Print this page
Thứ tư, 08 Tháng 3 2023 20:25

Nói xấu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NÓI XẤU 


Nói xấu người khác có thể nói là bệnh của rất nhiều người. Để bỏ được tật xấu này không phải là đơn giản.
Nói xấu người khác xem chừng ra là điều hay, điều phải, điều tốt với người đi nói xấu. Họ nghĩ là họ hay và họ tốt hơn người khác chứ nếu họ không nghĩ thế thì làm sao họ nói xấu được. Nhưng, hết sức cẩn thận vì lẽ có khi lại là tác dụng ngược.
Câu chuyện kinh nghiệm về chuyện nói xấu người khác mà tôi nhớ như in trong trí tôi mãi cho đến bây giờ. Dẫu rằng câu chuyện dạy cho tôi đừng đi nói xấu người khác tôi học từ còn bé. Có lẽ vì thế mà tôi tránh được cái tật xấu này trong đời.
Chuyện là ngày xưa ở gần xứ tôi ở có hai cha kia ở chung với nhau. Sau một thời gian, một cha được đưa đi và một cha được ở lại. Cộng đoàn nữ tu giúp xứ đó cũng thế. Có 2 chị em thì một chị ra đi và một chị ở lại. Chị ở lại cũng chả bao lâu rồi cũng ra đi.
Vòng luân chuyển trong đời tu và phục vụ là chuyện bình thường.
Cha ở lại gặp Chị phụ trách cộng đoàn chào Chị khi Chị trình diện với Cha là Chị đến xứ để phục vụ. Cha vui vẻ chào. Sau lời chao là một chuỗi dài nói xấu về người chị của Chị vừa rời khỏi xứ cùng với cha ngày xưa ở chung.
Nữ tu ấy nghe và cứ ngẫm nghĩ mãi : “Chả lẽ cha đó nói Chị mình như vậy ? Chị mình như vậy hay sao ta ? À ! Mà cũng hay hay ! Cha đó còn đi nói xấu anh em cùng dòng với cha đó được thì cha đó đi nói xấu chị em mình là chuyện bình thường thôi. Cũng chả lạ gì để mình nghĩ cả ...”.
Thời gian dần trôi. Thức lâu mới biết đêm dài ! Cứ dần dần, con người của Cha đi nói xấu Chị của nữ tu mới về cùng với cha kia nó lộ dần. Và thời gian cứ trôi dần, nữ tu dần dần nhận rõ hơn tính cách và hiểu được cha đó hơn. Nữ tu ấy nghĩ lạ : “Dĩ nhiên cũng là con người. Tu thì tu, linh mục là linh mục nhưng cũng còn là mang trong mình thân phận con người nhưng sao vị này kỳ quá !”
Kèm theo chuyện đi nói xấu người khác đó là tính kiêu ngạo. Cha nhiều lần nói với nữ tu mới về rằng rằng thì là không ai có thể thay thế vị trí của Cha được. Tưởng chừng chỉ mình nữ tu đó nghe như thế nhưng cả nhóm xe ôm đều nghe như thế. Nhóm xe ôm ngạc nhiên hỏi nữ tu là chuyện gì vậy sao Cha đó đi nó như thế thì nữ tu chỉ biết cười và im lặng.
Thời gian dần trôi, Cha cũng phải ngưng công việc và giao cho người khác. Điều trớ trêu là người khác về thay thế còn làm tốt và đẹp hơn người cũ.
Chả hiểu sao tôi lại là người được nữ tu ấy kể lại câu chuyện đó như là một bài học để dạy tôi rằng tôi đừng bao giờ đi nói xấu người khác. Tôi thầm cảm ơn nữ tu đó đã dạy cho tôi bài học đừng nói xấu người khi ngày tôi còn bé.
Mùa Chay Thánh, chúng ta được mời gọi “hãy xé lòng ! Đừng xé áo !” Lời mời gọi ấy rất thiết thực trong đời sống của người Kitô hữu . Người Kitô hữu luôn được mời gọi trở về và sám hối để được đón nhận ơn tha thứ.
Bản thân tôi cũng không đi khác con đường mà bao Kitô hữu khác đang đi trong Mùa Chay Thánh này. Tôi vẫn dùng nhiều thời gian để lặng lại để nhìn lại cuộc đời mình và xét duyệt mình lại chuyện nói xấu người khác.
Nhớ lại câu chuyện của vi linh mục ngày xưa đó. Tôi thầm cảm ơn Cha vì Cha đã dạy cho tôi bài học thiết thực trong cuộc sống là đừng bao giờ đi nói xấu ai cả. Có khi mình đi nói xấu người khác thì bị tác dụng ngược. Người nghe họ không nghĩ người bị nói xấu là xấu nhưng người nghe từ từ sẽ xác minh rằng người đi nói xấu người khác mới là người xấu thật. Đơn giản là người tốt thì bất cứ giá nào người ta cũng không đi nói xấu người khác. Đặc biệt ở vị linh mục này lại là đi nói xấu không kể một ai, nhất là anh em linh mục cùng dòng với mình.
Đặc biệt hơn nữa là tính tự cao tự đại và tuyên bố nhiều lần không ai thay được mình. Tôi thầm nghĩ Đức Giáo Hoàng qua đời thì cũng có vị khác lên thay chứ huống hồ chi là một linh mục coi xứ hay coi cái gì đó.
Và tôi đọc được câu nói rất hay : “Nếu ghét một người, tức là bạn đang thất bại trước người đó”. Câu nói này nghĩ cũng hay và đúng đấy chứ !
Và khi nói đến chuyện nói xấu, chắc có lẽ nhiều người biết câu chuyện của Thánh Philiphê Nêri ra việc đền tội cho một bà đi nói xấu: vặt lông con gà rồi đi rải quanh phố, sau đó đi lượm lông lại. Người phụ nữ ngạc nhiên, bà phản ứng lại vì việc đền tội thứ nhì không thể làm được. Bài học của Thánh Nêri: “Vậy thì con ơi, nói xấu cũng như lông gà đã bay theo gió. Lời nói xấu của con đã bay tứ phía; bây giờ con chụp lại nếu có thể…! Vậy thì con ra về và đừng phạm tội nữa.”
Tôi thì đơn giản như thế này. Nghe một người xưng tội nói xấu người khác. Tôi cầm trái bông gòn và tôi đưa cho hối nhân cầm và mang ra cổng, rút bông trong gối thả bay lung tung tản mác khắp nơi. Sau khi cho bông bay đi khắp nơi tôi quay sang nói với người xưng tội : “Bây giờ chị có thể thu gom lại tất cả những sợi bông đang bay đó lại được hay không?” Chị này nói : “Thưa không, điều ấy không thể được!” Nghe như thế, tôi nhẹ nhàng nói : “Thế thì những lời nói của chị không khác gì những sợi bông kia vậy!
Nhiều người có thói quen ưa nói lỗi lầm của người khác. Và đôi khi chính họ không nhận thấy thói quen ấy và chỉ nhận diện được nó sau khi đã nói xong. Vậy thì động cơ ở đằng sau việc nói lỗi lầm của người khác, đằng sau xu hướng muốn hạ thấp người khác là gì? Đó là lòng tự cao tự đại và tôn mình lên cũng như muốn đạp người khác xuống.
Chúa luôn luôn không thích hay nói thẳng ra là ghét kẻ kiêu ngạo. Kiêu ngạo chính là đầu mối của các tội. Chính vì thế, ta luôn luôn xin Chúa cho ta cái ơn gọi là ơn khiêm nhường để đừng bao giờ kiêu ngạo. Chỉ có khiêm nhường nhìn nhận mình là người tội lỗi thì mới tránh được tội nói xấu người khác.
Tôi luôn tự nhủ thầm rằng tôi mong manh và yếu đuối để rồi tôi luôn luôn nhắc nhớ mình đừng đi nói xấu người khác. Kinh nghiệm còn đó của vị linh mục kia là đi nói xấu người khác để rồi cuối cùng vị nữ tu đã coi khinh vị linh mục đó và bị mất đi một thần tượng mà ban đầu nữ tu đó đã cung kính.
Lm. Anmai, CSsR

Read 187 times Last modified on Thứ năm, 09 Tháng 3 2023 07:16

Latest from Ban Biên Tập