Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 06 Tháng 12 2022 13:14

Gặp gỡ Đức Kitô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
GẶP GỠ ĐỨC KITÔ ...

            Có lẽ mọi thành phần, mọi lứa tuổi khi sinh hoạt hay nhắc đến sinh hoạt là đều nhớ cũng như đã hơn một lần sử dụng bài hát dễ hát, dễ thuộc và dễ nhớ cũng như đầy ý nghĩa của tác giả dễ thương và dễ mến mang tên Tiến Lộc. Bài hát ấy có tựa đề : Gặp gỡ đức Ki-tô

Gặp gỡ đức Ki-tô biến đổi cuộc đời mình.
Gặp gỡ đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh.
Gặp gỡ đức Ki-tô chân thành mình gặp mình
Gặp gỡ đức Ki-tô nảy sinh tình đệ huynh

Nguồn suối nếu bế tắc thì dòng sông mau cạn khô
Tình yêu không Ki-tô, ôi tình yêu sao cằn cỗi
Vì Chúa chính nguồn suối, nguồn yêu thương vô biên
Biển yêu thương nối liền các hoang đảo giữa đại dương

Nguồn sống kiếp lữ khách, lộ trình xa ôi thật xa
Dọc đường nguy nan phong ba, đơn độc đấu tranh nghiệt ngã
Vì chính Ngài tiến đến, nhẹ tay nâng mình lên
Ủi an như mẹ hiền, chính Ngài Chúa tình yêu

Vâng ! Gặp gỡ Đức Kitô phải chăng là điều căn cốt nhất trong đời của người Kitô hữu. Có thể nói bài hát Gặp gỡ đức Ki-tô là một trong nhiều bài hát làm nên tên tuổi của linh mục Giuse Tiến Lộc. Gặp gỡ đức Ki-tô như là slogan, như là khẩu hiệu của đời Cha Cố Giuse.

Cũng như những người khác, có những tâm niệm cũng như câu nói như là câu cửa miệng của người đó vậy. Từ cái câu cửa miệng đó nói lên tâm thức của cuộc đời của người đó.

Cùng với tâm tình biến đổi cuộc đời mình, có một slogan của “ai đó” mà tôi vẫn nhớ, vẫn thuộc và vẫn áp dụng trong đời sống của mình. Tâm tình của Cha Đaminh mà bất cứ ai đã hơn một lần tham dự Thánh Lễ của Ngài đều nghe Ngài nói : “Anh em thân mến ! Mỗi một lần chúng ta tham dự Thánh Lễ là mỗi một lần chúng ta biến đổi cuộc đời chúng ta nên một như Đức Ki-tô. Nếu như chúng ta tham dự Thánh Lễ mà chúng ta không để Đức Ki-tô biến đổi cuộc đời chúng ta nên một như Ngài thì Thánh Lễ chúng ta tham dự ra vô ích. Chúng ta cùng xin với Đức Ki-tô Cứu Thế - Đấng đang hiện diện với chúng ta đây tha thứ cho chúng ta những tội lỗi của chúng ta để Thánh Lễ chúng ta dâng được bớt phần bất xứng”.

Cũng là tâm tình của Cha Đaminh. Cha Đaminh luôn luôn nhấn nhá từ “đồng hình đồng dạng” để mời gọi mỗi người ngày mỗi ngày kết hiệp cũng như biến đổi nên một như Đức Ki-tô trong cuộc đời của mình.

Thật thế ! Khi ai nào đó gặp được Đức Ki-tô thì đón nhận ơn tái sinh cũng như chân thành mình gặp được mình. Đây cũng chính là tâm tình của Thánh Augustino : “Nguyện xin cho con biết Chúa, nguyện xin cho con biết con và cho con được gặp Chúa cũng như con gặp được chính con”.

Điều tuyệt vời mà Cha Cố Giuse Tiến Lộc diễn ý đó là khi gặp Đức Kitô rồi thì nảy sinh tình đệ huynh. Đây là hoa quả, là điều nảy nở của một người đã gặp Đức Ki-tô một cách thật sự.

            Như đã nói, lời nơi cửa miệng của ai đó chính là khao khát của người đó. Nơi Cha Giuse, Cha Cố muốn và thao thức gặp Đức Ki-tô cách thật sự. Và ta thấy hoa quả cũng đã nảy nở trong cuộc đời của Cha Cố. Nhiều người vẫn mang trong mình hình ảnh, nụ cười, tấm lòng thân thương trìu mến và gần gũi khi nghe Cha Cố giảng, khi gặp Cha Cố trong bất cứ một hoàn cảnh nào.

            Tình thương và sự gần gũi toát lên hình ảnh của một Giêsu mang mùi chiên trong cuộc đời của Cha Cố Giuse. Cha nổi trội trong khuôn mặt của một Voi Hoạt Bát trong phong trào hướng đạo. Cha sáng lên khuôn mặt của một người Cha nhân hậu khi đồng hành với những bệnh nhân phong, cách đặc biệt qua những hội trại dành cho anh chị em bệnh phong do Cha cùng những người thân yêu đứng ra tổ chức.

            Không chỉ lo cho phong trào hướng đạo, không chỉ lo cho anh chị em bệnh phong mà còn nhiều và rất nhiều lãnh vực cũng như hoạt động khác mà Cha để lại nhiều dấu ấn khó phai nơi những người được học điều gì đó từ nơi Cha.

            Nhiều người quen kể lại cái giọng đọc cũng như tác phẩm 13 người đi khắp thế gian. Từ cái giọng đọc, từ cái tác phẩm đáng yêu đó đã biến đổi cuộc đời của họ.

            Có người thì vẫn ấn tượng với ngày Lễ cưới. Dù hoàn cảnh xa xôi nhưng Cha vẫn đến và hiện diện để chia vui và chúc lành cho họ.

            Có người vẫn còn nhớ hành trang giáo lý hôn nhân mà Cha Cố để lại cho gia đình của họ và họ đang sống điều Cha truyền dạy.

            Có người thì nói rằng : Bài học cuối cùng con được học từ ngài cách đây 12 ngày là "Công thức 2 chữ S". "Chữ S thứ nhất là Silence - im lặng, chữ S thứ hai là Smile - nụ cười. Ngày nào mình không cười được nữa, thì tức là mình đã im lặng vĩnh viễn."

            Giờ này Cha đã đi xa, Cha không còn cười, không còn nói như ngày nào chúng con gặp gỡ nữa nhưng hình ảnh, lời nói, nụ cười cũng như điệu kèn Harmonica vẫn còn trong tâm trí chúng con. Tuy không còn hiện diện với chúng con bằng thể xác nhưng tinh thần của Cha vẫn thấm trong chúng con, tâm tình chia sẻ của Cha vẫn còn đó và có đó với chúng con.

            “Gặp gỡ Đức Ki-tô” phải chăng là điều mà cha đi tìm cũng như xác tín trong mỗi ngày sống của Cha. Giờ đây, Cha đã Gặp gỡ Đức Ki-tô một cách thực sự và một cách trọn vẹn. Cha ra đi bình an, chúng con cầu nguyện cho Cha và Cha cũng thương nhớ cầu nguyện cho chúng con để ngày mỗi ngày chúng con được gặp Đức Ki-tô ngay trong chính cuộc đời của mỗi chúng con qua những ai chúng con gặp gỡ.

Lm. Anmai, CSsR

Read 165 times Last modified on Thứ tư, 07 Tháng 12 2022 13:30