Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 19 Tháng 7 2024 20:33

Ngài chạnh lòng thương

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  “NGÀI CHẠNH LÒNG THƯƠNG” | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên, Năm B

TMĐP- Tin Mừng Máccô trình bày quang cảnh Đức Giêsu và các môn đệ bị đám đông bao vây đến nỗi “các ông chẳng có thời giờ ăn uống nữa”.

Tuy truyền cho các môn đệ: “Chính anh em hãy lánh riêng đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”(Mc 6, 31), nhưng Đức Giêsu không đành lòng, nên khi “ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6,34).

Chúng ta hãy hình dung cảnh hỗn loạn, tan tác, khổ sở của bầy chiên không người chăn dắt. Bầy chiên ấy không khác bầy chiên bị mục tử bỏ rơi mà ngôn sứ Giêrêmia đã tuyên sấm lời khiển trách nặng nề của Thiên Chúa: “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác… Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi.. Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua chúng đến.” (Gr 23,1-3).

Quả thực, bầy chiên không mục tử chăn dắt là bầy chiên đáng thương, vì ở đó, chiên đau yếu không được săn sóc, chiên bệnh tật không được chữa lành, chiên bị thương không được băng bó, chiên đi lạc không ai đưa về. Chưa kể chiên tan tác, tán loạn và biến thành mồi ngon cho dã thú; chiên đấu đá, tranh giành “mạnh được yếu thua” giữa nhau; chiên lạc lõng, đói khát trên các ngọn núi mà không người quan tâm tìm kiếm; chiên bị kẻ lạ hà khắc thống trị và bị bọn cướp lột da xẻ thịt (x. Ed 34,4).

Đức Giêsu chạnh lòng thương đoàn chiên, vì Ngài là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành tập hợp, liên kết đoàn chiên; chăn dắt, chăm nom đoàn chiên; yêu thương, hy sinh và chết cho đoàn chiên (x. Ed 34,11-16; Ga 10,11-18).

Thánh Phaolô trong thư gừi giáo đoàn Êphêxô đã làm nổi bật vai trò Hòa Giải và Liên Kết của Đức Giêsu: Là Mục Tử giàu lòng thương xót, Ngài làm cho chúng ta không còn là người xa lạ, nhưng được trở nên người nhà của Thiên Chúa, được gần gũi Thiên Chúa, khi hoà giải chúng ta với Thiên Chúa bằng chính Máu Ngài; là Mục Tử nhân lành, Ngài liên kết tất cả chúng ta nên một, khi “phá đổ bức tường ngăn cách là thù ghét” bằng hy sinh chính thân mình (x Ep 2, 13-16). Tắt một lời, nhờ Thánh Giá, Đức Giêsu đã hoà giải tất cả chúng ta với Thiên Chúa và với nhau trong một thân thể duy nhất nơi chính bản thân Ngài. Và nhờ Ngài, “chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha” (Ep 2,18).

Như thế, lý do đã làm Đức Giêsu chạnh lòng thương đám đông chính là tình trạng xa lạ của đám đông đối với Thiên Chúa, do tội lỗi của mình; là tình trạng căng thẳng vì ganh ghét, thù hận, bạo lực giữa con người với nhau, mà hậu quả là tan tác, chia lìa, diệt vong.

Xin Đức Giêsu, là Mục Tử nhân lành, Đấng Hoà Giải và Liên Kết hay chạnh lòng thương xót ban bình an cho chúng con là những kẻ đã nhờ Ngài mà “không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa” (Ep 2,19).

Jorathe Nắng Tím

Read 71 times Last modified on Chủ nhật, 21 Tháng 7 2024 08:53