Print this page
Thứ sáu, 08 Tháng 5 2020 14:23

Đời chỉ là quán trọ để rồi.....

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỜI CHỈ LÀ QUÁN TRỌ ĐỂ RỒI ...

Mới post lên trang cá nhân : "Đường tăng, điện tăng, xăng tăng ... lương không tăng" và chỉ ít lâu sau đó có người comment : "nhà trọ tăng giá nữa".

Đọc dòng comment đó, dĩ nhiên không giúp được gì cho họ nhưng lòng chạnh lại. Đơn giản là với người di dân, khoản chi tiêu dành cho điện nước và nhà dường như gần hết số lương hàng tháng mà họ có. Chính vì thế, cuộc sống của họ phải tằn tiện lắm nơi đất khách quê người.

Với thời buổi Coronavirus như thế này thì đời sống càng chật vật hơn nữa với người nghèo. Những người bán vé số dạo, buôn gánh bán bưng thì chỗ đặt lưng của họ mỗi tối dường như chỉ đủ để đặt lưng. Mỗi người cứ góp với nhau dăm ba chục gọi là thuê phòng trọ nhưng thật ra là thuê chỗ nghỉ trọ. Chính vì thế, chỗ trọ đêm cho người nghèo quả là điều chắc chắn.

Ngược với những người trọ nghèo đó thì có những biệt phủ, những villa và dĩ nhiên có cả sân vườn. Tưởng chừng ở trong 4 bức tường ấy họ bình an nhưng xem ra chẳng bình an tí nào. Đơn giản là nhà họ phải thuê người canh gác và phải có camera theo dõi ... ăn trộm. Nhưng dù sao đi chăng nữa họ cũng ấm êm hơn những kẻ tha phương cầu thực.

Thế nhưng xét cho bằng cùng, đời con người, dù giàu hay nghèo, sang hay hèn thì trần gian này cũng chỉ như là quán trọ mà thôi. Điều này cố nhạc sĩ họ Trịnh đã nói : Con chim ở đậu cành tre, con cá ở trọ trong khe nước nguồn. Tôi nay ở trọ trần gian, trăm năm về chốn xa xăm cuối trời ...

Đúng như vậy, quán trọ này chứa con người trong khoảng vài chục năm hay cùng lắm trăm năm là cùng. Dù giàu hay nghèo, sang hay hèn cũng phải giã từ cõi tạm này thôi.

Với người không tin thì đời này hết sau cái chết hay có người tin vào kiếp luân hồi. Người Kitô hữu lại khác, người Kitô hữu tin vào đời sau. Lòng tin vào đời sau đó được Chúa Giêsu khẳng định : "Thầy đi dọn chỗ cho anh em". Và như vậy, chỗ của anh em, chỗ của người tin vào Thầy không phải là chỗ ở trong quán trọ trần gian này mà là Thiên Quốc, nơi Chúa Giêsu ngự bên hữu Chúa Cha.

Tin như vậy để ta cảm thấy nhẹ lòng cho cuộc đời của ta. Ngược lại, ta cảm thấy khó chịu và bức rức.

Chỗ trọ ! Ta thấy cùng đi du lịch nhưng rồi có người đòi hỏi phải ngủ cho sang, ăn cho hoành tráng để rồi họ phải bỏ vài triệu bạc cho giấc ngủ qua đêm nơi khách sạn hay khu du lịch sang trọng. Người nghèo như chúng tôi thì chắc có lẽ chỉ cần vài trăm để chỉ cần có chổ ngã lưng xem cũng như xong chuyện.

Chiếc giường sang hay nghèo ta nằm trên đó cũng vài giờ đồng hồ.

Chiếc đồng hồ đắt tiền hay rẻ tiền cũng chỉ là để báo giờ cho người mua nó.

Chiếc giỏ xách vài ngàn đô hay vài trăm bạc cũng chỉ để đựng đồ trong đó.

Có khi xài giỏ xách 300 đôla Mỹ nhưng rồi trong chiếc giỏ ấy chẳng có một xu teng. Ngược lại, người kia chỉ có cái túi xách 300 ngàn bạc nhưng họ có 30 triệu trong đó.

Và như vậy, hơn nhau là chất lượng, hơn nhau là nội dung, hơn nhau là bên trong túi xách chứ không phải chỉ ở chỗ bên ngoài.

Chiếc điện thoại cũng thế ! Dăm ba triệu là đủ lên phây chát chít. Chiếc điện thoại dăm ba chục triệu cũng chát chít khi lên phây.

Bạn bè của ta cũng thế ! Có khi lưu tên đầy danh bạ nhưng trong danh bạ đó ta thường nhớ đến ai và ta chạm số để gọi ai. Có khi đầy tên đó trong danh bạ nhưng ta cũng chả nhớ kẻ nào, chỉ nhớ những ai ta thương thật lòng.

Quả thế ! Đời này, quan trọng là chất chứ không chỉ nằm ở lượng. Quán trọ đời này xem ra cũng quan trọng nhưng không phải là cùng đích của đời người. Cùng đích của đời người chính là có một chỗ, một vị trí trong cung lòng của Thiên Chúa chứ không phải ở phía người đời.

Có người tìm lên mạng xã hội để câu like và đếm view. Chuyện cần là Thiên Chúa like chứ không phải là thiên hạ like. Và cần hơn nữa như Chúa nói là sau khi ta bước qua cõi tạm này ta có chỗ ở bên Thiên Chúa.

Và muốn có một chỗ trong cung lòng Thiên Chúa thì buộc lòng phải có một chỗ trong cung lòng của anh chị em của Thiên Chúa. Điều này, thánh Phaolô có nhắn nhủ trong thư của của Ngài gửi giáo đoàn Côrintô : "Anh em hãy dành cho chúng tôi một chỗ trong lòng anh em. Chúng tôi đã không làm hại ai, không làm cho ai phải sạt nghiệp, không bóc lột ai. Tôi nói thế không phải để lên án anh em, vì tôi đã từng nói : anh em hằng ở trong lòng chúng tôi, sống chết chúng ta đều có nhau. (2, Cr 7, 2-4)

Lời Chúa, lời của Thánh Phaolô vẫn văng vẳng bên tai của ta. Mỗi người chúng ta hãy cố gắng vác ách của nhau, mang nặng nhau và nhất là có một chỗ trong lòng của nhau. Sống như thế, ngày sau ta sẽ có một chỗ trong cung lòng của Thiên Chúa.


Người Giồng Trôm

Read 477 times Last modified on Thứ bảy, 09 Tháng 5 2020 15:39

Latest from Ban Biên Tập