Print this page
Thứ ba, 01 Tháng 12 2020 06:49

Thiên Chúa yêu thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thiên Chúa yêu thương


02 18 Tm Thứ Tư tuần 1 MV

Is 25,6-10; Mt 15,29-37

THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG

Tin Mừng hôm nay, có một học giả Kinh Thánh đã viết: “mỗi giai đoạn trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu được đánh dấu bằng một bữa ăn khoản đãi dân Ngài”:

Quả vậy, trước hết là phép lạ hoá 5 chiếc bánh và hai con cá ra nhiều cho 5000 người ăn no nê, đa phần là dân ở Caphanaum, mà còn dư 12 thúng bánh đầy. Phép lạ này được coi như biến cố chấm dứt sứ vụ của Ngài tại Galilêa. Vì từ đây Ngài không còn giảng dạy tại các hội đường cũng như làm những phép lạ, chữa bệnh tật tại đó nữa.

Thứ đến, Chúa hoá 7 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ ra nhiều nuôi sống 4000 người và dư 7 thúng bánh đầy, đánh dấu trong một giai đoạn ngắn giảng dạy tại các vùng dân ngoại biên giới Palestina, miền Tirô và Siđôn và miền thập tỉnh. Phép lạ lần này do chính Chúa động lòng thương xót trước một đoàn lũ dân chúng theo Ngài đã ba ngày không có gì ăn.

Sau cùng là bữa tiệc ly tại Giêrusalem, nơi đây đã kết thúc cuộc đời rao giảng của Ngài ở trần gian. Đây là một phép lạ vĩ đại để cho mọi người đủ sức mạnh mà tiến bước trên con đường lữ hành trần gian về quê trời, mà không bị đói lả dọc đường.

Với cái nhìn phân tích, phép lạ lần này không trực tiếp chuẩn bị một chân lý cao siêu nào mà chỉ xuất phát từ động lực chính, đó chính là lòng thương xót của Thiên Chúa chúng ta đối với dân chúng. Tuy nhiên chúng ta có thể coi đó là hình bóng ám chỉ phép Thánh Thể sau này. Con số 4000 người ăn no nê và dư 7 thúng đầy nhắc nhở chúng ta biết: một khi Thiên Chúa ban ơn bao giờ cũng dư dật quá lòng mong tưởng. Con số 7 đó cũng là ám chỉ lòng tốt vô biên không đo lường nổi của Thiên Chúa.

Chiêm ngắm hành động của Đức Giê-su trong Tin mừng hôm nay, Ki-tô hữu được mời gọi mở lòng mình ra với mọi người trong dấn thân và phục vụ. Phép lạ sẽ được nhân lên khi con người biết cho đi bằng một tình yêu vị tha không tính toán. Có biết bao con người đã tự nguyện phục vụ những người khuyết tật, người phong hủi, chăm sóc trẻ mồ côi, người già neo đơn hoặc tham gia những hoạt động thăng tiến con người.

Họ có thể là Ki-tô hữu hay ngoài Ki-tô giáo, nhưng họ là những người có lòng nhân, có tình thương, lòng trắc ẩn và phản ánh rõ nét hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc sống. Không cần là người tài giỏi, giàu có, quyền thế…, nhưng với tất cả khả năng Chúa ban, có thể là rất giới hạn (như bảy chiếc bánh và mấy con cá nhỏ), họ đã làm nên những phép lạ xoa dịu những nỗi đau của nhân sinh, đem lại nụ cười, niềm vui và hạnh phúc cho cuộc sống những mảng đời bất hạnh.

Chúa nuôi sống cả mấy nghìn người như thế, đã nói lên Chúa Giêsu đã thông cảm và gần gũi con người. Ngài lo cả đến của ăn thể chất nữa. Đó là ý nghĩa của Thiên Chúa quan phòng đặc biệt trên mỗi người và trên tất cả.

Phép lạ này được đặt vào mùa Vọng cũng nhắc nhở mùa Vọng là mùa Thiên Chúa thương xót dân Người một cách đặc biệt, và phúc cho những ai có lòng xót thương. Thế giới chung quanh ta ngày nay có rất nhiều tiến bộ, với những phát minh khoa học kỹ thuật tiên tiến. Thống kê của cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc cho biết mỗi ngày có khoảng 400.000.000 người phải đi ngủ với bụng đói, không có gì để ăn và 15.000 người phải chết đói hằng ngày. Những người này cần được thương xót tinh thần, vật chất, cần có cơm ăn, áo mặc, cần có nơi trú ngụ, cần tình thương, cần nâng đỡ ủi an.

Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta giống hình ảnh của Người – Đấng tình yêu và đầy lòng thương xót. Mỗi người chúng ta là một kiệt tác của Thiên Chúa với những đặc nét rất riêng để chúng ta sống tình yêu trong tương quan liên đới với tha nhân. Tình yêu Thiên Chúa biểu hiện rất cụ thể qua con yêu dấu của Người – Đức Giê-su Ki-tô. Chiêm ngắm Chúa Giê-su và làm theo Lời Người dạy với hết khả năng tinh thần cũng như vật chất của mình (dẫu có nhỏ bé và giới hạn), Chúa sẽ dùng chúng ta để thực hiện những điều lạ lùng trong cuộc sống.

Như gia đình cậu bé Tani trong câu chuyện trên, thế giới này còn biết bao những kẻ đói nghèo, túng thiếu, không đủ điều kiện sống đang mời gọi tấm lòng quảng đại của chúng ta. Thế giới còn nghèo chỉ vì lòng người nghèo tình thương. Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta trở thành cánh tay nối dài đem yêu thương của Ngài đến cho cuộc sống.

Khi ta hiểu được tấm lòng đầy yêu thương của Chúa đối với ta cũng như sự trắc ẩn, thổn thức của Ngài trước nỗi đau nỗi khổ của ta, thì chắc chắn tất cả những việc đạo đức, thiêng liêng ta làm bấy nay trở thành cách thế diễn tả tình yêu của ta đáp lại tình thương của Ngài, chứ những điều đó không còn là các luật lệ, quy tắc nặng nề và có tính chất ép buộc mà ta miễn cưỡng làm cho xong.

Xin Chúa giúp mỗi người trở nên giống Chúa một ngày một hơn nhờ việc tham dự vào tiệc Thánh Thể của Chúa, cũng như qua việc chia sẻ sự sống của Chúa. Xin Chúa giúp mỗi người được lớn lên, được trưởng thành trong đức bác ai, sẵn sàng đóng góp phần của mình để phục vụ anh chị em. Đó là chúng ta thực sự sống trong mùa Vọng.
Huệ Minh

Read 324 times Last modified on Thứ tư, 02 Tháng 12 2020 12:55

Latest from Ban Biên Tập