Print this page
Thứ hai, 27 Tháng 3 2023 06:29

Sống bằng ánh sáng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  SỐNG BẰNG ÁNH SÁNG

“Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”.

Trong “Catching the Light”, “Bắt lấy Ánh Sáng”, A. Zajoc nhận xét, “Đôi mắt sáng không đủ để bệnh nhân có một tầm nhìn! Trả lại thị lực cho một người mù bẩm sinh là việc của một nhà giáo dục hơn là việc của một bác sĩ. Không có ánh sáng bên trong, bạn mù! Nó phải kết hợp với ánh sáng tự nhiên, mới có thể tạo ra một thế giới! Như vậy, con người phải ‘sống bằng ánh sáng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Đồng tình với A. Zajoc, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một thứ lương thực không thể thiếu cho con người, “Ánh Sáng!”. Tin Mừng nói, “Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”. Nghĩa là Chúa Giêsu đến đó khi trời vừa sáng; Ngài bước đi trong ánh sáng, để dạy chúng ta ‘sống bằng ánh sáng’.

Thế giới cần ánh sáng! Bạn và tôi cần ánh sáng! Chúa Kitô đến, soi rọi cho chúng ta biết Ánh Sáng, Chúa Cha. Cuộc sống của Ngài là ngọn hải đăng giữa biển trần u tối cho những thuyền đời vô hướng. Lời Ngài chiếu rọi tâm trí, sưởi ấm con tim và soi sáng tâm hồn; vì lẽ, tạo vật và con người đã ra tối tăm bởi tội lỗi. Giêsu là Ngôi Lời làm người, cứu con người, để làm cho mọi người và mọi sự nên mới mẻ. Chiêm ngắm Chúa Giêsu, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa, mục đích và giá trị vô hạn của đời mình. Chúa Giêsu như muốn nói, ‘Tôi là Ánh Sáng, và là Sự Sống! Vì thế, ngoài các của ăn, bạn còn phải ‘sống bằng ánh sáng’ tự trời!’.

Thật thú vị, câu chuyện người phụ nữ được giải cứu trong bài đọc Đaniel hôm nay cũng là câu chuyện của một cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Hai vị kỳ lão, mà lương tâm đã hoá ‘u minh’ thuyết phục thành công những người ‘tối dạ’; và suýt nữa, dẫn đến việc làm ‘đen tối’ là giết chết một người con gái vô tội. Tuy nhiên, họ không thắng được Đaniel, con người của ánh sáng. Thiên Chúa can thiệp kịp thời, cô gái thoát chết; và cô có thể hân hoan cất lên, “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng!” như Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ.

Rõ ràng, Susanna thoát lũng âm u, được cứu ‘sống bằng ánh sáng!’. Đaniel là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu, Đấng sẽ cứu kẻ ‘vô tội’, người nữ ngoại tình bị cho là ‘có tội’, một câu chuyện xảy ra từ tảng sáng trong hội đường qua Tin Mừng hôm nay. Và còn hơn thế; Giêsu đó còn cứu cả nhân loại tội lỗi và cả những ai cho mình là ‘vô tội’ đang xét xử để ném đá chị!

Anh Chị em,

“Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”. Hơn một năm qua, thế giới chìm trong bóng tối của cuộc chiến Ukraine. Cuộc chiến này liên luỵ đến cuộc sống của con người không chỉ giới hạn trong một đất nước bị xâm lăng mà khắp mọi quốc gia, mọi gia đình, kể cả gia đình bạn và gia đình tôi. Lời Chúa hôm nay như một luồng sáng xé tan bóng tối. Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu mang lại sự sống. Không có Ngài, con người tiêu diệt lẫn nhau. Biết ‘sống bằng ánh sáng’ Giêsu, con người sẽ gặp Đấng tạo thành ánh sáng. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, mang lại thứ tha và cảm thông; Ngài là ánh sáng mà nhân loại hôm nay đang đói! Chỉ nơi Giêsu, nhân loại này mới có tình yêu và sự sống đích thực. Chớ gì, nhờ ánh sáng Giêsu, cách riêng trong những ngày cận kề Đại Lễ Vượt Qua, chúng ta biết nhìn nhau và biết cách cư xử với nhau bằng những ánh mắt của con tim, ánh mắt của tình yêu và của lòng thương xót!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giữa biển đời tối tăm dậy sóng, xin chiếu sáng nhân loại hôm nay bằng ánh sáng tình yêu của Ngài; nhờ đó, thuyền đời mỗi người, thuyền đời mỗi quốc gia, và thuyền đời con cập bến bình an!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 125 times Last modified on Thứ tư, 29 Tháng 3 2023 06:49

Latest from Ban Biên Tập

Related items