Print this page
Chủ nhật, 05 Tháng 6 2022 09:38

Vâng theo Thần Khí

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VÂNG THEO THẦN KHÍ !

Vâng theo Thần Khí ! Đơn giản có thể hiểu đó là vâng nghe theo Chúa Thánh Thần và để Chúa Thánh Thần hoạt động trong cuộc đời của mình.

Hôm nay mừng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chắc có lẽ nhiều người biết bảy ơn của Thánh Thần và đặc biệt sự hiện diện, hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh, trong cuộc đời của Kitô hữu. Có thể nói hay đúng hơn là khẳng định và tin rằng Thánh Thần là Đấng Ban Sự Sống, Đấng chữa lành, Đấng ban sức mạnh cho mỗi Kitô hữu.

Thực tế, ta lại thấy con người của chúng ta yếu ớt ! Do đâu ? Do chúng ta đã khép lòng lại và không mời Thần Khí của Chúa vào trong nhà của chúng ta để rồi con người của chúng ta trở nên èo uột hay thiếu sức sống.

Một căn nhà đóng kín cửa thì không ai vào được. Cũng vậy, tâm hồn của chúng ta đóng kín cửa không để cho Thánh Thần vào hoạt động trong chúng ta thì con người của chúng ta gầy còm và yếu đuối.

Ngày hôm nay, thật ra mà nói thì người ta không đóng cửa. Người ta mở cửa nhưng không phải để cho Thần Khí Chúa vào hoạt động nhưng là để cho sự dữ vào trong con người.

Đơn giản và thực tế ta thấy con người ngày hôm nay gian ác hơn, tàn bạo hơn và có thể ra tay hủy diệt người khác bất cứ lúc nào có thể. Ra đường quẹt xe nhau lẽ ra nói lời xin lỗi và nhường nhịn nhau thì chẳng có gì xảy ra nhưng người ta lại dùng bạo lực, dùng sức mạnh để ăn thua đủ với nhau.

Rồi trong cuộc sống, dĩ nhiên mâu thuẫn và bất đồng lúc nào cũng có. Lẽ ra người ta khiêm nhường nhìn nhận mình sai để cùng nhau giải quyết vấn đề nhưng không. Người ta dùng võ mồm, người ta dùng sức mạnh của một cộng đồng thích a dua, thích hùa vào chuyện người khác để giải quyết vấn đề.

Chung chung lại là người ta đã không để cho Thần Khí của Chúa hoạt động trong con người của người ta. Người ta đã để cho mãnh lực của thế gian hoạt động để rồi ngày mỗi ngày ta thấy xã hội dường như náo loạn và bất an.

Người Kitô hữu chúng ta hôm nay mừng Lễ Chúa Thánh Thần phải nói là một Lễ cực lớn. Mừng Lễ này nhắc nhớ chúng ta ơn Chúa Thánh Thần xuống trên trái đất này, xuống trên mỗi chúng ta. Thế nhưng rồi liệu rằng ta có để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trong ta hay ta bóp nghẹt tiếng nói của Thần Khí Chúa.

Nhìn lại cuộc đời và gương mẫu của Mẹ Maria, ta lại thấy một khuôn mặt cực đẹp của sự ngoan ngùy theo ơn Chúa Thánh Thần. Từ khi nhận lời truyền của Sứ Thần, Mẹ đã buông mình, đã để cho cuộc đời mình cho quyền năng Thiên Chúa rợp bóng trên Mẹ và Thánh Thần hoạt động trong cuộc đời của Mẹ. Mẹ như đã hủy mình ra không để cho Thánh Thần ở trong Mẹ và dẫn dắt Mẹ trên mọi nẻo đường.

Đời sống tâm linh Kitô giáo được hiểu như là đời sống trong Thánh Linh, nghĩa là đời sống được Thánh Linh hướng dẫn để đạt đến sự tăng trưởng trong đức mến. Một khía cạnh của đời sống trong Thánh Linh có thể được diễn tả qua những hoa quả mà thánh Phaolô đề cập trong chương Năm của bức thư gửi các tín hữu Galát:

Anh em thân mến, hãy đi theo Thần khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thỏa mãn những ước muốn của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần khí, còn Thần khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn.

Nếu anh em để cho Thần khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề luật nữa. Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hòa, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tị, say sưa, chè chén, và những điều khác như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo: những kẻ làm các điều ấy sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa. Còn hoa quả của Thần khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ; không có luật nào chống lại những điều như thế.

Những ai thuộc về Đức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dụng vọng và đam mê. Vì thế, nếu chúng ta sống nhờ Thần khí, thì cũng hãy tiến bước theo Thần khí (5,16-25).

Phần của chúng ta, ta cũng được mời gọi mở lòng ra để buông theo Thánh Thần và để cho Thánh Thần hướng dẫn đời ta.

Hoa quả của Thần Khí là: Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.

Ước gì mỗi chúng ta luôn luôn biết mở lòng ra để đón nhận Thần Khí của Chúa để chúng ta luôn vâng theo Thần Khí để rồi hoa quả của Thần Khí luôn sinh ích trong cuộc đời của chúng ta.

Lm. Anmai, CSsR

Read 160 times Last modified on Chủ nhật, 05 Tháng 6 2022 18:10

Latest from Ban Biên Tập