Print this page
Thứ ba, 24 Tháng 1 2023 11:43

Được gọi cho một mục đích

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐƯỢC GỌI CHO MỘT MỤC ĐÍCH

“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”.

Thomas Carlyle nói, “Sống không mục đích, bạn như con tàu không bánh lái; một vật trôi dạt, vô dụng. Hãy có một mục đích sống! Dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp vào điều Chúa muốn nơi bạn!”. Đồng tình với Carlyle, một nhà sản xuất phim nói, “Nếu bạn có trách nhiệm đối với ngân sách Thiên Chúa trao, Ngài sẽ mở cửa. Đừng quên, bạn ‘được gọi cho một mục đích!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Được gọi cho một mục đích’ cũng là chủ đề của Lời Chúa mồng 3 Tết, ngày Thánh Hoá Công Việc. Các bài đọc tiết lộ nhân vật chính của câu chuyện lớn trong Thánh Kinh là ai, Đấng ấy làm gì, muốn gì? Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo nên muôn loài muôn vật; Ngài muốn con người tiếp tục công trình của Ngài, con người ‘được gọi cho một mục đích’, để “trồng tỉa và coi sóc vườn”.

Bài đọc Sáng Thế cho biết, khởi đầu của vũ trụ không là một tai nạn ngẫu nhiên, mà là kết quả từ ý muốn yêu thương và mục đích của Đấng Tạo Thành. Sau năm ngày làm nên mọi sự; Thiên Chúa tạo dựng con người. Ngài hình thành nó từ bụi đất. Không có gì “ngoạn mục” với chất liệu Ngài dùng! Bụi đất tượng trưng cho một thứ gì đó ít giá trị, thấp kém và mọn hèn. Nhưng Thiên Chúa đã thở vào mũi nó; với hơi thở sự sống thần thánh này, nó không chỉ trở thành một thực thể sống như các dạng sống khác, con người mang lấy hình ảnh Thiên Chúa; có hơi thở của Ngài, tức là Thần Khí của Ngài. Cũng nhờ đó, con người được phúc chia sẻ quyền thống trị vạn vật với Thiên Chúa như Ngài đã giao. Và “Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”. Rõ ràng, nó ‘được gọi cho một mục đích!’.

Mục đích của Thiên Chúa thật rõ, “Để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”. “Vườn” ở đây là “ngôi nhà chung”, theo ngôn ngữ của Đức Thánh Cha Phanxicô, mà tất cả chúng ta có bổn phận chăm sóc; chăm sóc môi trường, chăm sóc lẫn nhau. Phaolô, một con người ‘được gọi cho một mục đích’, trong bài đọc thứ hai hôm nay, đã nêu gương cho tín hữu Êphêsô rằng, “Những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp”.

Với bài Tin Mừng, những nén bạc được trao, Chúa Giêsu cho thấy sự can đảm của hai hạng người đầu tiên, họ đã mạo hiểm, nên đã nhân đôi những gì đã lãnh nhận. Họ được khen ngợi vì đã chu toàn cam kết của họ đối với Ông Chủ và đối với Vương Quốc Ngài. Trước hết, họ nhìn những ân ban đã lãnh nhận trong sự ngạc nhiên. Cuộc sống, sức khỏe, đức tin, tài năng; và nhất là những con người đã đi vào, đã lấp đầy, và đã làm nên cuộc sống và cuộc đời của họ. Họ không ngừng tạ ơn vì những gì đã lãnh nhận; chính việc tạ ơn bảo vệ họ, giúp họ phát triển mối quan hệ đáng yêu này ngày một thắm thiết hơn với Đấng ban tặng. Đầy tớ thứ ba, đã đánh mất những tài năng anh có. Một khi những quà tặng của Thiên Chúa không được sử dụng, thì sự tốt lành của Ngài, lập tức, bị nghi ngờ. Anh quên rằng, anh ‘được gọi cho một mục đích’.

Anh Chị em,

“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng”. Bạn và tôi được dựng nên, được đặt vào trái đất; nghĩa là ‘được gọi cho một mục đích’, “để trồng tỉa và coi sóc vườn”. Hạnh phúc thay khi chúng ta được chia sẻ quyền làm chủ vạn vật với Thiên Chúa; như thế, lao động là cộng tác với Ngài trong công cuộc sáng tạo. Vì vậy, hãy “dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp” trong Năm Mới này với tâm thức của một nhà khai phá; đừng làm gì với tâm thức của một tù nhân! Nhưng mục đích đó chỉ đạt được, khi chúng ta biết để Thiên Chúa cùng làm, cùng suy tư, cùng học hành với mình. Ý nghĩa thay Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra!”. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong mọi công việc; biến lao nhọc của mình thành niềm vui và hạnh phúc đời sau bằng sự mạo hiểm đầy can đảm như người đã nhận năm nén và hai nén, những người “có trách nhiệm đối với ngân sách” Chúa trao.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con dám chấp nhận rủi ro để nhân đôi, nhân nhiều lần ngân sách đã được tặng; nhờ đó, Vương Quốc Chúa mở rộng. Vì con “được gọi cho một mục đích!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 161 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 1 2023 22:47

Latest from Ban Biên Tập

Related items