Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 05 Tháng 3 2023 20:59

Bức xúc thánh thiện

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BỨC XÚC THÁNH THIỆN

Thật bất ngờ, trong huấn từ cuối Thánh Lễ ở Đan Viện Châu Sơn, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã nói những lời như thế này :

... Qua bình luận đấy, chúng ta thấy được dân Chúa mong mỏi cái gì ? Một sự bức xúc thánh thiện. Dân chúng mong muốn các linh mục phải được đào tạo đến nơi đến chốn. Và linh mục phải là người linh mục thánh thiện, nhiệt tình hăng say làm việc tông đồ chứ linh mục không là công chức muốn làm thì làm không làm thì thôi. Dân Chúa mong muốn có những linh mục cho ra linh mục, linh mục thánh thiện, linh mục được đào tạo đàng hoàng ...

Và rồi Đức Tổng nhắc đến ngày hôm nay người ta đi mua hàng người ta cũng chọn hàng chất lượng cao. Hàng không chất lượng thì ế và chất vào kho ... Linh mục cũng thế ...

Thật bất ngờ khi tôi nghe những lời từ Đức Tổng Giuse.

Trước đó, Đức Tổng nói : Thấy người ta xôn xao chuyện linh mục 3 H. Linh mục 3 H đó người ta thắc mắc phong chức hơi có gì bí ẩn, không biết có được đào tạo kỹ lượng không, không biết có sự thành thật, lừa dối không ? Cộng đồng dân Chúa bức xúc ...

Rõ ràng rằng chuyện về 3 H cũng đã đến tai của Đức Tổng Giuse và chắc có lẽ không chỉ một mình Đức Tổng.

Tôi bất ngờ là vì Đức Tổng dùng từ “bức xúc thánh thiện” ! Hóa ra rằng nơi một vị Chủ Chăn, Đức Tổng phần nào phân định được bức xúc nào thánh thiện hay bức xúc nào gọi là chống đối.

Thời gian qua, tưởng nghĩ tôi cũng phải nhắc lại vì tôi được một số người liệt vào chuyện chống đối Giáo Hội khi thấy những hình ảnh được đưa trên mạng về chuyện múa lân trên Cung Thánh hay là chuyện chủ tế mặc áo đỏ khi dâng Lễ cùng với chiếc mũ đỏ. Theo suy nghĩ bình dân của một số người thì đó là hội nhập văn hóa. Cứ cho là hội nhập văn hóa đi chăng nữa thì cũng phải giữ đúng quy tắc của Phụng Vụ.

Nếu nói hội nhập văn hóa như thế thì các linh mục vùng Tây Nguyên chắc muốn cho phù hợp với văn hóa nơi mình đang phục vụ linh mục sẽ đóng khố để cử hành phụng vụ sao ? Thử nghĩ nếu như chọn lựa phù hợp văn hóa mà linh mục chủ tế Thánh Lễ đóng khố thì mọi người nghĩ như thế nào ?

Chỉ mới là chuyển tải những video hay hình ảnh không phù hợp với quy tắc của Phụng Vụ một chút xíu thôi thì đã bị ăn gạch đá đủ thứ.

Chuyện 3 H cũng thế ! Tôi hoàn toàn không bình luận, không nói lời nào, chỉ là chuyển tải video truyền chức thôi thì cũng bị liệt vào hàng gọi là phá Giáo Hội. Có người còn cho tôi là lẻo mép nữa.

Cũng chả sao cả. Đơn giản là thấy sự việc xảy ra về 3 H làm cho lòng tin của anh chị em bị lung lay. Bởi đơn giản, trong ánh mắt bình dị của anh chị em giáo dân thì linh mục phải là người được tuyển chọn và ai ai cũng biết là linh mục phải là người được đào tạo hẳn hoi.

Như Đức Tổng có nói, dân chúng bức xúc vì việc đào tạo nơi vị 3 H này có gì đó không ổn.

Và, cũng tưởng mọi người nên nhớ rằng mọi người đi tìm cái ngọn nhưng quên đi tìm cái gốc. Đức Tổng nói có những bức xúc thánh thiện thì xin thưa với anh chị em luôn rằng không phải bức xúc này có phải là bức xúc thánh thiện hay không đó là về chuyện đào tạo linh mục của 3 H.

Văn bằng Tốt Nghiệp Thần Học là mấu chốt cơ bản để được để cử tiến đến chức linh mục. Thế nhưng nhiều người đang và vẫn thắc mắc rằng Văn vằng Tốt Nghiệp Thần Học đến nay vẫn im lặng và lặng im từ phía người cấp.

Nhiều người hỏi rằng văn bằng đó là văn bằng giả hay thật ?

Nếu là văn bằng giả thì tiến trình tiến tới chức linh mục là gian dối.

Nếu là văn bằng thật thì sẽ như thế nào ? Ai là người chịu trách nhiệm khi văn bằng đó là văn bằng thật. Có người nói với tôi : “Cha ơi ! Cha chờ nè ! Mọi sự sẽ chìm xuồng vì lẽ cạnh cái bằng đó thì còn nữa những cái bằng thật mà như giả - giả mà như thật như thế lắm !”.

Thử hỏi những ai đặt vấn đề về văn bằng của 3 H thì gọi là bức xúc thánh thiện hay bức xúc chống phá Giáo Hội. Nếu không bận tâm, không bức xúc thì sau này sẽ có bao nhiêu 3 H trong Giáo Hội cũng như trước đây đã có bao nhiêu 3 H đã làm linh mục rồi ?

Đó là thắc mắc và bức xúc của giáo dân mà theo tôi nghĩ như lời Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đó là bức xúc thánh thiện. Đơn giản là vì không ai chấp nhận một linh mục không được đào tạo đàng hoàng, đào tạo đúng nghĩa mà được chịu chức. Như thế, bức xúc của giáo dân về phần đào tạo vẫn chưa được nói lên tiếng nói của chân lý, của sự thật chứ đừng nói đến những tiến trình sau lưng tấm bằng.

Tạ ơn Chúa ! Đức Tổng Giuse cũng đã hiểu và cảm được những cái gọi là bức xúc thánh thiện. Phần tôi, là một linh mục, nói thẳng luôn cho nó vuông là linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Tôi được Nhà Dòng cho ăn học, đào tạo và với lương tâm cũng như danh dự và uy tín của Dóng Chúa Cứu Thế, tôi mang ơn Giáo Hội, mang ơn Nhà Dòng, mang ơn thân nhân, ân nhân và mọi người thế cho nên không thể nào tôi đi phá Giáo Hội bằng những tâm tư như tâm tư của những giáo dân về những câu chuyện vừa qua trong Giáo Hội.

Cách nào đó, tôi cảm ơn Đức Tổng Giuse đã “giải oan” cho tôi, cho những anh chị em bức xúc chuyện 3 H và chuyện sai phụng vụ. Đức Tổng nói đó là những bức xúc thánh thiện.

Thật thế, chả được lợi gì cả qua những bức xúc vừa qua. Có chăng là những lời sỉ vả, gạch đá dành cho tôi. Thế nhưng vì chân lý, vì sự thật, tôi và anh chị em cùng suy nghĩ và thao thức bức xúc thôi. Chỉ là muốn có những linh mục thánh thiện như lòng Chúa mong muốn. Chỉ là muốn có những linh mục được đào tạo có quy trình. Chỉ là mong muốn có những linh mục được phong chức đúng theo chuẩn của Giáo Hội ấy vậy mà được gán cho là phá Giáo Hội.

Lời Đức Tổng Giuse phần nào cũng an ủi cho chúng tôi là những người có bức xúc và bức xúc thánh thiện.

Lm. Anmai, CSsR

Read 220 times Last modified on Thứ tư, 08 Tháng 3 2023 06:43