Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 31 Tháng 10 2021 16:44

Chìa khóa cho cuộc sống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHÌA KHOÁ CHO CUỘC SỐNG

“Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi!”.

“Tôi yêu nhân loại; đó là những con người mà tôi không thể chịu đựng được!”. Charlie Brown, một nhân vật truyện tranh, đã phàn nàn như thế. Một lời phàn nàn đáng cho chúng ta suy nghĩ!

Kính thưa Anh Chị em,

Không ít người trong chúng ta đồng cảm với lời phàn nàn của nhân vật truyện tranh kia, “Tôi yêu những người mà tôi không thể chịu đựng được!”. Thế nhưng, cuộc sống không phải là tập truyện tranh; cuộc sống là cuộc sống! Đó là một cuộc sống tương tác; trong đó, mỗi người sống các mối tương quan. Vậy làm sao để có thể sống các mối tương quan? Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay tặng trao chúng ta ‘chìa khoá cho cuộc sống’, đó là, “Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi!”.

Tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ một tình yêu trọn vẹn và chung thuỷ. Đối thoại của Chúa Giêsu và người thông luật trong Tin Mừng chỉ ra tình yêu này. Ông hỏi Ngài, đâu là giới răn trọng nhất; Ngài bảo, “Hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi!”. Đây là giới răn trọng nhất, là ‘chìa khoá cho cuộc sống’. Dẫu là một nguyên tắc đơn giản, nhưng nó bao trùm mọi nguyên tắc sống; và đây chính xác là những gì mà thế giới “nhấp chuột” hôm nay chờ đợi. Chúng ta muốn đơn giản hoá cuộc sống, và Chúa Giêsu đã làm cho bản đồ cuộc sống chúng ta trở nên đơn giản; đó là, chỉ cần hành động vì tình yêu đối với Thiên Chúa, hợp nhất tất cả sức lực, trái tim, linh hồn và tâm trí trong một nỗ lực duy nhất là yêu mến Ngài; và thế là đủ! Ý nghĩa thay, Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, là dũng lực con, con yêu mến Ngài!”.

Chúa Giêsu còn nhắc một điều mà sách Nhị Luật hôm nay không nói đến, “Hãy yêu tha nhân như chính mình!”. Không yêu Thiên Chúa hết mình, không ai có thể yêu người khác trọn vẹn. Tình yêu đối với tha nhân phụ thuộc vào tình yêu đối với Thiên Chúa; vì chỉ khi yêu Thiên Chúa hết lòng, tình yêu đó mới có thể tràn sang người khác. Không chỉ nói “Yêu tha nhân”, Chúa Giêsu còn nói, yêu họ “như chính mình”. Vậy yêu chính mình bằng cách nào? Bằng cách yêu Thiên Chúa! Yêu Thiên Chúa bằng cả con người là cách tốt nhất để yêu chính mình. Tại sao? Vì chúng ta được tạo dựng cho tình yêu và vì tình yêu của Ngài. Từ khởi điểm này, như là ‘chìa khoá cho cuộc sống’, chúng ta hiểu rõ hơn cách thức yêu tha nhân. Nếu yêu mình được thực hiện bằng cách yêu Chúa, thì khi yêu tha nhân, chúng ta lôi kéo họ vào mối quan hệ yêu thương này. Chúa Giêsu còn mong ước chúng ta đi xa hơn; không chỉ yêu tha nhân như chính mình mà còn yêu tha nhân như Ngài đã yêu. Chúng ta không thể làm gì để yêu người khác hơn là đóng vai trò những chiếc cầu nối giữa họ và Thiên Chúa như Chúa Giêsu đã làm; càng trực tiếp đóng vai trò cầu nối, tình yêu chúng ta dành cho họ ngày càng lớn lao và càng thực hiện trọn vẹn giới răn này.

Thư Do Thái hôm nay cho biết, Chúa Giêsu, “Thượng tế thánh thiện, vô tội, tinh tuyền” hằng chuyển cầu cho chúng ta; cuộc sống trần thế của Ngài trở nên tấm gương hoàn hảo về cách sống của chúng ta. Ngài thể hiện một tình yêu không vẩn đục, một lòng dạ yêu mến Chúa Cha. Noi gương Ngài trong tình yêu đối với Chúa Cha; chúng ta có ‘chìa khoá cho cuộc sống’.

Anh Chị em,

Nhìn lên Chúa Giêsu trên thánh giá, chúng ta biết mình được yêu đến mức nào và phải đáp trả tình yêu ấy thế nào. Tình yêu không kể thành công hay thất bại, chiến thắng hay thua cuộc; nó chỉ cần đạt tới người mình yêu. Phải chăng đó là tâm tình Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha và cho nhân loại khi Ngài phó mình đến phải chết. Tình yêu của Ngài không còn là chịu đựng như Charlie Brown; nhưng Ngài đã ôm lấy, gánh lấy, mang lấy, yêu lấy, cứu lấy và sống lấy cuộc sống của cả nhân loại trong đó, có cả kẻ giết chết Ngài. Như Chúa Giêsu, chúng ta hãy đến với Ngài, kín múc nguồn sống hầu có thể tiếp tục yêu như Ngài yêu, ôm lấy như Ngài ôm lấy. Đó chính là ‘chìa khoá cho cuộc sống’. Nhờ đó, chúng ta có thể yêu thương và trổ sinh hoa trái trong gia đình, làng xóm, công sở của mình. Mẹ Têrêxa nói, “Yêu thương là hoa trái trổ sinh cả bốn mùa, ngang tầm với của mọi người”. Và như thế, chúng ta không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho tình yêu con dành cho Chúa chi phối mọi sự đời con; xin tình yêu đó tràn sang mọi tương quan của con với tha nhân; vì đó là ‘chìa khoá cho cuộc sống’ của con”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 290 times Last modified on Thứ hai, 01 Tháng 11 2021 11:59