Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 28 Tháng 5 2022 10:29

Một gia đình thiên linh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỘT GIA ĐÌNH THIÊN LINH

“Chúa Cha yêu mến các con, bởi các con yêu mến và tin Thầy!”.

William Hershey Davis nói, “Danh tiếng là những gì người ta biết về bạn; tính cách là những gì Chúa biết bạn là ai! Danh tiếng là những gì người ta nói về bạn trước bia mộ bạn; tính cách là những gì các thiên thần nói về bạn trước ngai vàng Thiên Chúa. Danh tiếng là những gì bạn có khi đến một cộng đồng mới; tính cách là những gì bạn có khi rời xa cộng đồng; nhưng người ta biết chắc một điều, bạn đã thuộc về một cộng đồng thiên linh, ‘Một Gia Đình Thiên Linh!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi Lời Chúa hôm nay cho biết, “Bạn đã thuộc về ‘Một Gia Đình Thiên Linh!’”. Đó là một cộng đồng đức tin của những người con Chúa thời Giáo Hội sơ khai; đó còn là ‘Một Gia Đình Thiên Linh’ Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần như Chúa Giêsu tiết lộ!

Bài đọc thứ nhất cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về cách thức các tín hữu sơ khai nâng đỡ nhau! Apollô, một nhân vật rất ấn tượng, có một kiến ​​thức Thánh Kinh vững chắc, tài hùng biện uyên bác; vậy mà anh vẫn cần vợ chồng Priscilla - Aquila hướng dẫn đức tin. Rõ ràng, Apollô có những quà tặng mà đôi bạn này không có; ngược lại, Priscilla và Aquila có những cái mà Apollô không có. Sau một thời gian, cộng đoàn Êphêsô sẵn sàng để Apollô sang giúp Akaia. Để lớn lên trong đức tin, chúng ta cần một cộng đồng; trong đó, mỗi người ‘cho đi’ và ‘nhận lại’. Là chi thể của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, chúng ta có bổn phận hỗ trợ nhau; cùng nhau chia sẻ một sứ vụ là mở rộng Vương Quốc; chúng ta bổ túc cho nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Nhờ đó, dân ngoại các nước có thể tuyên xưng, “Thiên Chúa là vua toàn cõi địa cầu” như Thánh Vịnh đáp ca tiên báo. Chúng ta cần Giáo Hội, cần một cộng đồng. Không ai có thể đi một mình!

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nâng cao và mở rộng cộng đồng đức tin đó lên một cấp độ cao hơn, với một trương độ có chiều kích phổ quát hơn. Đó là cộng đồng Ba Ngôi, nền tảng của mọi cộng đồng! Chúa Con nói đến Chúa Cha và Chúa Thánh Thần bằng những ngôn ngữ đẹp đẽ nhất, “Chúa Cha yêu mến các con, vì các con đã yêu mến Thầy, và tin rằng, Thầy bởi Chúa Cha mà đến”; chúng ta được kết hiệp với Chúa Cha nhờ tình yêu và quyền năng của Thánh Thần. Để từ đó, không thể tuyệt vời hơn, cung lòng mỗi người sẽ là nơi cư ngụ của ‘Một Gia Đình Thiên Linh’, cung điện của Thiên Chúa Ba Ngôi và là đền thờ của Chúa Thánh Thần!

Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúng ta không được mời gọi để sống biệt lập, nhưng là sống với người khác, cho người khác và trong người khác; nó có nghĩa là chúng ta chào đón và sản sinh những nhân chứng cho vẻ đẹp của Tin Mừng. Giáo Hội được mời gọi để trở nên một gia đình, có khả năng phản chiếu vinh quang Ba Ngôi và Tin Mừng. Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tới sự hiểu biết trọn vẹn giáo huấn của Chúa Giêsu; Chúa Giêsu đến để mặc khải cho chúng ta Chúa Cha. Và như vậy, toàn bộ cuộc sống Kitô hữu xoay quanh mầu nhiệm Ba Ngôi! Vì vậy, hãy giữ cho cuộc sống mình ở một ‘cung điệu tầm cao!’. Hãy nhớ, vì chính vinh quang ấy mà chúng ta tồn tại, làm việc, chiến đấu, và chịu đựng. Như thế, ơn gọi của chúng ta là ‘được gọi để tham dự vào sự sống và tình yêu’ của ‘Một Gia Đình Thiên Linh’ rạng ngời vinh quang!”.

Anh Chị em,

“Được gọi để tham dự vào sự sống và tình yêu của ‘Một Gia Đình Thiên Linh!’” là ơn gọi của mỗi người chúng ta. Nói đến “gia đình” là nói đến thông truyền sự sống; nói đến “thiên linh” là nói đến một cái gì trên cao! Như thế, một khi được gọi, chúng ta được nâng lên; từ đất thấp đến trời cao; từ tội lỗi đến thánh thiện; từ tầm thường đến phi thường! Từ đó, mọi hành vi cử chỉ của chúng ta đều trở thành ‘hành vi nhân linh’; và còn hơn thế nữa, trở thành ‘hành vi thiên linh’. Không chỉ thông truyền sự sống tự nhiên, chúng ta còn thông chuyển ‘sự sống và tình yêu thiên linh!’. Sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống chúng ta là bằng chứng sống động về sự thông chuyển mới mẻ này. Như Priscilla - Aquila và Apollô, Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong chúng ta, để chúng ta sống và mở rộng cộng đồng sự sống này ngay trong gia đình, thôn xóm và môi trường mình. Trong Chúa Kitô, chúng ta đã thuộc về ‘Một Gia Đình Thiên Linh!’; vì thế, từ đây, bạn đừng ngần ngại và lần lữa đến với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Chúa Giêsu. Đừng sợ đến gần ngai vàng chất ngất ân sủng và thương xót!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin lấp đầy con với niềm tri ân cảm tạ vì con đã thuộc về ‘Một Gia Đình Thiên Linh’ ân sủng và xót thương. Xin đừng để con tỏ ra bất xứng với phẩm vị cao cả của mình!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 343 times