Print this page
Thứ năm, 08 Tháng 12 2022 12:42

Đời người là giấc mộng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỜI NGƯỜI LÀ GIẤC MỘNG| Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng, Năm A

Một doanh nhân có thói quen rất lạ, cứ cách một thời gian, ông lại dẫn theo vợ con đến lò hỏa táng để xem. Có người không hiểu, hỏi ông nguyên do. Ông nói rằng, chỉ cần đến nơi hỏa táng, cái tâm nóng nảy sẽ rất mau chóng an tĩnh lại, thấy danh lợi tiền tài thật nhẹ nhàng.

Ở nơi hỏa táng này, không kể bạn là quan to, quý tộc, quyền cao chức trọng, uy danh hiển hách hay là một người dân bình thường nhưng cuối cùng đều sẽ phải đến đây, chung một tư thế nằm xuống bất động, sau đó bị đưa vào bên trong lò hỏa táng đang bốc cháy ngùn ngụt, khi trở ra lần nữa, thì chỉ là một chiếc hộp vuông nho nhỏ được bọc trong tấm khăn.

Khi đến chẳng mang theo thứ gì, khi đi chỉ như một làn khói. Ngẫm lại đời người thật đơn giản vậy! Vinh hoa phú quý rồi cũng thoáng qua theo ngày tháng, ân ái tình thù rồi cũng trở về với cát bụi.

Hôm nay chúng ta đang sống trong một thế giới đầy vật chất, dục vọng bởi những cám dỗ mê hoặc: quyền lực, địa vị, tiền bạc, mỹ sắc, ăn ngon mặc đẹp…, dễ làm cho con người trở nên ngông cuồng, ngạo mạn, đam mê và tư lợi. Đây cũng là lý do gây nên những xáo trộn , bất hòa, hiềm thù, ghen ghét và chiến tranh . . .

Lời Chúa tuần thứ ba mùa vọng như cũng đang nói với con người hôm nay. Hãy thay đổi lối sống để kiến tạo một thế giới hòa bình và thịnh vượng. Sự thay đổi cách sống không phải vì sợ chết mà vì Chúa đã đến ở giữa chúng ta. Cuộc đời có Chúa thì có niềm vui của canh tân và cải thiện đời sống. Đối với đám đông dân chúng hãy biết sống chia sẻ với nhau. Đối với người thu thuế và người giầu Gioan mời gọi họ đừng cho vay nặng lãi. Hãy sống bằng một trái tim nhân ái biết xót thương kẻ bần cùng lầm than. Đối với binh lính, Gioan đề nghị hãy biết thương dân, đừng hà hiếp bóc lột kẻ yếu hèn.

Nghe lời Gioan ai nấy đều muốn thay đổi lối sống cho đẹp lòng Đấng Messia. Từng đoàn người đến sông Giordan. Trong đó có đủ mọi thành phần già trẻ, lớn bé. Quyền qúy cao sang và đói khổ bần hàn. Tất cả đều cúi mình sám hối. Tất cả đều muốn thay đổi lối sống. Sửa lại những quanh co gian trá của lòng người. Lấp đầy những hố sâu của ngăn cách bằng tình yêu chân thành. Và san bằng núi đồi kiêu căng bằng đời sống hoà hợp mến yêu. Một bầu khí thật vui tươi và an bình trải rộng khắp dòng sông Giordan. Một niềm hy vọng cho một thế giới không còn bất công, không còn hận thù chỉ còn có sự chia sẻ, cảm thông trong yêu thương chân thành. Một bầu khí hứa hẹn những ngày tháng thanh bình như lời tiên tri Isaia đã nói: “sói nằm chung với chiên con. Trẻ con thò tay vào hang rắn độc. Người ta sẽ lấy lưỡi gươm mà rèn nên lưỡi cầy và nhân loại sẽ cùng nhau hát vang tiếng hát hoà bình”.

Hình ảnh đó như đang nhắc nhở con người thời nay. Chúng ta đừng chạy theo danh lợi thú mà sống trái với luân thường đạo lý. Đừng thỏa hiệp với sự gian dối, xấu xa. Hãy sống công bình bác ái. Hãy làm chứng cho sự thật. Nhất là những người lãnh đạo phải dám lên tiếng cho sự thật. Người lớn sẽ có lỗi với giới trẻ khi không nói cho họ biết về cái sai của thế gian như: phá thai là tội ác, đồng tính là suy đồi, sống thử là góp gạo thổi cơm chung nhưng không có tình yêu, không có ràng buộc trách nhiệm với nhau. Đồng thời với những người có quyền hãy dùng ơn ban của Chúa mà bảo vệ kẻ thấp hèn, đừng bắt tay với kẻ giầu có, người quyền thế để làm ngơ trước bất công và dửng dưng với nỗi thống khổ của kẻ hèn yếu bị ức hiếp.

Trong thánh lễ hôm nay, ta cầu nguyện một cách đặc biệt cho các bạn trẻ đang lầm đường lạc lối, đang nghiện ngập được ơn hoán cải, cho những người cha đang say xưa rượu chè, cờ bạcbiết sống có trách nhiệm với gia đình, cho những người phụ nữ thiếu đoan trang tiết hạnh làm gương mù cho con cái, và cho những người tham lam cho vay nặng lãi, những người có chức có quyền đang hà hiếp kẻ yếu hèn biết sống lòng xót thương. Xin cho họ được ơn hoán cải để họ luôn là người đẹp trước mặt anh em. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền

Read 169 times Last modified on Thứ hai, 12 Tháng 12 2022 18:08

Latest from Ban Biên Tập