Print this page
Thứ bảy, 04 Tháng 2 2023 08:25

Chọn lựa gián đoạn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHỌN LỰA GIÁN ĐOẠN

“Hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi đôi chút!”.

Đang đi nghỉ ở Ireland, nhà sản xuất xe hơi, Henry Ford, được yêu cầu đóng góp cho một trại mồ côi. Ford ký một tấm check trị giá 2.000 bảng, và thông tin đó đã xuất hiện trên các báo. Oái oăm thay, biên tập viên đã bất cẩn đăng món quà là 20.000 bảng. Giám đốc trại mồ côi lo lắng điện thoại xin lỗi Ford, “Tôi sẽ gọi và yêu cầu biên tập viên sửa lại”, giám đốc nói. “Không cần phải như vậy!”, Ford trả lời; và ông nhanh chóng viết thêm tấm check 18.000 bảng bổ sung.

Kính thưa Anh Chị em,

“Không cần phải như vậy!”, Henry Ford đã đón nhận sự bất tiện cách vui lòng. Với Tin Mừng hôm nay, cư xử hào hiệp của Ford có một tên gọi khác, một ‘chọn lựa gián đoạn!’. Chúa Giêsu cũng đã chọn lựa như thế khi Ngài có một kiểu đi nghỉ khác thường dành cho các môn đệ của mình; một kiểu đi nghỉ kiến tạo và phục hồi nơi họ một con tim cứu độ và xót thương, một con tim dám ‘chọn lựa gián đoạn!’.

Trở về sau những ngày rao giảng, các môn đệ không tài nào giấu được sự mệt mỏi bởi đôi mắt tinh tường của Thầy. Và họ không ngạc nhiên khi nghe Ngài bảo, “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi đôi chút!”; rồi họ xuống thuyền, chèo tới một nơi hẻo lánh. Ấy thế, khi thuyền vừa cập bến, đã có một đám rất đông đợi ở đó. Kìa, một đám người mà lòng họ đang khát khao mãnh liệt được ở gần Ngài! Phải chăng đây là cách đám đông ‘nghỉ ngơi’, cũng là cách mà Chúa Giêsu muốn bạn và tôi ‘nghỉ ngơi?’. Lạ thay! Ngài không bực nhọc; thay vào đó, “chạnh lòng thương”; Ngài giữ cho mình một con tim cứu độ và xót thương ngay trong khoảng trời riêng của mình. Ngài chấp nhận thay đổi kế hoạch vì người khác, Ngài ‘chọn lựa gián đoạn!’.

Trong cuộc sống, sau khi tận tuỵ phục vụ, ai trong chúng ta cũng muốn nghỉ ngơi; Chúa Giêsu và các môn đệ cũng thế. Vậy mà, có một điều đã cho phép Ngài gián đoạn chương trình của Ngài chính là sự khát khao của những con người muốn ở bên Ngài, được nuôi dưỡng bởi Lời. Vì thế, Ngài sẵn sàng gác lại mọi chương trình để thoả mãn mong ước của họ. Ở Chúa Giêsu, xem ra không có ‘vacation’, kỳ nghỉ; chỉ có ‘salvation’, cứu độ! Cũng thế, với bất cứ bậc sống nào, bạn có quyền và có thể nghĩ đến một kỳ nghỉ; nhưng, đôi khi bác ái buộc phải chọn lựa một cách khác. Bạn và tôi hãy làm như Chúa Giêsu: ‘chọn lựa gián đoạn!’; nghĩa là chọn cho mình con tim cứu độ và xót thương ở bất cứ hoàn cảnh nào, ngay cả kỳ nghỉ và giờ nghỉ.

Chìa khoá để có một con tim như thế chính là sự sẵn sàng; sẵn sàng với thời gian, của cải và sức lực. Khi điều này xảy ra, chúng ta biết rằng, Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai; Ngài ban những ơn bạn không bao giờ ngờ tới để mỗi người có thể rộng rãi trao ban. Và tuyệt vời hơn, chính trong những thời điểm ngặt nghèo ‘bất tiện’ nhất này, khi vui tươi làm những gì chợt đến, thì Thiên Chúa lại thường cho bạn gặt hái những hoa trái mà đôi lúc suốt nhiều tháng, nhiều năm, chúng ta vất vả mà luống công. Thư Do Thái hôm nay nói, “Anh em đừng quên công việc từ thiện và sự tương tế, vì Chúa hài lòng với những của lễ như thế”; Thánh Vịnh đáp ca thì bảo đảm phần phúc, “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi!”.

Anh Chị em,

Dẫu bị quấy rầy giữa kỳ nghỉ, nhưng Ford đã có một tấm lòng nhân ái đáng trân trọng. Với chúng ta, được ‘vacation’ bên Chúa Giêsu, nên giống Ngài, con tim chúng ta đầy sự cứu rỗi, ‘salvation’ hơn Henry Ford biết bao! Ngài nhắc nhở chúng ta rằng, với một Kitô hữu, việc nghỉ ngơi không mâu thuẫn với việc nghĩ đến và phục vụ tha nhân. Trái tim nhân hậu của Chúa Giêsu luôn hoạt động, cả khi Ngài nghỉ ngơi, Ngài vui lòng hiến mình cho những ai cần Ngài. Ngài sẵn sàng ‘chọn lựa gián đoạn!’. Ước gì trái tim của bạn và tôi cũng nên giống trái tim Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con luôn vui tươi, sẵn sàng ‘chọn lựa gián đoạn’ khi lòng bác ái đối với tha nhân đòi hỏi. Có như thế, con tim của con mới có thể mới mẻ như con tim Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 208 times

Latest from Ban Biên Tập