Print this page
Thứ sáu, 15 Tháng 1 2021 12:18

Tự sức biến đổi bên trong

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TỰ SỨC BIẾN ĐỔI BÊN TRONG

“Ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng”;

“Vì dân chúng quá đông”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay kể lại cảnh tấp nập khi quá nhiều người vốn đã chứng kiến hay đã nghe nói về Chúa Giêsu tuôn đến với Ngài đến nỗi “Ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng”, “Vì dân chúng quá đông”. Thực tế là vậy, tại sao Chúa Giêsu không nhìn thấy tình thế khó xử này để có một giải pháp nào đó? Tại sao Ngài không di chuyển đến một khu vực rộng lớn hơn, nơi mọi người có thể nhìn thấy và nghe Ngài? Đây là một tình huống thú vị chuyên chở một ý nghĩa thiêng liêng sâu sắc đến bất ngờ: Ai đến với Chúa Giêsu, người ấy ‘tự sức biến đổi bên trong’ bởi ân sủng Ngài, điều mà chúng ta thường gọi là lửa yêu mến; cũng như ngoài việc tử đạo bằng máu, Hội Thánh còn nói đến việc tử đạo bằng lửa.

Thật khó để trả lời hai câu hỏi trên, nhưng có một điều chúng ta có thể đoan chắc là những người đến để nghe Chúa Giêsu, cả khi họ không thể diện đối diện với Ngài; dẫu thế, họ vẫn được đền đáp xứng đáng cho lòng tin của họ. Tin Mừng hôm nay tiết lộ một nguyên tắc tâm linh rất quan trọng; ai khao khát được ở gần Chúa, tâm hồn người ấy đã được ‘tự sức biến đổi bên trong’.

Thông thường, chúng ta cũng có những trải nghiệm tương tự. Chúng ta khao khát được thấy, được nghe Chúa nói với mình, nhưng dường như điều đó không thể. Có thể Ngài đã đến, nhưng Ngài đến trong im ắng khiến chúng ta không biết Ngài đang ở đâu. Trong trường hợp này, đừng bao giờ nản lòng vì đây là một trải nghiệm cần thiết. Thực tế của vấn đề là, ước ao được ở bên Chúa, tự nó, đã là một ân phúc, một quà tặng và điều đó có khả năng ‘tự sức biến đổi bên trong’ linh hồn mỗi người.

Chúng ta có thể gọi đây là ‘sự xa vắng của Thiên Chúa’; một sự xa vắng trong đức tin, xa vắng ‘đầy’, một sự xa vắng ‘tự sức biến đổi bên trong’ linh hồn. Bởi lẽ, Thiên Chúa, ‘Đấng xa vắng’ thường nói trong im ắng và chỉ những ai im ắng trong ao ước gặp gỡ Người mới nghe được Người. Nhưng đó cũng là một Thiên Chúa “thấu suốt lòng dạ mỗi người đến từng gang tấc; ai sống làm sao, Người sẽ trả cho như vậy”; Người sẽ quảng đại đổ đầy phúc huệ vào nỗi khát khao của tất cả những ai tìm kiếm Người. Phải, trong cuộc đời, có thể có những lúc Thiên Chúa dường như ở rất xa và chúng ta không tài nào gặp Người. Khi điều này xảy ra, hãy nhận biết, đây là cách thức Thiên Chúa mời gọi chúng ta đến gần Người hơn; và đây cũng là cách thức để Thiên Chúa có thể thì thầm, hầu thu hút sự chú ý của mỗi người hơn. Nếu đây thực sự là một ‘cuộc chiến’ dù chỉ thi thoảng, chúng ta hãy cứ bình tĩnh hướng sự chú ý của mình đến Thiên Chúa cho mạnh mẽ hơn và để cho nỗi khát khao chỉ một mình Người được lớn lên hơn. Ước mong được ở gần Chúa thực sự vẫn có thể tạo ra những hoa trái trong đời sống mỗi người; những hoa trái ấy đôi khi sẽ lớn hơn, nhiều hơn, so với việc chúng ta được nghe tiếng Ngài mồn một và rõ ràng. Hoa trái ấy chính là linh hồn đã được ơn ‘tự sức biến đổi bên trong’.

Năm 1794, Lazzaro Spallanzani, nhà sinh vật học, sinh lý học, cũng là một linh mục công giáo người Ý trong một nghiên cứu về loài dơi, đã phát hiện loài vật này có khả năng điều chỉnh hướng bay để tránh vật cản bằng sóng âm có tần số cao mà chúng phát ra chứ không phải bằng thị giác. Sóng phản xạ thu hồi giúp chúng định hình khoảng cách và kích thước của vật để chọn hướng bay phù hợp. Đây là ý tưởng nền móng của kỹ thuật siêu âm.

Anh Chị em,

Thật lý thú, trong tự nhiên, có những điều chỉnh và phản xạ không dựa vào thính giác hay thị giác như khả năng đặc biệt của loài dơi; cũng thế, trong đời sống siêu nhiên, vẫn có những điều chỉnh và phản xạ Thiên Chúa cho xảy ra nơi những ai có lòng ao ước và khát khao Người dù chưa gặp được Người; điều này được gọi là ân sủng ‘tự sức biến đổi bên trong’; nhờ đó, mỗi người có thể định hướng đời mình. Và Giêsu là hướng đúng đắn nhất, ngắn nhất để chúng ta bay tới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin gia tăng trong con niềm khát khao được ở gần Chúa, vì chỉ ngần ấy, linh hồn con cũng đã ‘tự sức biến đổi bên trong’; cho đến khi con ở trong Chúa, Chúa ở trong con; bấy giờ, ân sủng Chúa sẽ biến đổi con đến mức nào!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 283 times Last modified on Thứ bảy, 16 Tháng 1 2021 20:09

Latest from Ban Biên Tập