Print this page
Thứ bảy, 08 Tháng 2 2020 13:19

Chiếc khẩu trang bị bơm giá hay lòng người bị bong giá?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHIẾC KHẨU TRANG BỊ BƠM GIÁ HAY LÒNG NGƯỜI BỊ BONG GIÁ

Bước chân vào Chùa, trước khi vào Chánh Điện, ta bắt gặp thần Thiện và Thần Ác. Hai bức tượng này như gợi lên 2 thái độ sống, 2 phương thức chọn lựa lối sống cho mỗi người.

Thật thế, cuộc sống hằng ngày của con người luôn đối diện trước mọi vấn đề, mọi mặt của cuộc sống để rồi con người tự chọn. Con người thích làm ác thì chọn điều ác và ngược lại.

Những ngày này, cả thế giới sôi động với con vi khuẩn mang tên Corona. Để phòng trừ con vi khuẩn quái ác này, cơ bản nhất về vấn đề y khoa đưa ra đó là tránh tiếp xúc gần. Và, cần thiết nhất để thực hiện việc trách tiếp xúc gần đó chính là chuyện mang khẩu trang chống lây khuẩn.

Và rồi kể từ ngày định mệnh đó, chiếc khẩu trang ngẫu nhiên là đề tài, là tiêu điểm trong xã hội. Nó cũng chả có gì để bàn và chả có gì để nói nếu như có không ít người đầu cơ tích trữ để rồi bơm giá khẩu trang lên với cái giá cao ngất ngưỡng làm chất ngất lòng người. Và dĩ nhiên, đứng trước hiện tượng ấy thì cũng có biết bao nhiêu lời ra tiếng vào và dường như là chỉ trích người này người kia. Thế nhưng, tất cả vẫn do tại lòng người. Khi lòng con người chất chứa sự ác thì dĩ nhiên sẽ sản xuất ra điều ác như người ta lần mò về nơi phát xuất của con vi khuẩn Corona.

Từ sự ác trong lòng gieo mầm, người ta bắt đầu tìm đủ mọi thứ tiêu diệt nhân loại. Chúng ta thấy ngày hôm nay khoa học dường như lên đến đỉnh cao thật là cao, người ta có thể bấm nút để cho bom nguyên tử bay vèo vèo từ xứ này qua xứ nọ nhưng lại đau đâu với con vi khuẩn mắt thường không ai thấy.

Khởi đi từ sự ác của con người mà thôi !

Đâu chỉ dừng lại ở cái khẩu trang trong những này này, kèm theo sự tăng giá của khẩu trang đó là cước phí cho đường dây giải đáp thắc mắc về vấn đề con vi khuẩn Corona. Vì nhân loại, vì con người để rồi có nhiều người chấp nhận hy sinh cả mạng sống mình để cứu con người. Ngược lại, có những người vì cái lợi cá nhân hay một nhóm nào đó đã không ngần ngại bơm giá khi đổ chuyện. Lẽ ra, cái số máy chia sẻ kiến thức về dịch bệnh phải là miễn phí nhưng đàng này lại thu phí mà phí lại quá cao.

Trong lúc hoạn nạn, thử thách và gian nan con người cần sẽ chia với nhau thay vì chơi nhau đến tận cùng như vậy. Có những người cứ tranh thủ được chút nào là vun vén về cho mình chút ấy và bất luận đạo đức lương tâm.

Thế đó giằng co trong cuộc sống của con về sự lành sự dữ, sự ác và sự thiện trong con người mãi mãi cho đến lúc chết. Thánh Phaolô vẫn day dứt về nỗi đau này khi Ngài thốt lên : Điều tôi biết là xấu tôi lại cứ làm. Điều tôi biết là tốt tôi lại không làm.

Người Kitô hữu chúng ta trong thân phận làm người cũng luôn luôn phải đối diện với những vấn đề trong cuộc sống và chọn lựa. Dĩ nhiên là con người vẫn dễ chạy theo lợi nhuận để lòng của con người bong giá nghĩa là không còn giá trị của con người, của đạo đức nữa.

Chính vì thế, trong xã hội và cả Giáo Hội, con người cần được đào luyện kỹ hơn về nhân bản, về đạo lý con người. Xã hội nào coi thường luân thường đạo lý và đạo đức con người thì phải trả một cái giá thật đắt và đắt nhất là khi con người bị bong giá hay không còn chút giá trị con người hay nhân cách của con người nữa.

Huệ Minh

Read 560 times Last modified on Chủ nhật, 09 Tháng 2 2020 09:37

Latest from Ban Biên Tập

Related items