Print this page
Thứ tư, 14 Tháng 7 2021 13:18

Đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỦ ĐƠN GIẢN ĐỂ MỘT ĐỨA TRẺ HIỂU

“Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”.

Một bé gái lớp hai thắc mắc, tại sao mỗi tối, bố em lại mang về nhà một chiếc cặp đựng đầy công việc. Mẹ em giải thích, “Bố có nhiều hồ sơ phức tạp phải giải quyết đến nỗi không thể hoàn tất ở văn phòng”. “Vậy thì”, đứa trẻ hỏi một cách ngây thơ, “Tại sao họ không xếp bố vào nhóm chậm hơn?”. Đó là câu hỏi của một thiên thần!

Kính thưa Anh Chị em,

Cuộc sống quá phức tạp! Phức tạp hơn ‘chiếc cặp’ của ông bố kia nhiều lần. Nhưng nó có phức tạp đến thế không? Đây là một câu hỏi thú vị! Đôi khi, mọi thứ có vẻ rất phức tạp; nhưng sự thật, không nhất thiết phải như vậy. Tại sao? Vì lẽ, câu trả lời của Thiên Chúa cho những câu hỏi ‘phức tạp’ nhất trong cuộc sống thường ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’. Đó cũng là những gì chúng ta gặp thấy trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay.

Bài đọc Xuất Hành kể chuyện cậu bé Môisen được vớt lên từ khóm sậy ngày nào, nay là một thanh niên đang chăn chiên. Bỗng, Thiên Chúa hiện ra với cậu qua bụi gai bốc cháy. Cậu tò mò đến xem, “Ta hãy lại xem cảnh tượng kỳ lạ này!”. Các trẻ thường rất tò mò! Thiên Chúa phán, “Đừng lại gần, chỗ ngươi đang đứng là đất thánh!”. Mọi cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa đều tạo nên đất thánh! Mỗi khi cầu nguyện, tâm hồn con người là đất thánh! Cũng từ đất thánh đó, Thiên Chúa gọi Môisen; Ngài tự giới thiệu và sai cậu ra trước Pharaô, điều đình với vua, để đưa dân Ngài ra khỏi Ai Cập. Một sứ mệnh quá phức tạp! Môisen hốt hoảng, “Con là ai mà dám ra trước mặt Pharaô?”; Thiên Chúa bảo, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”. Không thể bất ngờ hơn! Đó là một câu trả lời ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’; và Môisen hiểu! Từ nay, tên cậu dường như không còn là “Được cứu khỏi nước”, nhưng sẽ là, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”, một cái tên hoàn toàn mới. Đó là một Thiên Chúa mà Môisen sẽ dần dần trải nghiệm, đúng như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định, Chúa Cha đã mặc khải những bí nhiệm cho những kẻ bé mọn; điều thú vị là Ngài cũng cho biết, “Chúa Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm này”. Điều này đặt ra một câu hỏi, tốt hơn chúng ta nên ‘khôn ngoan thông thái’ hay nên là ‘trẻ con?’. Rõ ràng, tốt hơn sẽ là ‘trẻ con’. Điều đó có nghĩa là, nếu trở thành một người tự phụ, ‘tôi’ biết tất cả, ‘tôi’ có tất cả các câu trả lời… thì quả là không tốt. Ở đây, Chúa Giêsu đang nói đến hạng kiêu hãnh với cái tôi được thổi phồng, khiến họ trở nên khôn ngoan khi tập trung trái tim và tâm trí vào bản thân như là ‘điều tốt lành tối cao’. Trong cuốn “Thiên Chúa và Thế Giới”, Hồng y Ratzinger viết, “Một sinh vật càng lớn, càng muốn xác định cuộc sống của mình. Nó muốn ngày càng ít phụ thuộc hơn; và do đó, ngày càng trở thành một loại thần thánh, không cần ai khác. Đây là cách nảy sinh ước muốn không cần lệ thuộc vào ai, điều được gọi là tự hào”.

Vậy mà trong cuộc sống, biết bao vấn đề từ bản thân, gia đình, bạn bè, quá khứ, tương lai… xem ra quá phức tạp và không có câu trả lời. Sự thật này cho thấy, chúng ta cần phải trở nên thơ bé như Chúa Giêsu nói biết bao! Ngay cả khi trưởng thành, không bao giờ chúng ta được ngừng tỏ ra là trẻ thơ, vốn không phức tạp và biết phụ thuộc cách chính đáng. Theo tự nhiên, trẻ em không phức tạp và gian dối; với trẻ em, mọi sự được học hỏi theo thời gian. Khác với trẻ em, từng chút một, người lớn chúng ta tính toán, ngụy biện, loại bỏ sự hào phóng và ‘lạc khỏi’ sự đơn giản, ngay thẳng mà Thiên Chúa, Đấng luôn luôn có câu trả lời ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’ đã vạch ra.

Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trung thành với Thiên Chúa, chân thành với chính mình và tìm cách làm hài lòng Ngài trên hết mọi sự. Bởi lẽ, thất bại là do thiếu chân thành, thiếu cao thượng và thiếu tín thác tuyệt đối cần thiết để hân hoan làm điều Thiên Chúa muốn. Trẻ em đơn giản hơn nhiều, trẻ em tự mình là một kho tàng cho nhân loại và cho cả Giáo Hội, vì trẻ em không ngừng gợi lên điều kiện cần thiết để chiếm lĩnh Nước Trời. Trẻ em không tự coi mình có thể tự cung, tự cấp; nhưng cần được giúp đỡ, yêu thương và tha thứ. Trẻ em trở thành biểu tượng của ‘những người nghèo’ mà Vương Quốc Thiên Chúa thuộc về. Tất cả chúng ta đang cần sự giúp đỡ, tình yêu và sự tha thứ! Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đang chờ đợi để ban cho chúng ta tất cả; cuộc sống không cần phải phức tạp, nhưng cần trở nên đơn giản! Đó là điều Thiên Chúa, Đấng có câu trả lời ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’ đang mong mỏi nơi mỗi người chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ban cho con ân sủng để sở hữu sự khôn ngoan và kiến ​​thức về Chúa trong khi vẫn duy trì những tính cách trẻ thơ. Xin cho cuộc sống con nên đơn giản như Chúa muốn, vì Chúa luôn có câu trả lời ‘đủ đơn giản để con hiểu!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 577 times

Latest from Ban Biên Tập

Related items