Print this page
Thứ hai, 06 Tháng 12 2021 11:07

Con đường tâm hồn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CON ĐƯỜNG TÂM HỒN | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm C


TMĐP- Dọn đường đón Chúa đến, chính là đổi mới tâm hồn, thay máu con tim, mặc áo mới cho cõi lòng, để được trở nên giống Đức Giêsu, một Thiên Chúa “hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29)…

Vì “lìa bỏ Lề Luật Thiên Chúa, chẳng đi theo đường lối Người chỉ dạy” (Br 4,13), nhất là “đã khiêu khích Đấng tạo dựng nên mình” bằng “tế lễ cho ma quỷ thay vì cho Thiên Chúa” (Br 4,7), Ítraen đã bị Thiên Chúa trừng phạt khi “trao vào tay quân thù” (Br 4,5) bằng “gửi đến một dân xa lạ, một dân ngạo ngược, nói tiếng không ai hiểu, già không nể, trẻ không thương. Những đứa con trai yêu của bà góa đã bị dẫn đi xa, bà chỉ còn trơ trọi một mình, mất luôn cả con gái” (Br 4,15-16).

Đó là tình cảnh thê thảm của dân tộc Ítraen thời ngôn sứ Barúc. Nhưng cũng từ môi miệng ngôn sứ, Thiên Chúa đã nói với dân Ngài bằng những lời tràn đầy yêu thương, hy vọng: “Hỡi Giêrusalem, hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu của Thiên Chúa ban cho ngươi; hãy khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên Chúa; và đội lên đầu triều thiên vinh quang Đấng Vĩnh Hằng ban tặng” (Br 5,1-2). Và Mùa Vọng của Dân Chúa được mở toang ra với huấn lệnh của Thiên Chúa: “Phải bạt thấp núi cao và gò nổng có từ lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu để Ítraen tiến bước an toàn dưới ánh vinh quang của Thiên Chúa” (Br 5,7).

Hoàn cảnh ấy đã lập lại ở thời Gioan Tẩy Giả trong Tân Ước, thời mà đất nước bị thống trị bởi đế quốc ngoại bang mà thánh sử Luca đã ghi lại: “Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giuđê… ” (Lc 3,1) ; thời mà giáo quyền rặt những con người giả hình, “giáo sĩ trị ”, quyền bính, tham lam, hưởng thụ (x. Mt 23) ; thời mà kỷ cương, đạo đức xuống cấp trầm trọng đến nỗi Gioan Tẩy Giả đã phải nặng lời trách mắng khi đám đông kéo đến xin ông làm phép rửa: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh những hoa qủa xứng với lòng xám hối. Và đừng vội nghĩ bụng rằng: Chúng ta đã có tổ phụ Ápraham; vì tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ápraham” (Lc 3, 7-8).

Như Thiên Chúa đã mang đến cho Ítraen bị tủi nhục lưu đày, “bị bán cho dân ngoại” (Br 4,6) trong Cựu Ước niềm hy vọng như đã hứa: “Giêrusalem, can đảm lên nào : Đấng đã đặt tên cho ngươi sẽ mang lại cho ngươi niềm an ủi” (Br 4,30), đến thời Tân Ước, cũng Thiên Chúa nhân hậu ấy qua miệng Gioan Tiền Hô đã loan báo tin vui “Thiên Chúa đến cứu dân Ngài”: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 4-6).

Thực vậy, các ngôn sứ trong Cựu Ước, cũng như Gioan Tẩy Giả ở giao thời Cựu Ước và Tân Ước đã cất tiếng kêu gọi dân trở về với Thiên Chúa bằng chuẩn bị con đường đón Chúa đến, và khi đường được dọn sạch, khúc quanh được uốn thẳng, hố sâu được lấp đầy, nơi cao được san phẳng, thì chính “Thiên Chúa sẽ dẫn Ítraen đi trong hoan lạc, dưới ánh sáng vinh quang của Chúa, cùng với lòng từ bi và sự công chính của Người” (Br 5,9).

Nhưng đường ấy là đường nào?

Thưa đường ấy là Đường Tâm Hồn, đường được xây trên Lời Chúa, được chiếu sáng bởi Lời Chúa, và là chính Chúa, như Đức Giêsu đã mặc khải: “Thầy là Đường, Sự Thật và Sự Sống ”(Ga 14,6).

Vì thế, khi dọn đường đón Chúa đến, chính là đổi mới tâm hồn, thay máu con tim, mặc áo mới cho cõi lòng, để được trở nên giống Đức Giêsu, một Thiên Chúa “hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11,29), tự hạ đến không gì có thể thấp hơn để yêu thương, phục vụ (x. Pl 2,6-8 ; một Thiên Chúa giầu lòng thương xót, từ bi, nhân hậu, độ lượng, bao dung, ân cần, âu yếm đến tình mẹ thương con cũng không sánh được với tình Ngài, như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49,15).

Như thế, con đường Mùa Vọng chúng ta phải chuẩn bị sẽ không là con đường ở ngoài tâm hồn, xa lạ với trái tim, xa xôi cõi lòng thầm kín, nhưng chính là nội tâm sâu thẳm, ở đó chỉ một mình ta với Chúa, một mình Chúa với ta; ở đó ta tha thiết xin Ngài thương xót cứu chữa và chính Ngài sẽ chạnh lòng xót thương tự tay lấp đầy những hố sâu mưu mô, thủ đoạn; sẽ uốn thẳng những ý nghĩ quanh co, gian dối, lọc lừa; sẽ san bằng những hống hách, kiêu căng, ngạo mạn; sẽ tẩy sạch những tội lỗi ô uế, ghê tởm; sẽ băng bó, chữa lành những vết thương sâu hoắm sa đọa; và sẽ biến đổi tâm hồn ta thành con đường của Ngài, Con đường là Ngài bằng thực hiện Lời Hứa với dân Ngài qua miệng ngôn sứ Êdêkien: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một qủa tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sdẽ bỏ đi qủa tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một qủa tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành” (Ed 36,26-27).

Vâng, giữa một hoàn cảnh đất nước đầy những thách đố, khó khăn, trước một tương lai chập chùng những bế tắc, đe dọa, bên cạnh những con người ngày càng tha hóa trầm trọng làm chúng ta dễ nản chí, mất hướng, lạc đường, thì Mùa Vọng trở về với tiếng chân Thiên Chúa đang đến gần. Ngài là Con Đường : Đường của Trái Tim Thiên Chúa hay chanh lòng, Đường là Đức Giêsu Thiên Chúa làm người rất nhân hậu, Đường Tâm Hồn có Thiên Chúa đồng hành, mà chỉ trên Con Đường này, chúng ta mới được an toàn, bình an, phấn khởi “ vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng ” và nhận ra “ việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại ! (Tv 125,2.3) vì Ngài là Thiên Chúa tìm đến con người để xót thương cứu độ.

Jorathe Nắng Tím

https://tinmungduongpho.com/con-duong-tam-hon-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-ii-mua-vong-nam-c/

Read 380 times Last modified on Thứ ba, 07 Tháng 12 2021 06:28

Latest from Ban Biên Tập