Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 27 Tháng 3 2024 17:27

Tiền nhiều để làm gì?Làm gì để nhiều tiền?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ ? LÀM GÌ ĐỂ NHIỀU TIỀN ?

Có lẽ nhiều người nghe được câu nói thời danh của một người “Tiền nhiều để làm gì ?”

Khởi đi từ câu nói đó, nhiều người lập luận theo nhiều suy nghĩ khác nhau và có câu hỏi ngược lại : làm gì để nhiều tiền ?

Làm gì để nhiều tiền có lẽ là tâm trạng của nhiều người và không chỉ của riêng ai. Ngay cả những người tu, có người vui vẻ lao vào vòng xoáy của đồng tiền dẫu biết rằng mối nguy hại của nó đến với đời tu. Vì ma lực của đồng tiền mà có những người tu lao vào vòng xoáy của nó và đánh mất mình lúc nào không biết.

Con người nếu không có tiền thì sẽ tìm đủ mọi cách để tìm tiền.

Cũng vì sức mạnh của đồng tiền mà trong cuộc sống, có khi vì mưu sinh, có khi vì lòng tham mà người ta đoạt của người khác bằng mọi giá và có khi đoạt luôn sinh mạng của người đồng loại. Nhiều vụ việc xảy ra nhói lòng khi chỉ vì một chút ít thôi mà người ta lấy sinh mạng của đồng loại.

Rồi, một cái thực tế nhất trong cuộc sống đó là về tất cả mọi vật dụng sinh hoạt hàng ngày và bi đát nhất là về thực phẩm con người cũng bằng mọi giá để tước đoạt mạng đồng loại. Họ sẵn sàng bỏ phẩm màu, tất cả những gì có thể để làm tăng trưởng động thực vật của họ. Họ bất chấp lương tri miễn làm sao có tiền thôi.

Kinh tế càng ngày càng khó khăn và ta thấy nhiều người bày ra đủ thứ chiêu để đi lừa người khác. Họ không quan tâm đến sự đau khổ của nạn nhân. Họ cứ làm sao miễn có tiền là được.

Bi đát đến tận cùng là có những người vì đam mê cờ bạc, rượu chè, hút sách và bán luôn cả con cái vợ chồng của mình. Dường như họ không còn chút lương tri nữa. Với họ miễn làm sao có được tiền.

Rồi tiền nhiều để làm gì để cho gia đình phải ly tán, phải ngồi trước vành móng ngựa. Câu nói chua chát của vị đại gia kia làm lay động lòng người.

Tiền dĩ nhiên không phải là cùng đích của cuộc sống, nó chỉ là phương tiện. Thế nhưng rồi nhiều khi có tiền đó nhưng tiền đâu mang lại hạnh phúc cho con người.

Trong thực tế cuộc sống, nhiều người giàu có một cách ngạc nhiên thì kết quả đời họ cũng ngạc nhiên lắm. Vì lẽ, ai ai cũng biết nếu như làm ăn chân chính thì họ sẽ chả bao giờ có được số tiền như thế ? Ta cứ tính nhẩm lương của một người rồi nhìn vào ngôi nhà họ ở, xe họ đi và phương tiện họ dùng thì sẽ thấy rằng lương cả đời người của họ họ cũng không thể nào có được như thế. Và như vậy, tiền kiếm được từ đâu nếu không phải là từ những nguồn bất chính.

Và khi chúng ta chiêm ngắm con người của Giuđa, chúng ta thấy Giuđa vì là thủ quỹ, vì là giữ tiền nên dường như trong mắt và trong tâm trí của Giuđa chỉ là tiền. Đồng tiền đã làm mờ chả những mắt mà mờ luôn cả lý trí của Giuđa. Với cái giá bằng 30 ngày công lao động thôi, Giuđa đã bán Thầy trong khi đó Maria đã dành bình thuốc thơm trị giá 300 đồng để xức cho Thầy.

Quá rẻ ! Mạng người 30 đồng bạc.

Rồi với 30 đồng bạc đó, Giuđa làm gì ? Giuđa đã đi thắt cổ tự tử.

Kết cục bi đát của người có tiền ở trong tay như Giuđa thật là đáng tiếc.

Ngày hôm nay cũng thế, có những người có thật nhiều tiền nhưng họ không bình an. Có khi nguồn tiền kiếm được là bất chính và có khi tiền nhiều quá làm cho người ta hóa loạn.

Thực tế là có những biệt thự, có những căn hộ cao cấp xem chừng lung linh lộng lẫy nhưng trong đó những con người không có bình an và có khi họ xem nhau như kẻ thù.

Lần kia, người bạn làm nghề bảo mẫu kể câu chuyện nghe xem chừng ra giật mình. Con bé con đi học, với tuổi thơ, bé buồn khi ngồi riêng với cô giáo. Bé kể rằng sáng sáng cha mẹ chở con đến lớp bằng xe hơi bóng loáng đấy nhưng thực chất ba mẹ không sống chung với nhau dù ở chung một nhà và ra vào cùng một cổng. Chả phải một trường hợp này hay trường hợp này là đơn cử nhưng ngày nay nhiều gia đình như thế. Gia sản của họ kếch xù nhưng họ không bình an và coi như mạnh ai nấy sống.

Tiền nhiều để làm gì ? Câu hỏi xem chừng ra đúng và có ý nghĩa với những gia đình giàu có mà bất hạnh.

Cũng gia đình kia, cha mẹ thành đạt với nghề kinh doanh dược phẩm. Hình như làm được bao nhiêu tiền thì đứa con trong nhà phá sạch hết bấy nhiêu. Con cái thấy cha mẹ kiếm tiền dễ quá và nướng sạch vào cờ bạc.

Có một vị bác sĩ khá nổi tiếng và thành đạt cũng rơi vào cảnh như thế. Bà làm ra bao nhiêu tiền thì con cái đốt bấy nhiêu. Gia đình dường như chả có ngày nào bình yên cả dù rằng cả nhà sống theo kiểu nói dân dã là sống trong nhung lụa.

Biết rằng tiền là nguyên nhân phá vỡ mọi tương quan hay phá vỡ cả đời người nhưng có những người vẫn chạy theo đồng tiền và lao như con thiêu thân vào việc kiếm tiền. Chỉ đến khi mệt nhoài vì không đủ như nhu cầu hay nhiều tiền quá mà gia đình tan nát thì khi ấy họ mới ngộ ra được cuộc đời.

Đời con người xem chừng ra là ngắn và vắn lắm ! Tiền dẫu sao cũng chỉ là phương tiện chứ không phải cùng đích. Đứng trước khuôn mặt của Giuđa như là một nhân chứng sống về chuyện tác hại của đồng tiền, mỗi chúng ta cũng nên cân nhắc về cách kiếm tiền và tiêu tiền của mỗi chúng ta. Đừng để vì tiền mà phá nát cuộc đời của ta.

Lm. Anmai, CSsR

Read 44 times Last modified on Thứ năm, 28 Tháng 3 2024 06:55