Print this page
Thứ tư, 27 Tháng 1 2021 12:01

Vụ ân sủng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VỤ ÂN SỦNG

“Người gieo hạt là gieo Lời Chúa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất bất ngờ khi dụ ngôn người gieo giống hôm nay được nhìn dưới lăng kính một kế hoạch bị phá hoại, kế hoạch của người gieo giống. Với hạt Lời Chúa, Thiên Chúa cũng có một kế hoạch vãi gieo; bất chấp sự phá hoại của bất cứ ai, Người vẫn kiên định gieo Lời để kịp ‘vụ ân sủng’.

Hẳn không ai gieo giống mà lại gieo hạt xấu; cũng thế, những gì Thiên Chúa gieo vào lòng chúng ta thì luôn luôn tốt; Thiên Chúa biết, chỉ có điều tốt mới có thể đơm hoa kết trái và đó là niềm hy vọng trong kế hoạch yêu thương của Người. Thế mà, qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy kế hoạch gieo Lời cho ‘vụ ân sủng’ của Thiên Chúa luôn có nguy cơ bị phá hoại; một ai đó, một người nào đó đã không muốn chúng sinh hoa kết quả. Kẻ phá hoại ở đây chính là ma quỷ, nó tìm cách lấy đi sự tốt lành từ cuộc sống; nó lôi kéo chúng ta bằng điều ác, lấp đầy tâm hồn con người bằng ích kỷ, khiến chúng ta vô tâm trước những chuyển động bên trong của ân sủng. Như chim trời chực sà xuống cướp lấy không chỉ hạt rơi bên vệ đường, chúng còn thèm thuồng cả những hạt gieo trong đất tốt, những hạt nằm khơi khơi không chịu đâm rễ sâu trong đất.

Thiên Chúa thừa biết ‘vụ ân sủng’ của Người sẽ rất khó khăn bởi sự phá hại quy mô đó; nhưng Người vẫn gieo, gieo cách kiên quyết, gieo cách kiên trì; Thiên Chúa gieo với một nhận thức rõ ràng rằng, không phải hạt nào cũng sẽ sinh hoa kết quả. Và đây cũng là một sự thật mà chúng ta phải chấp nhận; sự thật là, rất thường xuyên, Lời Chúa được gieo vào lòng chúng ta ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác nhưng xem ra không mấy kết quả. Tại sao? Vì lẽ, tâm hồn chúng ta vẫn còn một ‘khối đá’ nào đó; chúng ta chưa cộng tác đủ với ân sủng, Lời Chúa chưa đâm rễ sâu và như thế, tạo dịp cho ma quỷ sà xuống cướp đi điều tốt đẹp.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta từ bỏ Satan, biết phân định trong trường hợp thấy mình mất phương hướng, thậm chí bị đánh bại bởi những cám dỗ; từ đó, định hướng ý muốn về lại sự tốt lành trong kế hoạch xót thương của Chúa Trời. Hãy tự hỏi bản thân rằng, liệu tảng đá của sự lười biếng, ươn hèn có còn đó và lớn nhỏ làm sao; xác định những gai góc và gọi chúng bằng tên; can đảm để cải tạo đất đai lòng mình, đem đá và gai của linh hồn đến với Chúa qua bí tích giải tội và gia tăng cầu nguyện. Có như thế, chúng ta cộng tác với ân sủng để làm cho rãnh sâu tâm hồn được sâu hơn, cộng tác với ân huệ Chúa bằng cách mở lòng cho mưa móc tưới gội và nắng mới sưởi ấm của Thánh Thần. Không chiến đấu, làm sao giành được vương miện chiến thắng; không cố gắng, làm sao có thể bội thu trong ‘vụ ân sủng’ mà Thiên Chúa đã lên kế hoạch.

Một lão nông đã cày quanh ‘một tảng đá lớn’ trên cánh đồng của mình trong nhiều năm; ông đã hư hao không biết bao nhiêu lưỡi cày và dàn xới trên đó. Ngày kia, sau khi làm gãy một lưỡi cày khác và một cú ngã, ông nhớ lại tất cả những rắc rối mà tảng đá đã gây ra cho mình suốt nhiều năm; cuối cùng, ông quyết tâm làm một điều gì đó để giải quyết nó. Khi đặt chiếc xà beng dưới tảng đá, ông đã rất ngạc nhiên khi phát hiện rằng, tảng đá chỉ dày chưa tới 20 phân và ông có thể đập vỡ nó dễ dàng. Khi bẫy nó đi, ông phải mỉm cười, vì nhớ lại bao vất vả nó đã gây cho ông trong suốt nhiều năm; ông lấy làm tiếc vì đã không loại bỏ nó sớm hơn.

Anh Chị em,

Thông thường chúng ta bị cám dỗ bỏ qua những trở ngại nhỏ khi đang vội vã giải quyết một vấn đề lớn; đơn giản, chúng ta không muốn dừng lại và dành thời gian để giải quyết nó ngay. Như lão nông, chúng ta ‘cày xới’ loanh quanh. Cũng rất thông thường, chúng ta tự nhủ sẽ quay lại với nó sau, và điều thường xảy ra là chúng ta không bao giờ làm. Cũng thế, trong linh hồn, một tội lỗi nào đó vẫn đang làm tắc nghẽn dòng suối ân sủng của Thiên Chúa tuôn chảy vào; bí tích giải tội là chiếc đòn bẫy mạnh nhất giúp chúng ta giải quyết tình trạng linh hồn mình. Và bấy giờ, hạt giống Lời Chúa sẽ có cơ may tươi tốt để sinh hoa kết quả, không chỉ hạt ba mươi, hạt sáu mươi nhưng hạt một trăm và nhiều hơn; bấy giờ, ‘vụ ân sủng’ của Thiên Chúa quả là bội thu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con can đảm đem đá và gai góc của linh hồn mình đến với Chúa trong bí tích giải tội. Con biết, Chúa sẽ vui lòng làm những việc còn lại, Chúa sẽ thanh tẩy tâm hồn con sạch trong bằng lửa Thánh Thần; bấy giờ, Lời Ngài sẽ không còn chết ngạt hoặc bị lấy đi và chắc chắn, ‘vụ ân sủng’ của ‘Chủ Mùa’ sẽ là một mùa vui, mùa hân hoan”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 429 times Last modified on Thứ sáu, 29 Tháng 1 2021 07:25

Latest from Ban Biên Tập