Print this page
Thứ năm, 23 Tháng 2 2023 07:21

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 1 Mùa Chay, Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I, Mùa Chay, Năm A

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 4, 1-11)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".

Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Đền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: 'Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi'".

Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: 'Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài'". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.

 

Suy niệm

 

Mùa chay đã trở về, màu tím ẩn hiện trong các nhà thờ cũng như trên những khung hình trong các trang mạng Công giáo, tất cả như muốn nhắc nhở cho những ai là Kito hữu, hãy nhớ sám hối, hãy cố gắng thay đổi suy nghĩ, nhận thức và thái độ sống, hãy tập luyện cho bản thân một phương cách cầu nguyện thật tích cực và ý nghĩa, để mỗi ngày sống, người tín hữu nhận ra bản thân là ai trước mặt Thiên Chúa, mỗi ngày sống còn cần đến Ngài hay không, còn Thiên Chúa, Ngài sẽ hiện diện chỗ nào trong trái tim nhỏ bé mà vô biên của tôi. Phụng vụ Lời Chúa ngày Chúa nhật thứ nhất mùa chay, mời mỗi người hướng về cội nguồn của mình, để thấy sự trần trụi của một hạt bụi, thoáng bay trong gió, tồn tại trong thế giới và cuốn theo cơn gió về bên kia cuộc đời. Nếu cuộc đời chỉ có vậy, tại sao con người cứ mãi băn khoăn và lo lắng, bài tin mừng sẽ trả lời cho chúng ta những vấn nạn về cuộc sống dẫn đến những trăn trở hàng ngày.

 

Khi sự sống xuất hiện trong thế giới bên cạnh con người, tội lỗi qua bàn tay của ma quỷ cũng len lỏi vào thế giới của con người. Ma quỷ đã tìm đủ mọi thủ đoạn, mọi diệu kế để lôi kéo con người ra khỏi sự gắn bó với Thiên Chúa, chúng đã dụ dỗ con người cách này cách khác, đặc biệt chúng quan tâm tới các nhu cầu con người cần có hàng ngày như cái ăn cái mặc, rồi tiếp sau là quyền bính, là danh vọng: “Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở thành một vật sống. . . Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi dã thú mà Thiên Chúa tạo thành. Nó nói với người nữ rằng: "Có phải Thiên Chúa đã bảo: Các ngươi không được ăn mọi thứ cây trong vườn?" Người nữ nói với con rắn: "Chúng tôi được ăn trái cây trong vườn; nhưng trái cây ở giữa vườn thì Thiên Chúa bảo: 'Các ngươi đừng ăn, đừng động tới nó, nếu không sẽ phải chết'". Rắn bảo người nữ: "Không, các ngươi không chết đâu! Nhưng Thiên Chúa biết rằng ngày nào các ngươi ăn trái ấy, mắt các ngươi sẽ mở ra, và các ngươi sẽ biết thiện ác như thần thánh". Sách Sáng Thế ký, cuốn sách đầu tiên của Kinh thánh, đã mô tả sự quỷ quyệt của ma quỷ và những thủ đoạn chúng dùng để cám dỗ con người. Và câu chuyện đó hình như vẫn đang còn diễn ra đâu đó giữa cuộc sống hôm nay, trong thế giới và còn xuất hiện trong Giáo hội của Chúa nữa. Có phải Thiên Chúa đã thất bại trước những thủ đoạn của ma quỷ chăng ?

 

Trên những nẻo đường truyền giáo của thánh Phaolo, ngài gặp không ít những khó khăn khi nói về nguồn gốc tội lỗi, bởi đa số các cộng đoàn đều là dân ngoại, quan niệm sống, ý thức hệ chưa ra khỏi vòng tròn của truyền thống, vì thế, thánh nhân đã giải thích cho họ, không phải Thiên Chúa đã thất bại, nhưng Ngài đã chiến thắng khi gởi người Con của Ngài tới giải thoát con người khỏi tội lỗi, cho con người được tự do và bình an, nếu con người tin nhận vào Thiên Chúa: “sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. Ơn Thiên Chúa ban cũng khác với hậu quả do một người phạm tội đã gây ra. Quả thế, vì một người duy nhất phạm tội, con người đã bị xét xử để phải mang án, còn sau nhiều lần sa ngã, thì lại được Thiên Chúa ban ơn cho trở nên công chính”. Thiên Chúa không để thua những kế hoạch của ma quỷ, Ngài có những chương trình riêng để từ đó, con người nhận ra dấu chỉ của tình yêu đến từ người Cha nhân lành đó. Niềm tin và lòng chung thủy của con người luôn là những yếu tố cần và đủ, để vượt thắng mọi cám dỗ của ma quỷ.

Đức Giesu đã trải qua những ngày lặng lẽ trong sa mạc, để tìm thánh ý Cha, chuẩn bị cho sứ vụ của mình là cứu độ nhân loại. Trong đó, Ngài còn nhận chịu những cơn cám dỗ đến từ ma quỷ. Chúng đã nhắm vào những nhu cầu cần thiết của Ngài nơi sa mạc để cám dỗ, nhưng mọi chuyện đã thất bại: “Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'". Đối diện với cuộc sống, ai cũng lo lắng cho mình có đủ những nhu cầu tối thiểu như là cái ăn cái mặc, chính trong những lúc lo lắng, con người dễ thuận theo những gì có lý, vì thế, ma quỷ đã đưa ra những lý lẽ rất có lý để cám dỗ con người, nhưng chúng quên rằng những nhu cầu đó không phải là cứu cánh của con người.

 

Sa mạc là một nơi cằn cỗi, không có sự sống, thiếu mọi thứ cần thiết cho sự tồn tại của con người. Nếu ai đó đi vào trong sa mạc, họ cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối, không có chỗ tựa nương, không có các nhu cầu tối thiểu như nước uống, cái ăn, ngay cả phương hướng giúp đi lại cũng rất khó để xác định. Có thấy được sự khắc nghiệt trong sa mạc, chúng ta mới hiểu được ý của Thiên Chúa mời chúng ta vào sa mạc ngay trong cuộc sống hiện tại, để thấy trước hết, con người cần phải tồn tại, cần phải sống, vì thế, cần làm việc và có một chỗ dựa để vươn lên. Cũng nơi sa mạc đó, sự yếu đuối của con người dễ đưa họ tới chỗ phản bội, ngoại tình với Thiên Chúa, do bị sa vào các mưu của ma quỷ. Niềm tin và sự lạc quan luôn cần thiết cho người bộ hành nơi sa mạc, do đó, khi người tín hữu Kito đi vào sa mạc, họ thấy những nhu cầu hàng ngày như là cơm áo, là nước uống, là địa vị, là danh vọng, là vật chất, không có gì sánh được với sự sống của con người. Đừng vì những nhu cầu đó mà đánh đổi sự sống hôm nay và ngày mai.

 

Ba con cám dỗ của ma quỷ gợi lên khi Đức Giesu hiện diện trong sa mạc. Chúng nó biết con người luôn cố gắng để tìm kiếm những nhu cầu hàng ngày: cơm bánh, địa vị, quyền bính, đó là những hư danh, là nhu cầu thứ yếu thôi, nhưng vì con người mãi mê tìm kiếm và còn tìm nhiều phương cách để sở hữu, thậm chí đánh đổi cả lương tâm, bán rẻ nhân phẩm và những người thân quen của mình, để có được những thứ đó. Biết đó là tử huyệt của con người, ngày nay ma quỷ vẫn tiếp tục tấn công vào những tử huyệt đó của con người, hòng chiếm đoạt linh hồn và sự sống của con người ngay tại cuộc sống hôm nay. Có những lúc biết rằng đó là cám dỗ, là mưu chước của ma quỷ, nhưng con người vẫn nhắm mắt làm ngơ, vẫn đưa chân bước vào, bởi một chút hư danh, một chút tư lợi và một chút giàu sang hảo huyền.

 

Mùa chay là thời gian mời gọi người tín hữu hãy ý thức sự yếu đuối của mình, chỉ là một hạt bụi, chỉ là một sự hiện diện mong manh của phận người, do đó, hãy biết trân trọng những gì mình đang có, đặc biệt là ơn gọi làm con Thiên Chúa, đừng lãng phí, đừng dửng dưng và cũng đừng quay lưng với Thiên Chúa. Là phận người thì dễ sa ngã, sa ngã trước những lời đường mật, sa ngã trước những lời dụ dỗ có cánh, sa ngã trước những món hời về vật chất, sa ngã trước vinh quang của thế gian, quyền bính của thế gian, vì thế, mỗi ngày sống, hãy cố gắng xét mình, cố gắng noi theo Thầy Chí Thánh, đọc Kinh thánh, học Kinh thánh và lắng nghe lời chỉ dạy của Mẹ Giáo hội. Tất cả giúp cho mình đứng vững trước mọi cám dỗ cuộc đời. Sống trong một thế giới đề cao chủ nghĩa cá nhân, nếu người tín hữu không tỉnh thức, dễ bị dụ dỗ vạch lá tìm sâu trong mọi sinh hoạt của cộng đoàn, của Giáo hội, đó là một trong những cách thế ma quỷ dùng để phá hoại tính hiệp thông của Giáo hội. Hãy biết biện phân những thông tin mình có được, hãy biết phân định giá trị liên quan đến sự việc mà thông tin đề cập.

 

Lạy Chúa, phận người chúng con mong manh, yếu đuối, dễ sa ngã, nhưng chúng con phải sống, phải làm việc, phải đối diện với một thế giới nhiều cạm bẩy, xin Chúa nâng đỡ và hướng dẫn chúng con khi yếu đuối, bảo vệ chúng con khi gặp những cám dỗ, hướng dẫn chúng con đọc và hiểu lời Chúa dạy trong Kinh thánh, để chúng con tự tin bước đi trong ân sủng của Chúa. Để vượt thắng cám dỗ, cần có sức mạnh tinh thần và ý chí cố gắng, xin Chúa luôn soi sáng cho chúng con biết đâu là sự thật, đâu là chân lý, đâu là sự giả dối của ma quỷ, để chúng con biết và chọn lựa đúng đắn hơn, hầu sống cách xứng đáng là người môn đệ của Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 231 times Last modified on Chủ nhật, 26 Tháng 2 2023 06:46

Latest from Ban Biên Tập

Related items