Print this page
Thứ năm, 15 Tháng 10 2020 12:36

Hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
HƠN CẢ MỘT NGÀY MỚI ĐẦY NẮNG ẤM

“Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô,

ban cho anh em ân sủng và bình an”.

Kính thưa Anh Chị em,

 

Sau những ngày mưa lũ, bão dông dồn dập không chút khoan dung cho khoảng trời miền Trung, cách riêng cho xứ Huế; khi triệu triệu tấm lòng đang sụt sùi cảm thương, thì Lời Chúa hôm nay thật ủi an, “Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô, ban cho anh em ân sủng và bình an”. Lời chào thân ái của Thánh Phaolô khởi đầu thư Êphêsô hôm nay còn ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’ và niềm vui; bởi lẽ, qua đó, Thánh Phaolô mời gọi chúng ta đón chào một Giêsu, Đấng sẵn sàng ban sự sống, bình an và hồng ân; đón chào Đấng Cứu Độ đang sống giữa chúng ta, đang chia sẻ cảnh lụt lội, đói khát và cơ cùng của chúng ta ngay trong những ngày này.

Cũng thế, sau những ngày bão tố bắt bớ của Giáo Hội sơ khai, Phaolô đã cùng Hội Thánh Êphêsô ngợi khen Thiên Chúa, Đấng đã dành cho con cái Người mọi phúc lành, “Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chúc lành cho chúng ta bằng mọi phúc lành thiêng liêng trên trời, trong Đức Kitô”; một lời tạ ơn ý nghĩa, còn ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’.

Về phía con người, chúng ta sẽ làm gì để đáp lại tình yêu Chúa? Thánh Phaolô nói, phải nên thánh, “Để chúng ta nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Ngài”. Và xét cho cùng, bổn phận Kitô hữu mọi thời, mọi đấng bậc, cũng chỉ ngần ấy: sống nên thánh trong ơn nghĩa Chúa bằng sức mạnh và ân sủng của Thánh Thần; nên tinh tuyền và thánh thiện trong đời sống làm con Chúa; và như thế, ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’, chúng ta sống chứng nhân, sống truyền giáo.

Thật ý nghĩa, trong những ngày hôm nay, khi Hội Thánh đang hướng về Khánh nhật Thế giới Truyền giáo; chúng ta hướng nhìn lên các vị thánh, những mẫu gương tuyệt vời; cụ thể như Thánh Têrêxa Avila, Giáo Hội mừng kính hôm nay; hoặc gần gũi hơn, Chân phước Carlo Acutis, vị á thánh 15 tuổi, vừa được Giáo Hội tuyên phong chưa tới một tuần.

Têrêxa Avila, thế kỷ 16, một thiếu nữ quý tộc, đã để tiếng nói của Chúa rót vào lòng mình, “Ta không muốn con mê mải sự thế gian và tiếp xúc với người đời; Ta chỉ muốn con tiếp xúc với các thiên thần”. Gia đình rất mực cản ngăn, Têrêxa nhớ lời Thánh Giêrônimô, “Cả khi cha mẹ con nằm lăn trước cửa để ngăn cản con dâng mình cho Chúa, con cũng cứ can đảm bước đi; vì tiếng Chúa trong con mạnh hơn”; và thế là chim bằng vỗ cánh vút cao trên nền trời xanh, “Lạy Chúa, từ nay con muốn quên đi chính mình, hầu chỉ chú tâm vào việc con có thể làm gì để phụng sự Chúa, và con không còn ý muốn nào khác ngoài thánh ý Chúa”. Giáo Hội đã có một tiến sĩ, bậc thầy về đường thiêng liêng, ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’; một con đường dẫn tới đỉnh cao toàn thiện.

Ngày 10/10/2020, Carlo Acutis được phong Chân phước, ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’. Đó là một bạn trẻ người Ý gốc Anh, đẹp trai; sinh 1991, mất 2006 vì ung thư máu; một người trẻ có email và số điện thoại, còn ba mẹ, mê vi tính. Anh Chị em, đáng nghi quá phải không? Không đâu! Đó là một tông đồ Thánh Thể, một vị thánh của thời thượng mà Chúa Thánh Thần đã chuẩn bị để trở nên nguồn cảm hứng không chỉ cho giới trẻ mà còn cho cả chúng ta. Để bớt hồ nghi, chúng ta điểm qua một vài bút tích của Carlo Acutis, “Tìm Chúa, bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa đời mình”; “Thánh hoá không phải là bài toán cộng, nhưng là bài toán trừ, bớt ‘chỗ của tôi’, thêm ‘chỗ cho Chúa’”; “Luôn kết hiệp với Chúa, đó là chương trình sống của tôi”; “Mình Thánh Chúa là xa lộ lên thiên đàng của tôi”; “Hạnh phúc là hướng nhìn về Chúa; buồn bã là hướng nhìn về mình”; “Hoán cải không gì khác hơn là hướng cái nhìn từ thấp lên cao, một chuyển động của mắt là đủ”; “Tôi chết trong hạnh phúc vì tôi không lãng phí thì giờ vào những chuyện không đẹp lòng Chúa”.

Anh Chị em,

Tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Hội Thánh, đã khôn ngoan cho chúng ta những mẫu gương thánh. Chúng ta cũng sẽ là những vị thánh được Chúa chúc lành để hưởng ơn cứu độ của Chúa như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay công bố, “Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ”; chứ không phải là những người ‘được’ Chúa Giêsu tặng cho ‘Kinh cầu đọc tội’, “Khốn cho các ngươi, khốn cho các ngươi”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước gì con bám lấy Chúa, kết hợp với Chúa và nên giống Chúa hơn. Để trong Chúa, và cùng Chúa, con cũng trở nên ân sủng và bình an cho anh chị em thân yêu của con trong những ngày mưa bão đầm đìa này; với họ, Chúa và con vẫn ‘hơn cả một ngày mới đầy nắng ấm’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 306 times Last modified on Thứ sáu, 16 Tháng 10 2020 07:16

Latest from Ban Biên Tập