Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 10 Tháng 7 2021 16:32

Giáo huấn cho các Tông Đồ trước lúc đi rao giảng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GIÁO HUẦN CHO CÁC TÔNG ĐỒ TRƯỚC LÚC ĐI RAO GIẢNG

 

Sau khi gọi 12 Tông đồ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền, Chúa Giêsu giáo huấn các Tông đồ nhiều điều trước khi sai các ông đi thực tập truyền giáo.

Trong giáo huấn truyền giáo, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ khi đi truyền giáo thì “đừng mang gì cả”. Người tông đồ của Chúa phải có tấm lòng từ bỏ, không được lệ thuộc vào vật chất, thoát ly khỏi sự lôi cuốn của tiền bạc, nhưng cần nhẹ nhàng thanh thoát như một người lữ hành. Hơn nữa, một người loan báo Tin mừng phải hoàn toàn tin tưởng, phó thác nơi Chúa quan phòng.

Tuy nhiên những đòi hỏi từ bỏ của Chúa hơi phi lý so với những nhu cầu tông đồ ngày nay, đó là Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi vào một nơi vô định với hai bàn tay trắng, ngay cả một chút tiền túi cũng không, tất cả đều nằm trong chờ đợi. Thật là nghịch lý và khó hiểu, nhưng đó lại là điều Chúa muốn nơi các môn đệ: Ngài muốn cho họ sống nghèo khó để rồi khám phá ra đâu là sự giàu có đích thực. Người môn đệ nghèo, không phải vì họ không có khả năng làm giàu hoặc không được phép hưởng dùng của cải. Nhưng trong sự nghèo khó, họ sẽ khám phá ra ý nghĩa đích thực của giàu có và cảm nghiệm được tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Và cũng nhờ đó họ sẽ an tâm dồn nỗ lực cho việc rao giảng Tin mừng cứu rỗi

Vậy điều đầu tiên Chúa muốn các tông đồ rao giảng là gì? Trước hết, Chúa bảo các ông phải rao giảng Nước trời. Đó là nội dung sứ điệp các ông phải giảng dạy. Nước trời đã được Ngài loan báo và thiết lập, nghĩa là với sự xuất hiện của Ngài, Nước trời không còn xa xôi, cũng không còn là lời hứa, nhưng đã hình thành trong thời gian qua sự hiện diện của Ngài, đã đến cùng với Ngài, chính Ngài thiết lập Nước trời ở trần gian.

Kế đến, Chúa cho các ông biết công việc rao giảng của các ông không dễ dàng, có người chấp nhận, có người không. Vậy các ông phải có thái độ thế nào? Gặp được nhà nào tốt lành chính đáng, niềm nở đón tiếp, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi. Làm như vậy là tỏ lòng kính trọng, trung thành và biết ơn lòng hiếu khách.

Sau cùng, Tông đồ là một con người chuyên làm sạch, nghĩa là xoa dịu nỗi đau khổ, đem lại lẽ sống cho kẻ bị tuyệt vọng, giúp đỡ những người bị xã hội khinh chê, giải thoát người ta khỏi tội lỗi. Lời nói, việc làm, cách đối xử của người tông đồ phải luôn luôn tạo được bầu khí bình an. Làm tông đồ cũng là một bổn phận công bình. Tôi đã lãnh nhận rất nhiều từ Chúa, từ Giáo hội, và từ Hội dòng cho nên tôi cũng phải biết cho đi. “Đã nhận lãnh như không thì hãy cho như không”.

Có câu chuyện kể rằng một hôm, có một vị bá tước đến cho Thánh Gioan Thiên Chúa số tiền là 25 đồng vàng để Ngài giúp những người nghèo khổ. Ngay chiều hôm ấy ông ta giả trang đến xin thánh nhân bố thí. Thánh Gioan Thiên Chúa động lòng thương liền lấy 25 đồng vàng đem cho người ấy kèm với những lời khích lệ an ủi. Ngày hôm sau, vị bá tước đích thân đến thú nhận tất cả với thánh nhân và xin lỗi vì đã thử lòng Ngài. Khi giã từ, ông ta tặng thêm 150 đồng nữa ngoài số 25 đồng ông xin hoàn lại. Từ đó cứ mỗi tuần ông lại gởi tới bệnh viện của Thánh nhân một số tiền lớn, một số thuốc men, lương thực và quần áo để thánh nhân giúp đỡ những người nghèo.

Mỗi người chúng ta đều là môn đệ của Chúa. Khi chúng ta lãnh nhận phép Rửa tội và Thêm sức, Chúa sai chúng ta đi rao giảng Tin Mừng của Người. Tôi thấy anh chị em một số Giáo xứ ở Saigon rất tích cực làm việc tông đồ trong mùa đại dịch Covid, anh chị em cùng với các cha xứ đi gõ cửa, tìm mạnh thường quân và quyên góp nhu yếu phẩm, sau đó chuẩn bị những phần ăn và trao cho anh chị em thiếu thốn, đói nghèo và gặp khó khăn trong mùa đại dịch. Đây là một việc làm của người tông đồ của Chúa “không giữ lại thứ gì, chỉ giữ lại cây gậy đức tin, không đem tiền giắt lưng, nhưng chia sẻ cho anh chị em đói nghèo qua những phần ăn nước uống với cả tấm lòng”. Nhưng có lẽ một số anh chị em vẫn băn khoăn, không biết làm như thế có đem lại kết quả tông đồ tốt đẹp không?. Hôm nay, Đức Giêsu cho ta biết, muốn việc tông đồ có kết quả, ta phải gắn bó mật thiết với Chúa, phó thác mọi sự cho Chúa, đồng thời phải có tình liên đới và nhất là phải biết cảm thương anh chị em đồng loại. Một tay nắm lấy tay Chúa, một tay nắm lấy tay anh chị em tạo thành một tình yêu huy đệ trong tình yêu mến Chúa. Liên kết mọi người trong tình yêu mến. Với tình yêu mến, chắc chắn việc tông đồ của ta sẽ đi đúng đường hướng của Chúa. Với tình yêu mến, chắc chắn việc tông đồ sẽ có kết quả tốt đẹp.

Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 486 times Last modified on Chủ nhật, 11 Tháng 7 2021 12:11
More in this category: « Thanh thoát Từ bỏ »