Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 01 Tháng 6 2021 06:24

Sự thật sẽ giải thoát anh em.

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT ANH EM

Là người, sống tương quan nhân vị với nhau. Trong cái tương quan nhân vị đó, sẽ đẹp và sẽ bền vững cũng như trổ sinh hoa trái nếu mỗi người sống chân thành, sống thật với nhau. Ngược lại, khi con người ta dối nhau và lừa nhau thì chắc chắn tương quan đó bị đổ vỡ.

Những ngày này, giữa cơn đại dịch rất căng thẳng, rất hoang mang và mọi người chung ta chống dịch như chống giặc thì lại thấy xuất hiện trên mạng xã hội những câu chuyện tạm gọi như là vạch trần những con người gian dối và đưa ra sự thật trước ánh sáng. Dĩ nhiên, hiện tại hay bất cứ lúc nào, bỉ nhân không hề có kết luận gì khi sự việc chưa phơi bày ra ánh sáng. Trong những chuyện như mọi người thấy, cần có kết luận của cơ quan pháp luật.

Tưởng chừng vài chuyện nho nhỏ nhưng dường như ngày càng vỡ ra để rồi kể cả người xem chừng có uy tín cũng bị lật mặt.

Đau đớn lắm và bi đát lắm khi có những chuyện lùm xùm về chuyện từ thiện. Hình như cứ không có cơn bão hay mùa nước lũ nào là an yên. Hễ sau khi thiên tai ra đi thì lại lòi ra những chuyện đau đớn về từ thiện. Nào là ăn chặn của người nghèo, nào là tráo đổi phong bì của người nghèo, nào la chia không đồng đều, nào là tiền đến chậm trễ với hàng ngàn lý do.

Lại cũng chờ đến sự điều tra và kết luận từ phía có thẩm quyền.

Nếu như sự thật được đưa ra ánh sáng thì quả thật là câu chuyện buồn. Mà cũng chả phải chỉ có ngày hôm nay người ta mới được xem sự thật được phơi bày. Sự thật lúc nào cũng được che đậy bởi thế lực nào đó và thế lực đó làm cho sự dối trá thành sự thật để lừa bịp con người.

Trong Tin Mừng Gioan, có lẽ câu nói khá là đánh động cho người đọc đó chính là đoạn 8 câu 32 : Sự thật sẽ giải thoát anh em.

Vâng ! Chỉ có sự thật mới giải thoát con người khỏi sự gian tà, dối gian. Thế nhưng rồi trong thực tế của lịch sử nhân loại, ta bắt gặp Đấng Vô Tội phải chịu treo trên cây thập giá và chết nhục nhã giữa hai tên trộm cướp.

Quan quyền thì phủi tay, bằng hữu thì bỏ rơi, đám dân thì phản loạn ... Giêsu cay đắng chịu treo giữa 2 tên trộm cướp. Trước khi bị đem đi hành hình thì đám dân phản loạn đã xin tha cho một tên trộm cướp thay vì tha cho Đấng Cứu Độ trần gian.

Ngày xưa cũng thế và ngày nay cũng vậy, sự gian xảo cứ như thắng thế và áp đảo sự thật.

Có những sự thật xem ra cay đắng nếu như được phanh phui.

Liên quan đến bác ái. Thật không khỏi giật mình khi tổng số tiền lẽ ra khi bàn giao lên tới hàng chục tỷ nhưng rồi người nối tiếp công việc ấy chỉ nhận có con số 1 tròn trĩnh và mất đi con số không đàng sau lưng. Nghĩa là người ta đã ẵm ngon lành 10 tỷ mà bàn giao lại chỉ có 1 tỷ.

Thế đó ! Sự thật luôn luôn được phù phép để rồi không bao giờ được hé lộ. Cũng vì lòng bác ái mà nhiều sự việc không được phanh phui. Tiếc thay là thế lực của sự dữ quá mạnh để rồi áp đảo luôn cả những con người yếu ớt.

Là Kitô hữu, chúng ta luôn luôn được mời gọi bước theo con đường của Thầy Chí Thánh Giêsu là sống thật, sống công chính. Thế nhưng rồi ở giữa thế gian, người Kitô hữu lại bị sự sữ, sự ác nó giằng co và người Kitô hữu phải gồng mình để đấu tranh với sự dữ và sự ác.

Ngày nay, đáng tiếc thay là sống giả và sống đểu xem chừng ra dễ hơn sống thật và sống thật khó hơn sống giả, Đơn giản là người ta đã chạy theo lối sống ảo, chạy theo cái bên ngoài để đi cổ súy, để đi tôn vinh cho sự giả tạo vì một lý do nào đó thật khó hiểu.

Tiếc thay là chỉ vì những món lợi nho nhỏ, những cái lợi trước mắt để rồi người ta đánh mất bản thân mình. Như chuyện bác ái từ thiện. Ban đầu rất đẹp và mãi mãi sẽ đẹp nếu như người ta công khai minh bạch những khoản thu và chi.

Như cô Khánh Ly, trong chương trình thiện nguyện giúp cho trẻ em đồng bào vùng Buôn Ma Thuột, Cô nói với mọi người rằng Cô dành thời gian, dành sức khỏe, dành giọng hát để phục vụ mọi người. Còn về chuyện tiền bạc thì để người khác lo cho lòng mình thanh thản. Thật thế, con người mà, khi dính đến ít thì sẽ không có lòng tham nhưng khi cầm nhiều thì lòng động lòng lo và dễ đánh mất mình.

Bản án dành cho Giêsu ngày xưa xem chừng ra cũng chả cũ gì so với ngày hôm nay. Thế lực của sự dữ vui vẻ đưa những người thấp cổ bé họng lên đoạn đầu đài. Thế nhưng rồi mỗi người hãy cứ an tâm vì lẽ như Thầy Giêsu nói : Sự thật sẽ giải thoái anh em.

Nói thì nói vậy, ngay trong lòng tôi, chính bản thân tôi, xác tín rằng xem chừng sống thật có vẻ như thiệt thòi vì người ta thường hay nói thật thà thẳng thắn thường thua thiệt. Thế nhưng mà dù thua thiệt ấy, dù bị phỉ báng hay chơi xấu ấy nhưng xem chừng ra lòng được bình an.

Chẳng có ai soi tâm hồn của mỗi chúng ta ngoài Chúa và lương tâm là đền thờ sâu thẳm trong lòng ta.

Sống thật và sống giả vẫn là sự lựa chọn của mỗi người chúng ta.

Là Kitô hữu, hơn ai hết, chúng ta luôn được mời gọi sống thật. Thật thế, sống thật không chỉ là được giải thoát nhưng điều chắc chắn mà ai sống thật cũng cảm nghiệm được đó chính là sự bình an. Và sự bình an có lẽ cần và cần thiết nhất trong cuộc đời của con người. Và như vậy, mỗi người hãy sống thật để được hưởng ơn cứu độ và lòng được mãi mãi bình an.

Lm. Anmai, CSsR

Read 346 times Last modified on Thứ tư, 02 Tháng 6 2021 11:41