Print this page
Thứ bảy, 24 Tháng 9 2022 07:29

Trách nhiệm chia sẻ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TRÁCH NHIỆM CHIA SẺ | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXVI Năm C



TMĐP- Cuộc đời người Kitô hữu là “cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời“ (1 Tm 6,12). Trong cuộc thi đấu này, mỗi người sẽ phải chứng tỏ mình được kêu gọi để “yêu thương như Thiên Chúa đã yêu thương“ (x. Ga 13,34), và làm chứng Thiên Chúa là Tình Yêu bằng đời sống vì mọi người.

Các bài đọc phụng vụ của chúa nhật này đặt mỗi người chúng ta trước những bất hạnh vì thiếu thốn vật chất của anh chị em mình và quy trách chúng ta đã không lắng nghe lời Chúa và thực hiện giới răn yêu thương của Ngài.

Ngay từ thời Cựu Ước, các ngôn sứ đã lớn tiếng khiển trách: Khốn cho những kẻ sống an nhiên, tự tại, phè phỡn trước khốn khó của anh em, và tang thương của dân tộc. “Chúng nằm dài trên giường ngủ, ngả ngớn trên trường kỷ, mà ăn những chiên non nhất bầy, những bê béo nhất chuồng. Chúng đàn hát nghêu ngao …Chúng uống rượu cả bầu, xức dầu thơm hảo hạng, nhưng chẳng biết đau lòng trước nhà Giuse sụp đổ!” (Am 6,4-6), và xem ra không ai trong họ đã tin Đức Chúa sẽ trừng phạt những kẻ vô trách nhiệm trước khốn quẫn của anh em và nguy cơ của đất nước. Và việc gì phải đến đã đến, như sấm ngôn của Đức Chúa: “Giờ đây, chúng sẽ bị lưu đầy, dẫn đầu những kẻ bị lưu đầy. Thế là tan tác bè lũ quân phè phỡn!” (Am 6, 7).

Không nghe lời Chúa nhưng cố tình sống vô trách nhiệm trước bất hạnh của đồng loại qủa thực là “tội chung” của phần đông chúng ta như người phú hộ “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình kia” (Lc 16,19) được chính Đức Giêsu mô tả trong Tin Mừng Luca.

Ông nhà giàu đã vô trách nhiệm đối với người nghèo khó tên Ladarô khi vô cảm để mặc anh ta “mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng nhà, thèm những thứ trên bàn ăn của ông rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta” (Lc 16, 20-21). Rồi cả hai đều chết, người nghèo khó được thiên thần đem vào lòng Ápraham. Còn ông nhà giàu xuống dưới âm phủ và chịu cực hình (x. Lc 16,22-23).

Thực vậy, Đức Giêsu không ngừng nhắc nhở các môn đệ của Ngài trách nhiệm tương thân tương ái đối với mọi người, vì là đòi hỏi hàng đầu Thiên Chúa muốn những ai thuộc về Ngài phải chu toàn, bởi không yêu thương, không thể là môn đệ Ngài; vô trách nhiệm trước hoàn cảnh thương tâm của người khác, không thể vào được Nước Trời, vì tiêu chuẩn phán xét công tội của mỗi người ở ngày chung thẩm chính là những việc bác ái đã thực hiện khi còn sống như Tin Mừng Matthêu đã mô tả (x. Mt 25,31-46).

Có điều đáng chú ý trong dụ ngôn “ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó”, đó là khi sống, ông nhà giàu đã không nghe những Lời Chúa dạy phải sống bác ái, phải quảng đại, biết chia sẻ, giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình, để đến khi không còn tìm được ai cứu chữa, và lời kêu nài tổ phụ Ápraham: “Xin thương xót con, và sai anh Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát, vì ở đây con bị lửa thiêu đố khổ lắm!” (Lc 16,24) bị từ chối, với lý do Thiên Đàng – Hỏa Ngục là một vực thẳm lớn không thể vượt qua, “đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được” (Lc 16,26), lúc đó ông nhà giầu mới buồn rầu nghĩ đến năm anh em của ông vẫn còn sống và xin cho ông hiện về gặp, vì nghĩ rằng: “nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối” (Lc 16,30), nhưng rất tiếc, tổ phụ Ápraham đã kết thúc cuộc đối thoại khi qủa quyết: “Môsê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin” (Lc 16,31).

Thế mới biết: lắng nghe Lời Thiên Chúa và Tin vào Ngài là việc rất khó, và đòi phải có ơn Chúa rất nhiều, nên chỉ dựa vào sức riêng mình, chỉ tìm kiếm những phương thức và động lực từ phàm nhân, chúng ta không thể “trở nên người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến” cũng như “nhẫn nại và hiền hoà” (1 Tm 6, 11).

Vâng, cuộc đời người Kitô hữu là “cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời” (1 Tm 6,12). Trong cuộc thi đấu này, mỗi người sẽ phải chứng tỏ mình được kêu gọi để “yêu thương như Thiên Chúa đã yêu thương” (x. Ga 13,34), và làm chứng Thiên Chúa là Tình Yêu bằng đời sống vì mọi người.

Jorathe Nắng Tím

 

Read 192 times Last modified on Thứ hai, 26 Tháng 9 2022 06:25

Latest from Ban Biên Tập