Print this page
Thứ ba, 28 Tháng 6 2022 15:19

Cứ để Ngài ngủ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CỨ ĐỂ NGÀI NGỦ!

“Biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Ngài vẫn ngủ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất thú vị khi Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng quyền năng phát xuất từ một Đấng đang ngủ trong thuyền các môn đệ của Ngài, đang khi biển thì dậy sóng! Đúng hơn, chúng ta chiêm ngưỡng sự im lặng của Thiên Chúa; cùng lúc, nhìn lại niềm tin của chính mình. Trước ‘sự im lặng thần thánh’ đó, một niềm tin kiên định vẫn có thể lên tiếng, ‘Cứ để Ngài ngủ!’.

Thử tưởng tượng, trong con thuyền nghèo nàn bị sóng đánh hòng chìm này, bạn và tôi đang ở vị trí của các môn đệ! Tình trạng cùng quẫn éo le vùi dập không thương tiếc, và nỗi sợ hãi tồi tệ của mỗi người lại càng tồi tệ hơn; vậy mà Chúa Giêsu vẫn ngủ! Cám dỗ của chúng ta là đánh thức Ngài… và quá nhiều linh hồn đã làm như thế qua việc không ngừng phàn nàn, tỏ ra tuyệt vọng, bỏ cầu nguyện, hoặc trút giận lên người khác. Trong những thời khắc đó, chúng ta cảm thấy cuộc sống vuột khỏi tầm tay; tình cảnh ấy khiến chúng ta mất bình tĩnh, bất an và suy sụp!

Không thể như thế! Tin Mừng hôm nay đánh thức đức tin của bạn và tôi; chớ gì nó mạnh đủ để lên tiếng trấn an, ‘Cứ để Ngài ngủ!’; và còn hơn thế, giúp chúng ta chiêm ngưỡng quyền năng phát xuất từ một Thiên Chúa đang ngủ! Kế hoạch của Ngài thật nhiệm mầu! Bởi lẽ, Ngài cố tình thử nghiệm để kéo chúng ta lại gần Ngài hơn; Ngài muốn bạn và tôi gia tăng sự phụ thuộc vào Ngài. Từ niềm tin của mình, chúng ta múc lấy nội lực; bằng không, tất cả những gì ngự trị sẽ chỉ là sợ hãi, cay đắng và tuyệt vọng. ‘Sự im lặng thần thánh’ của Đấng Kitô có một sức mạnh tiềm ẩn! Xem nhẹ ý nghĩa của nó là bỏ qua một số bài học sâu sắc nhất trong trái tim Ngài; im lặng thần thánh phải dạy chúng ta một điều gì đó. Nó dạy chúng ta định mức đức tin của mình!

Vậy giấc ngủ của Chúa Giêsu thế nào? Khi còn là một bà mẹ trẻ, Maria đã nhiều lần nhìn Con Thiên Chúa ngủ. Trong cuốn sách của mình, “When Jesus Sleeps”, “Khi Chúa Giêsu Ngủ”, Tổng Giám Mục Martínez viết, “Chúa Giêsu đẹp tột cùng khi Ngài mở miệng nói về sự sống đời đời, khi Ngài thực hiện hoàn hảo các phép lạ; hoặc khi Ngài nhìn bằng ánh mắt xót thương, âu yếm và thiết tha. Thế nhưng, tôi lại muốn nhìn Ngài khi Ngài đang ngủ, bởi lúc đó, tôi có thể chiêm ngưỡng Ngài đến tận trái tim mình mà không bị ánh mắt Ngài mê hoặc, khiến tôi phải phân tâm. Không vẻ đẹp hoàn hảo nào và ánh quang huy hoàng nào của Ngài làm tôi chói mắt và khiến linh hồn tôi mê mẩn. Vẻ đẹp Giêsu tỉnh giấc là quá lớn so với sự nhỏ bé của tôi! Ai có thể hỗ trợ nó? Tôi cảm thấy phù hợp hơn với tôi khi Ngài ngủ, vì hào quang mặt trời thích nghi hơn với mắt tôi, khi tôi nhìn nó qua một lăng kính mờ!”.

Thật trùng hợp, bài đọc Amos hôm nay tiết lộ, “Thiên Chúa không làm điều gì mà lại không mặc khải ý định của Ngài cho các tiên tri tôi tớ”. Vấn đề là các tôi tớ phải đọc cho được thánh ý Ngài. Sự im lặng của Chúa Giêsu, hay việc Ngài ngủ cũng không nằm ngoài ý nghĩa này. Vậy, “Cứ để Ngài ngủ!”. Trước hành động của Thiên Chúa, con người thường mù tịt, Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thật thâm thuý, “Lạy Chúa, xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con!”.

Anh Chị em,

“Biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Ngài vẫn ngủ!”. Vậy mà bạn và tôi hãy ‘Cứ để Ngài ngủ!’. ‘Cứ để Ngài ngủ!’, nghĩa là chúng ta phải tôn trọng và thờ lạy sự im lặng thần thánh của Thiên Chúa ‘trong các biến cố’; đang khi phải đánh thức Chúa Kitô ‘trong trái tim mình’, và linh hồn không ngưng nghỉ lặp đi lặp lại, “Lạy Chúa, xin cứu con!”. Có như thế, chúng ta mới có thể bình an bước đi trên sóng gió và ngủ ngon trong mọi hoàn cảnh xám xịt của cuộc đời. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể quan chiêm những gì đang xảy ra bằng đôi mắt của Ngài, đôi mắt vốn có thể xuyên suốt mọi sự, kể cả bão tố. Qua ánh mắt thanh thản ấy, chúng ta có thể thấy một bức tranh toàn cảnh mà tự sức, không bao giờ chúng ta có thể nhìn thấy; một bức tranh tình yêu quan phòng mà Thiên Chúa lên kế hoạch cho từng người, không ai giống ai!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cứ ngủ; nhưng đừng để kinh nghiệm sống lấn át kinh nghiệm đức tin của con. Vì đức tin là chìa khoá mở ra sự hiện diện của Chúa trong thuyền đời con!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 172 times

Latest from Ban Biên Tập