Print this page
Thứ hai, 06 Tháng 4 2020 19:13

Người chết vì tình-Kẻ chết vì tiền

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NGƯỜI CHẾT VÌ TÌNH - KẺ CHẾT VÌ TIỀN


Trong Tuần Thánh này, 2 khuôn mặt thật dễ thương luôn hiện lên tâm trí của chúng ta đó là khuôn mặt của Thầy Chí Thánh Giêsu và khuôn mặt Giuđa Iscariôt. Hết sức đơn giản, hành trình thương khó và đỉnh điểm là cây Thập Tự nếu không có 1 trong 2 khuôn mặt này thì không có Thương Khó và dĩ nhiên không có ơn cứu độ.

2 nhân vật chính trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu có 2 cách chết, 2 chiểu chết khác nhau.

Giuđa Israriôt với 30 đồng bạc đã không ngần ngại giết hại Thầy mình. 30 đồng bạc tính ra thời giá lúc bấy giờ khoảng 30 ngày công lao động.

Ngày nay, tạm gọi lương của một người ở mức cao là 1 triệu đồng 1 ngày đi thì cái chết của một người gọi là bạn, một người là thầy với 30 triệu động quả là quá rẻ.

Với ngần ấy tiền, Giuđa cũng như quan quyền thời bấy giờ đã vấp ngã. Như Chúa Giêsu nói : "Thà nó đừng sinh ra thì hơn". Quá đau khi Thầy nhận định như thế nhưng vì tiền và lợi để rồi Giuđa bưng tai bịt óc. Quan quyền cũng thế, cũng chỉ vì lợi danh mà xử ngay người vô tội chết còn mất tiền.

Giêsu Nazareth cũng chết nhưng là cái chết vì yêu, cái chết thay cho người tội lỗi.

Và, có lẽ đẹp hơn cả nơi Giêsu Nazareth đó là cái chết không hận thù, cái chết tha thứ. Dù đớn đau trên thập tự nhưng Chúa Giêsu không quên xin Thầy "tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm".

Giêsu Nazareth - Giuđa Israriôt không phải là cặp đôi hoàn hảo nhưng cặp đôi hoàn cảnh. Có hoàn hảo đó chứ ! Có khi còn đi rao giảng Tin Mừng chung với nhau, còn khi ở chung với nhau, còn khi chấm chung chén với nhau. Thế nhưng nghiệt ngã thay trở thành cặp đôi hoàn cảnh khi trò bán thầy.

Dừng lại trong những ngày này, ta lại được mời gọi chết vì lẽ không ai thoát khỏi cái chết. Ai cũng chết nhưng chết như cách nào và bằng cách nào mới là điều quan trọng.

Thật ra như người ta vẫn thường nói sống thế nào chết thế đó hay sống sao chết vậy. Đời Giuđa cứ lăm lăm vào túi tiền và lòng tham ngày mỗi ngày cứ thúc đẩy ông để ông không còn biết chuyện gì khác ngoài tiền. Và, bi đát thay khi cầm tiền trong tay Giuđa chưa kịp tiêu nhưng đã tìm đến cái chết.

Còn với Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Chúa, Chúa sống vì tình nên rồi Chúa cũng chết vì tình. Chúa Giêsu đi đâu cũng thế, Ngài trao ban tình và trao ban cho đến hơi thở cuối cùng trên cây thập tự.

Cái chết vì tiền sẽ dẫn kẻ nạp mạng thầy đi vào chỗ diệt vong. Cái chết vì tình lại dẫn "người đó" đến vinh quang mà Thiên Chúa Cha đã dành sẵn cho "người đó".

Như ngày xưa, Chúa Giêsu xin tha thứ cho những người không biết việc họ làm thì đã đành. Ngày nay, chắc có lẽ không ai biện minh rằng mình bán Chúa và mình giết Chúa mà mình không biết. Có điều rằng chúng ta đã vấy máu vào cuộc đời Chúa Giêsu ngang qua cuộc đời của anh chị em đồng loại của mình quá nhiều mà mình cố tình không biết hay mình quá khéo léo để không ai biết. Không ai biết nhưng chắc chắn Chúa biết tất cả cách hành xử của chúng ta với người đồng loại.

Mỗi người chúng ta đứng trước 2 cái chết hay nói đúng hơn là 2 cách chết. Chúng ta có quyền tự do và đáp trả trước mặt Chúa về cách chết của mỗi người chúng ta.

Trong sâu lắng của Tuần Thánh, ta hãy trả lời cho Chúa về sự lựa chọn của chúng ta.
Người Giồng Trôm

Read 416 times Last modified on Thứ ba, 07 Tháng 4 2020 17:56

Latest from Ban Biên Tập