nơi và nhờ thế Tin mừng được loan báo cho mọi dân tộc khác. Nhìn lại sự sụp đổ của Yêrusalêm và Tin mừng được loan đi khắp nơi, chúng ta lại càng xác tín hơn vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con người đến độ ngay cả sự khước từ của con người cũng có thể biến thành khởi điểm cho một hồng ân cao cả hơn.

Giáo Hội đã chẳng gọi tội nguyên tổ là tội hồng phúc sao ? Đó phải là xác tín của chúng ta khi nhìn vào các biến cố lịch sử. Gặp thời thuận tiện hay không thuận tiện, cùng với thánh Phaolô, chúng ta hãy kiên vững trong sứ mệnh loan báo Tin mừng vì xác tín rằng không một sức mạnh trần thế nào có thể tiêu diệt được Giáo Hội.

Trong bài ca chúc tụng của mình, Dacaria đã nêu bật lòng nhân nghĩa của Thiên Chúa: chính vì lòng nhân nghĩa mà “Thái dương từ cao xanh khấng viếng thăm ta”. Còn về phần mình, ý thức giờ Thiên Chúa viếng thăm đang xảy ra không những cho bản thân, mà còn cho cả dân tộc và toàn thể nhân loại, Đức Maria đã nhận định về ý nghĩa sâu xa của việc Thiên Chúa viếng thăm: “Lòng nhân nghĩa của Người suốt đời nọ đến đời kia, trên những kẻ kính sợ Người”. Chỉ có một lý do cho cuộc viếng thăm của Thiên Chúa, đó là thể hiện lòng nhân nghĩa đối với những người được Ngài viếng thăm. Do đó, nếu không đón nhận giờ Chúa viếng thăm, con người không những gây thiệt hại cho chính mình, mà còn cho cả người khác nữa.

Chúng ta có dám tin Thiên Chúa điều khiển cuộc đời chúng ta không? chúng ta có dám tin Thiên Chúa đem lại suối nguồn bình an cho cuộc đời chúng ta không? Chúa vẫn viếng thăm và hiện diện nơi mỗi hoàn cảnh sống, nơi mỗi người chúng ta gặp gỡ nhưng chúng ta có nhận ra Ngài hay không? Chúng ta có sẵn sàng mở lòng đón nhận thời giờ ân sủng mà Thiên Chúa vẫn hằng tuôn đổ trên cuộc đời mỗi người chúng ta hay không? Làm sao mỗi chúng ta nhận ra thời điểm Thiên Chúa đến thăm mình?

Thế giới hôm nay đang có khuynh hướng loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ. Họ nhân danh tự do tôn giáo để loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống xã hội. Nhưng thử hỏi không có Thiên Chúa thì ai ở được với ai ! Nhân loại sẽ bị kéo vào những cuộc chiến tranh, thù hận không lối thoát.

Và rồi nhìn lại mỗi người, ta thấy ta đang sống trong một thế giới đầy hận thù, chiến tranh sắc tộc, chiến tranh tôn giáo nổ ra khắp nơi. Cũng bởi vì con người chưa nhận ra Thiên Chúa tình thương, chưa nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu trong mỗi người cũng như trong lịch sử thế giới hôm nay.

Sẽ tới ngày quân thù ngươi...sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở trong ngươi, và sẽ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào nữa vì ngươi đã không nhận biết thời giờ Thiên Chúa đến viếng thăm người.

Chúa báo trước cảnh Giêrusalem sụp đổ bình dịa xảy ra vào năm 70 dưới gót giày của quân Rôma. Sự sụp đổ của Giêrusalem báo trước ngày phán xét. Giêrusalem và con cái thành này được Chúa chọn nhưng đã bất trung, không nhận biết Chúa nên phải chịu một hình phạt ghê gớm.

Hãy để Thiên Chúa đi vào đời chúng ta và Ngài sẽ chi phối những chọn lựa của chúng ta. Chỉ trong Thiên Chúa mọi sự mới có nền tảng vững bền. Nếu không, như Giêrusalem, chúng ta chỉ còn là những bức tường than khóc. Nếu không thì nước mắt của Chúa Giêsu vẫn còn rơi trước sự cứng lòng tin của nhân loại hôm nay. Và nước mắt tình yêu, tha thứ của Chúa vẫn còn nhỏ xuống trên sự phản bội, bất trung của con người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mau mắn đón nhận lời giáo huấn của Chúa và ra sức thi hành để được cứu độ. Cần loại bỏ sự tự kiêu, ích kỷ và thay vào đó là thái độ khiêm nhường để nhận ra vai trò, trách nhiệm của mình. Có thế, chúng ta mới mong được ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Huệ Minh

Read 342 times Last modified on Thứ năm, 19 Tháng 11 2020 06:18