Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 01 Tháng 5 2020 12:15

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  AI CŨNG CHỌN VIỆC NHẸ NHÀNG ...

Là người, cái ăn cái mặc luôn luôn gắn kết bởi lẽ không ai có thể không ăn và không mặc. Hơn thế nữa, khi đời sống ổn định và nâng cao, cái ăn cái mặc không chỉ là no, ấm mà còn phải ngon và đẹp nữa.

Từ thuở tạo thành, nguyên tổ của loài người được Thiên Chúa trao ban cho vườn địa đàng để lao công kiếm sống. Từ lao nhọc trong cuộc sống, con người có cái để nuôi bản thân.

Con người phải lao động phục vụ cho những nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống như chuyện ăn mặc. Chính vì thế, lao động có thể nói là chuyện sống còn của đời người.

Ngày còn nhỏ, đâu đó nghe người ta nghêu ngao : "Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói, hay nói là "ủ tờ". Xem ra đúng vì tay có làm thì hàm mới nhai và bản thân có lao động mới có của ăn và người nào hay nói mà nói không đúng thời đúng buổi thì ... "ủ tờ".

Một trong những mẫu gương lao động tuyệt vời mà người Kitô hữu được mời gọi nhìn đến như là đèn soi cho đời mình đó chính là Thánh Cả Giuse. Là cha nuôi của Đấng Cứu Thế, trong thân phận làm người, làm chủ gia đình, Thánh Giuse đã lao động hết mình và hết tình để lo cho gia đình nhỏ ở làng Nazareth. Lao động cũng là chuyện bình thường như bao người khác trong xóm nhỏ đó để kiếm sống và xem ra chả có gì để cho ta học hỏi. Thế nhưng rồi, nơi Thánh Giuse, ta nhìn thấy Cha Thánh lao động trong tâm tình vâng phục, đơn sơ, bé nhỏ và nhất là thầm lặng. Cứ ngày ngày, với nghề thợ mộc đơn sơ, Cha Thánh đã góp phần tô điểm cho những căn nhà ở Nazareth được khang trang hơn, được an toàn hơn.

Điều mà ta dừng lại để chiêm ngắm Thánh Giuse đó chính là thái độ cũng như hiệu quả của công việc Cha Thánh làm.

Âm thầm, tận tụy và lặng im ! Tưởng chừng là dễ nhưng thật không đơn giản nhất là giữa xã hội ngày hôm nay.

Với những người biếng nhác không lao động thì ta không bàn tới.

Còn với lao động, ta được mời gọi nhìn lên gương của Cha Thánh là vâng phục, là trầm lắng và lặng thinh. Để làm gì ? Để qua tất cả công việc mà mỗi người đang được trao phó dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, môi trường nào, ta cũng hãy làm với tâm tình khiêm tốn như Chúa Giêsu mời gọi trong bài học nói về người đầy tớ nói với chủ mình : "Tôi chỉ là đầy tớ vô dụng" và nhất là làm trong tâm thức của sự vâng phục.

Bởi đâu mà Thánh Giuse đạt được tâm tình như thế ? Đơn giản và dễ hiểu vì lẽ Cha Thánh Giuse là Cha nuôi của mẫu gương tuyệt vời là Chúa Giêsu. Hẳn ta không quên khi tìm thấy con mình trong đền thánh sau những ngày thất lạc. Khi gặp con, Chúa Giêsu nói : "Cha mẹ không biết là con đang làm việc của Cha con sao ?". Và ở đoạn khác như Tin Mừng : Cha Ta làm việc liên lỉ. Ta cũng làm việc như vậy.

Chúa Giêsu làm việc, Thánh Giuse làm việc thì dĩ nhiên mỗi người chúng ta cũng được mời gọi làm việc. Đơn giản vì lẽ không ai là một hòn đảo và "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?"

Mỗi người chúng ta, trong ngày Lễ nhớ Thánh Giuse lao động, ta hãy nhìn lên mẫu gương lao động của Thánh Giuse và đặc biệt của Chúa Giêsu để mỗi người hăng say lao động.

Không chỉ dừng lại ở chuyện hăng say lao động, là Kitô hữu, ta lại xin Chúa cho ta óc biện phân để ta biết chọn lựa công việc chúng ta làm. Cũng đừng làm vì của ăn hay hư nát nhưng làm việc để nhắm đến Nước Trời vì tất cả rồi cũng qua đi kể cả thân xác này. Và cũng lưu ý về luân lý Kitô giáo, có những việc chúng ta không được làm hay cấm chúng ta làm để đừng bao giờ làm điều xấu gây tổn hại cho người khác.

Ngày nay, rất dễ chạy theo chiều hướng lợi nhuận tập thể, gia đình, cá nhân để người ta làm điều xấu.

Một gia đình bị bắt vì rải đinh trên quốc lộ. Sau khi tra hỏi thì vợ vui vẻ trả lời là bà rải đinh để kiếm việc làm cho chồng là vá xe. Mong rằng gia đình đó không phải là gia đình Kitô giáo.

Và rất gần với chúng ta trong cuộc sống, Coronavirus theo như các nhà khoa học nghiên cứu thì do sản phẩm bàn tay người phàm. Và cũng ước mong người làm ra con virusa quái ác ấy không phải là sản phẩm của người Kitô hữu.

Những ước mong xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta trong ngày này, trong công việc của mỗi người chúng ta đang đảm nhận. Xin qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse lao động cho chúng ta hăng say lao động để kiếm của nuôi thân nhưng cũng đừng quên là chỉ dừng lại vì tìm của ăn hay hư nát mà hướng đến của ăn Nước Trời. Cạnh đó, ta cũng xin Chúa cho ta biết cân nhắc việc nào là tốt, việc nào là xấu để ta đừng làm hại cho anh chị em đồng loại.

Người Giồng Trôm

Read 430 times Last modified on Thứ sáu, 01 Tháng 5 2020 12:20