Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 23 Tháng 12 2012 20:56

Mùa Giáng Sinh Mạn Đàm Về Văn Hóa Tặng Quà

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Tặng quà là cách mà người ta biểu lộ tình yêu và sự quan tâm đến những người thân. Phải chăng văn hóa tặng quà giáng sinh này bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của ba vị vua năm xưa nơi hang Bêlem mang vàng, nhũ hương và mộc dược đến tặng cho Hài Nhi Giêsu.

 

 “Dương trần đã vang lên bài thánh ca, mùa đông năm ấy Chúa sinh vì ta,... nay mùa Giáng sinh đã về Chúa ơi, ...…bao mùa giáng sinh vẫn một mối tình”. Đó là những lời ca trong bài “Lời con xin Chúa” của nhạc sỹ Lê Kim Khánh đã diễn tả một mối tình cao đẹp “Chúa sinh vì ta”. Lời ca gợi nhớ trong mỗi người chúng ta mùa Giáng sinh lại về, và dịp chúng ta nghĩ đến nhau với những mối tình cao đẹp thông qua một vài món quà được trao tặng.

Quả thật là mùa Giáng sinh chứ không chỉ là một ngày Giáng sinh khi cứ bước vào những ngày đầu của tháng mười, những trung tâm mua sắm lại trang trí đủ thứ sắc màu của mùa đông, trắng, đỏ, xanh lá cây. Cũng từ những ngày này mỗi lần ra ngoài, câu nói quen thuộc “Merry Christmas” lại văng vẳng bên tai. Người ta chúc cho nhau hưởng một mùa giáng sinh vui tươi, an lành.

Có một điều trong văn hoá phương Tây là cứ mỗi dịp giáng sinh về, người ta lại gởi thiệp, tặng quà cho nhau, cho những người thân thương, bạn bè, hay đối tác trong công việc của mình để thay lời chúc mừng Giáng Sinh hay thay lời thể hiện tình cảm, cảm ơn.

Ấy vậy cho nên đâu đâu đó trong những trung tâm mua sắm người ta chuẩn bị sẵn những gói quà giáng sinh rất đẹp mắt và dễ thương. Bạn chỉ cần đến một cửa hàng nào đó và chọn mua những món quà mình ưa thích để tặng cho người thân mà chẳng phải bận tâm gì. Dường như người ta nghĩ “mùa đông năm ấy Chúa sinh vì ta”, thì mùa đông năm nay, năm sau và cứ mỗi mùa đông người ta lại nghĩ đến mọi người, cho mọi người, vì mọi người.

qt1

Tặng quà là cách mà người ta biểu lộ tình yêu và sự quan tâm đến những người thân. Phải chăng văn hóa tặng quà giáng sinh này bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của ba vị vua năm xưa nơi hang Bêlem mang vàng, nhũ hương và mộc dược đến tặng cho Hài Nhi Giêsu. Nếu quả là như vậy thì tặng quà trong dịp giáng sinh mang những ý nghĩa rất thiêng liêng và vô giá. Vì ba vị vua năm xưa đã mang những món quà rất quý giá và đầy ý nghĩa để tặng cho Hài Nhi (xem tin mừng Mt 2,11).

qt3

Bên cạnh đó, người ta không quên mua những thứ như trái châu, quả chuông, đèn để trang trí trong nhà. Hình ảnh dễ nhìn thấy nơi mỗi nhà là một vòng lá mùa vọng. Vòng này được kết thành một vòng tròn màu xanh có gắn những trái châu, vài trái chuông, đính kèm theo vài bóng đèn màu. Thông thường vòng lá mùa vọng trông rất đẹp mắt này được gắn nơi cửa chính từ những tuần đầu của mùa vọng.

Bên trong nhà thường được trang trí bởi một cây noel, còn gọi là cây thông. Tuỳ vào ý thích của mỗi gia đình, mỗi người mà cây thông này được trang trí để diễn tả trọn vẹn niềm vui giáng sinh. Cây thông này tạo cảm giác an lành, vui tươi vào đêm hai mươi bốn tháng mười hai khi mọi người trong gia đình tụ họp lại bên bàn tiệc mừng. Đâu đó cũng có những hang đá được dựng lên bên khung cửa, nơi góc vườn, hoặc một góc nhỏ trong nhà.

qt4

Mấy ngày gần lễ giáng sinh, không khí thật tưng bừng và nhộn nhịp khắp nơi nơi. Các trung tâm mua sắm, chợ búa đầy ắp người đi mua những thứ cần thiết cho ngày lễ. Các trường học, hãng xưởng hầu như đóng cửa. Và ai ai cũng được nghỉ từ vài ngày đến hàng tháng trong dịp lễ giáng sinh. Như vậy, cái quan niệm lễ giáng sinh chỉ giành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa giáo giờ đây không còn nữa, mà lễ giáng sinh ngày nay được mọi người, mọi nhà đón nhận như một ngày lễ chung. Cả thế giới ăn mừng ngày trọng đại, ngày Thiên Chúa ban tặng một tình yêu vô tận cho muôn người.

 “Bao mùa giáng sinh vẫn một mối tình”, mối tình của Đấng yêu thương đã trao tặng cho chúng ta, mối tình của chúng ta tặng cho những người thân yêu và bạn bè qua những món quà đơn sơ mà đầy ý nghĩa. Chúng ta cùng chúc cho nhau một mùa giáng sinh an bình, vui tươi và hạnh phúc để cùng cất lên lời ca “Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng...”.

 

Trần Đình Khẩn

 

 

 

 

 

Read 1176 times Last modified on Thứ hai, 24 Tháng 12 2012 17:40