Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 06 Tháng 6 2024 07:55

Lễ Thánh Tâm Chúa- Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỄ THÁNH TÂM CHÚA | Năm B

TMĐP- Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Chúa, và xin Chúa uốn nắn lòng chúng con nên giống Thánh Tâm Chúa!


Cụm từ “Thánh Tâm Chúa” không diễn tả một thuộc tính của Thiên Chúa làm người, nhưng là chính “Con Người Thiên Chúa” của Đức Giêsu, toàn thể Đức Giêsu, yếu tính của Ngôi Lời, bản thể của Thiên Chúa là Tình Yêu như thánh Gioan Tông Đồ quả quyết (x. 1 Ga 4,8).

Thực vậy, Thiên Chúa Tình Yêu là mầu nhiệm vô cùng cao cả và khôn ví thẳm sâu được mặc khải và thể hiện qua Con Người là Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng đã đến làm người, ở giữa con người, chịu chết và sống lại vì yêu thương con người.

Thánh Tâm Chúa là tình yêu vô biên, không giới hạn, không đo lường của một Thiên Chúa si mê con người đến độ hy sinh chính Con Một của mình làm Của Lễ đền tội, xoá tội cho con người (x. Ga 3,16-17); Thánh Tâm Chúa là tình Chúa “yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1); Thánh Tâm Chúa là “trái tim luôn thổn thức, bồi hồi và không hành động theo cơn nóng giận”, vì Ngài là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm” ( Hs 11,8.9); Thánh Tâm Chúa là tình yêu của một Thiên Chúa thương con người hơn cả tình mẹ thương con, như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta…” (Is 49,15-16).

Thánh Tâm chan chứa lòng thương xót và hay chạnh lòng ấy đã dạy chúng ta: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44), và cầu xin với Cha trên trời: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha những người có lẽi với chúng con” (Mt 6,12); Thánh Tâm “mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta” (Mt 8,17); Thánh Tâm không thể cầm lòng trước bật hạnh của những người tội lỗi và ngỏ lời thương xót cứu độ: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13); Thánh Tâm “khi thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36); Thánh Tâm liều bỏ “chín mươi chín con chiên ngoài đồng, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất” (Lc 15,4); Thánh Tâm chẳng để đứa con hoang đàng trở về nói lời xin lỗi, tạ tội, nhưng “anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để” (Lc 15,20); Thánh Tâm là ánh mắt đầy thương cảm của Đức Giêsu âu yếm nhìn Phêrô khi ông vừa chối ba lần: không biết Thầy mình là ai, đã đem ông trở về với lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa Tình Yêu (x. Lc 23, 60-62).

Và Thánh Tâm vẫn tiếp tục cho đến tận thế cầu xin Chúa Cha tha tội cho toàn thể nhân loại, trong đó có mỗi người chúng ta từ Thánh Giá buổi chiều Canvê: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34), và cũng Thánh Tâm trên Thánh Giá chiều tử nạn đã hứa Nước Trời cho người gian phi cùng chịu đóng đinh với Ngài: “Hôm nay anh sẽ đươc ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 43).

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Chúa, và xin Chúa uốn nắn lòng chúng con nên giống Thánh Tâm Chúa!

Jorathe Nắng Tím

Read 48 times Last modified on Thứ sáu, 07 Tháng 6 2024 06:24