Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 29 Tháng 8 2022 09:13

Chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHỨNG NHÂN CHO MỘT TÌNH YÊU KHÔNG LAY CHUYỂN

“Con nên xin gì?”; “Đầu Gioan Tẩy Giả!”.

Để phản đối những buổi khiêu vũ được tổ chức thường xuyên ở thị trấn Ars nhỏ bé của mình, thánh Gioan Maria Vianney dâng một nhà nguyện nhỏ trong khuôn viên giáo xứ để kính thánh Gioan Tẩy Giả. Ở lối vào, có một bức hoạ với chiếc đầu vấy máu của Gioan, kèm theo một lời cảnh báo về những tác động xấu xa của nhục dục và rượu chè, “Chiếc đầu này là giá của một điệu nhảy!”. Cuộc đời của Gioan đúng là ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện Tin Mừng ngày lễ kính nhớ cuộc trảm quyết của Gioan Tẩy Giả tiết lộ thật nhiều điều! Trước hết, nó tiết lộ bí ẩn của cái ác trong thế giới; Thiên Chúa xem ra khá dễ dãi khi Ngài lờ đi để cho cái ác, đôi khi, như được phép lộng hành. Bên cạnh đó, nó tiết lộ, qua mọi thời, vẫn luôn có những môn đệ Kitô, vốn là những ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển!’.

Tại sao Thiên Chúa cho phép Gioan bị chặt đầu? Gioan là một người tuyệt vời, vậy mà vẫn chịu một bất công khủng khiếp! Chị Têrêxa Avila từng nói với Chúa Giêsu, “Nếu đây là cách Ngài đối xử với bạn bè, thì không lạ, Ngài rất ít bạn!”. Đúng thế, suốt dòng lịch sử, Thiên Chúa đã để những kẻ Ngài yêu chịu nhiều khổ đau. Tại sao? Trước hết, chúng ta đừng quên một sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con đau đớn tột cùng với một cái chết thảm khốc, tàn bạo và gây sốc. Điều này có nghĩa là Cha không yêu Con? Chắc chắn là không! Chúa có đường lối rất riêng của Ngài, trí khôn con người không thể với tới. Đó là tình yêu cứu độ! Ngài không để Chúa Con thối rữa trong mồ, nhưng đã phục sinh Ngài; và qua Ngài, phục sinh toàn thể vũ trụ! Cũng thế, cái chết của Gioan, nhìn bên ngoài, xem như điều thiện khuất phục điều ác; nhưng thực sự, nhờ Gioan, bao tâm hồn thức tỉnh, để không còn “trả giá quá đắt cho một điệu nhảy!”.  

Đau khổ không phải là dấu chỉ của việc Thiên Chúa không ưa ai đó; để rồi, Ngài bỏ rơi ai đó. Không! Không phải là Ngài không yêu bạn. Trong thực tế, ngược lại mới đúng! Quả thế, đau khổ của Gioan là bài giảng vĩ đại nhất mà vị tiền hô có thể giảng. Gioan là ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển’ đối với Thiên Chúa và lề luật Ngài. “Bài giảng” về cuộc khổ nạn của Gioan có sức mạnh ngàn đời, bởi Gioan đã chọn trung thành với Chúa, luật Chúa; bất chấp cấm cách, tù đày. Và, theo quan điểm của Thiên Chúa, lòng trung thành của Gioan có giá trị vô hạn so với cuộc sống vật chất hay những khổ đau vị thánh này có thể chịu sau này.

Giêrêmia trong bài đọc hôm nay là hình ảnh tiền trưng của Gioan, của Chúa Giêsu. Thiên Chúa nói với Giêrêmia, “Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ!”. Và như Gioan, như Chúa Giêsu, Giêrêmia đã không run sợ nhưng rất mực kiên cường, trở nên ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển!’. Cho đến chết, cả Chúa Giêsu, Giêrêmia và Gioan đều có thể cất lên tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!”.

Anh Chị em,

“Con nên xin gì?”; “Đầu Gioan Tẩy Giả!”. Câu hỏi vô tội của một thiên thần được đáp lại bằng câu trả lời đại tội của một các quỷ. Thật rùng rợn! Không ít lần, tôi và bạn đã nói, đã làm những điều khủng khiếp tương tự mà khi nhận ra, thì đã quá muộn. “Chiếc đầu này là giá của một điệu nhảy!” không chỉ là lời cảnh báo ở lối vào của một nhà nguyện nhưng là lời mà Chúa Thánh Thần đã khắc vào tim khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Chớ gì sứ điệp của Gioan hôm nay thay đổi suy nghĩ và những ước muốn lăng loàn của chúng ta, hầu mỗi người có thể dứt khoát nói “Không” với tất cả những gì trái với luân thường đạo lý, sai lạc đức tin của Giáo Hội. Có như thế, chúng ta mới thật sự là những ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để con trả giá cho một ‘điệu nhảy’ nào đó với giá quá đắt là linh hồn con, ơn gọi con, gia đình con; hầu con trở nên ‘chứng nhân cho một tình yêu không lay chuyển’ giữa một thế giới đang rất chuyển lay!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 180 times