Print this page
Thứ năm, 31 Tháng 3 2016 14:26

Trong nhà ngoài phố

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Trong nhà ngoài phố

Ngày nay, hình như có cái lạ ngược đời trong xã hội, chuyện là chuyện trong nhà chưa rõ ngoài ngõ đã hay và ngược lại, chuyện ngoài ngõ của người ta, mình lại ôm vào nhà như ôm rơm cho nặng bụng.
Chất keo kết dính gia đình ngày hôm nay bị bong ra, bị rã ra và ít ai quan tâm đến gia đình mình mà chỉ lo chuyện hàng xóm. Gia đình ngày hôm nay đứng trên bờ vực của tan vỡ, của chia xa để rồi người ta hô hào, cổ động bằng nhiều cách trong đó có cả game show "Gia đình là số 1" nữa.

Mấy ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đua nhau loan truyền về chuyện của một chàng nghệ sĩ gì đó. Chuyện các trang tin đua nhau đưa tin và thậm chí còn gắn cho bài bó của mình cái tít thật giật gân để trang báo của mình bán được chạy nhất dù biết rằng có thể khi đưa tin là đưa quá sự thật. Nghề báo đôi khi chỉ vì đồng tiền đã đánh đổi lương tâm của mình khi tranh nhau tấn công một nhân vật nào đó đang được nổi tiếng.

Chuyện báo chí đưa là chuyện của họ. Buồn cười rằng những trang face-book cá nhân cũng tranh thủ "ăn theo" lôi những thông tin về chàng nghệ sĩ đó về trang của mình để như "ném" thêm một hòn đá nữa vào "tội nhân".

Tôi trộm nghĩ anh chàng nghệ sĩ nào đó, doanh nhân nào kia có phạm tội thì để pháp luật cũng như lương tâm phán xét người đó. Xét cho bằng cùng thì anh chàng nghệ sĩ nọ, doanh nhân kia cũng chẳng làm gì tổn hại đến gia đình của mình để mình lại hùa nhau ném đá.

Còn nhớ cách đây không lâu, có một sự kiện không vui đó là một vị linh mục kia vấp phải điều chẳng may và phải nhận một tờ giấy từ đấng bản quyền. Khi có tờ giấy đó trong tay thế là dân chúng hăm hở đua nhau chia nhau tờ giấy đó và như mình đạt được thàn tích phanh phui, chỉ trích và kết án vị linh mục đó.

Một người quen hỏi tôi lý do tại sao như vậy, lý do như thế nào bị như kia ... Điềm tĩnh tôi bèn nói với người đó rằng : "Chị ơi ! Chị thương em, chị về chị lo chấn chỉnh đứa em họ của chị không có chồng mà vác nguyên đứa con về gia đình làm cho gia đình "sướng" cả mặt kìa ! Chị ơi ! Chị lo chị khuyên nhủ đứa em con ông bác ruột của chị vui vẻ "mượn" chồng của người ta về ở kìa !"

Khi nghe tôi nói như vậy, chị có vẻ ngại ngùng và nhận ra rằng gia đình chị còn đó quá nhiều vấn đề nan giải về luân lý và cả đạo lý nữa chưa giải quyết. Ấy vậy mà chị cứ hùa theo trào lưu dân chúng và vạch lá tìm sâu và tìm cách hạ sát người đồng loại.

Chuyện của người chuyên thắc mắc chuyện người khác, lo việc bao đồng không phải là chuyện hiếm ngày hôm nay.

Buồn cười một cái là chuyện của gia đình mình nó bốc mùi không ai chịu thấu nhưng mình cứ lại khoái moi chuyện người. Chuyện trong nhà mình lẽ ra mình âm thầm cùng nhau giải quyết lại kéo bè kéo phái hùa theo nhóm lợi ích của mình để công kích, đả phá người thân nghĩa ruột thịt trong gia đình.

Ngày nay, giá trị tinh thần cũng như thiêng liêng trong gia đình bị đảo lộn bởi lối sống bi hài của những người không còn nghĩa thiết gì với gia đình nữa. Tiếng nói của lương tâm đã tắt lịm để rồi gia đình ngày càng tan nát.

Trong gia đình, kể cả gia đình có người thân là tu sĩ, linh mục hay thậm chí cả vị tu sĩ hay linh mục đó cũng không tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc. Vì là phận người chẳng ai biết mình tốt hơn ai và cũng chẳng ai dám nói mình vô tội.

Thử nhìn lại cái đám đông bu quanh Chúa Giêsu và người phụ nữ gọi là bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình ngày hôm ấy ta sẽ có câu trả lời cho chính ta. Thật ra, những người ngày hôm đó lương tâm của họ còn hoạt động để rồi họ đã bỏ đi từ già cho đến bé. Đáng tiếc là ngày hôm nay có nhiều con tim chai cứng và lương tâm đã chết tự lâu rồi dù người đó còn sống để họ vui vẻ kết án anh chị em đồng loại.

Mình kết án anh chị em đồng loại nhưng thử diện đối diện với Chúa và lòng đối lòng với Chúa mình dám nói mình sạch hơn người khác không ?

Vụ án giết người vô tội mang tên Giêsu mà ta mới tưởng niệm trôi qua chưa được một tuần lễ. Chính vì thế, ta hãy nhìn lại ta là ai trong đám đông của đoạn trường thập giá để ta cân chỉnh đời mình. Hãy dừng tay lại, hãy bỏ đá xuống mà âm thầm cầu nguyện và than khóc tội của mình chứ đừng hăm hở lên án người khác.

Chính lúc thứ tha là khi được tha thứ
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh Thánh Ái, xin mở rộng lòng con
Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí : ơn an bình (Kinh Hòa Bình)

Và rồi ta hãy xin Chúa cho ta trở thành khí cụ bình an của Chúa hơn là công cụ chia rẽ và lên án anh chị em đồng loại.

Huệ Minh

Read 1068 times Last modified on Thứ bảy, 02 Tháng 4 2016 14:14

Latest from Ban Biên Tập

Related items